Một vài lưu ý quan trọng khi nuôi ốc nhồi

Kỹ thuật nuôi ốc nhồi đơn giản, ốc nhồi dễ chăm sóc, dễ nuôi, mô hình có chi phí đầu tư thấp. Tuy nhiên, cũng có một số điều quan trọng cần lưu ý.

nuôi ốc nhồi
Cán bộ khuyến nông hướng dẫn bà con chăm sóc ốc nhồi nuôi trên diện tích ruộng trũng. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Sơ lược về Ốc nhồi

Ốc nhồi (Pila polita) hay còn có tên gọi khác là ốc bươu đen được biết đến là loài động vật thân mềm, có vỏ mỏng, nhẵn, bóng, có màu đen hoặc vàng hanh (màu của ốc cũng có thể phụ thuộc vào nguồn nước). Phần miệng ốc có hình dạng khum vào và bằng phẳng. Giữa phần thân và phần miệng không có lõm, đây được coi là điểm giúp bà con phân biệt ngay cả khi ốc nhồi còn bé. Ốc nhồi ta là loại ốc sống ở các vùng ao hồ nước ngọt, đồng ruộng.

Ốc nhồi có giá trị dinh dưỡng cũng như giá trị kinh tế cao. Kỹ thuật nuôi ốc nhồi trong ao đất đang là mô hình được rất nhiều bà con lựa chọn để dẫn tới thành công một cách đơn giản nhất. Vì vậy, mà nhiều bà con nông dân đã có nhiều mô hình nuôi ốc nhồi làm giàu hiệu quả, và mở ra hướng phát triển kinh tế mới. Nuôi ốc nhồi không khó, nhưng bà con vẫn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn kỹ thuật để nuôi ốc nhồi thành công.

nuôi ốc nhồi
Ốc nhồi nuôi dễ, nhưng vẫn cần chú trọng kỹ thuật nuôi. Ảnh: Vietnamnet

Chọn ốc nhồi giống sao cho tốt?

Trong nuôi trồng ốc, khâu chọn ốc giống là rất quan trọng để đảm bảo ốc sinh trưởng và phát triển tốt. Ốc nhồi giống được chọn cần phải là những con khỏe mạnh, có chất lượng tốt. Phần vỏ ốc không được sứt mẻ, phần đỉnh vỏ ốc có màu tươi sáng. Kích thước ốc giống trong khoảng 0,4 - 0,6g/con. Khi vận chuyển ốc giống cần được giữ ẩm, nhưng không được bọc kín bằng túi nilon mà cần tạo độ thông thoáng với môi trường bên ngoài. 

Chăm sóc và quản lý trong nuôi ốc nhồi 

Nhận định ốc nhồi là động vật dễ nuôi, sống ở nơi ẩm thấp như ao hồ, ruộng nước, nguồn thức ăn chủ yếu là các loại thực vật, các vi sinh vật trong bùn non. Ốc là món ăn ưa thích của mọi nhà, tính lành và phương thức chế biến đa dạng như nướng, luộc, xào, nấu lẩu… nên đầu ra tương đối ổn định, giá bán khá cao.

Ở ốc nhồi rất dễ tìm kiếm nguồn thức ăn, chủ yếu là rong đuôi chồn, bèo cám, bèo hoa dâu, thịt mít chín, xơ mít. Đây là nguồn thức ăn sẵn có ở vườn nhà hoặc dễ thu gom. Còn việc chăm sóc thì cũng không phải làm hàng ngày, khi nào thấy nước dưới ao có dấu hiệu dơ thì thay nước để nguồn nước không bị ô nhiễm làm ốc bệnh.

nuôi ốc nhồi
Người nuôi ở tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra ốc nhồi. Ảnh: Báo Dân Việt.

Ao nuôi ốc có độ sâu phù hợp là gần 1m nước, dưới đáy ao nên có lớp bùn cát khoảng 20 cm, trên mặt ao thoáng, có cắm cây hay làm bè để ốc tắm nắng, hay phơi mình. Trong ao thả bèo với mật độ dày, chiếm khoảng 1/3 diện tích mặt ao thì sẽ tạo đủ lượng thức ăn cho ốc. Nếu ốc được ăn nhiều thức ăn xanh như các loại bèo thì thịt ốc chất lượng hơn vì khá dai và giòn. Khi cần, người nuôi có thể bổ sung thêm nguồn thức ăn từ gạo tấm, cám giúp cho ốc mau lớn và nhiều thịt.

Một vài lưu ý nhỏ khi cho ốc ăn
• Thức ăn xanh để nguyên cả lá, không băm nhỏ vì ốc có tập tính bám, nó thường bám dưới mặt lá để ăn.
• Thức ăn tinh: Mỗi ngày chỉ cho ăn thức ăn tinh 1 lần. Lượng thức ăn được điều chỉnh theo khả năng ăn của ốc, khoảng 0,5 – 1,0 % khối lượng ốc trong ao.
• Trước khi cho ốc ăn lần sau phải kiểm tra thức ăn lần trước, nếu thấy còn thức ăn cũ thì phải vớt hết rồi mới cho thức ăn mới, đồng thời giảm khẩu phần cho ăn.
• Thức ăn phải biết rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn, không thu gom thức ăn rau củ quả thu gom ngoài chợ vì dễ có thuốc, hóa chất bảo quản, ốc ăn vào sẽ bị chết.

Nhìn chung, trong thời điểm hiện tại nuôi ốc mang lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững và rủi ro thấp. Đầu ra của ốc không khó khăn như các loại vật nuôi khác, nếu không bán được thì ốc vẫn sống và sinh sản, nhân đàn. Đây có thể cũng là ưu điểm vượt trội để người dân chọn lựa thực hiện, nhân rộng mô hình. 

Đăng ngày 02/06/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Kỹ thuật

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 18:52 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 18:52 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 18:52 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 18:52 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 18:52 23/04/2024