Mùa hấp cá cơm

Nắng vàng trải khắp xóm làng, về làng biển xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) đâu đâu cũng ngửi thấy mùi thơm sực nức của cá cơm bay ra từ các lò hấp. Những mẻ cá cơm vừa mới ra lò đang bốc khói nghi ngút trải dài khắp đường làng ngõ xóm để kịp đón cái nắng vàng ươm.

Mùa hấp cá cơm
Đưa cá vào lò hấp

Những ngày sau Tết, ngư dân xã Tịnh Kỳ trúng đậm cá cơm, ước mỗi ngày thu về khoảng 500 tấn cá cơm. Đây cũng là thời điểm các cơ sở chế biến cá hấp chạy đua với thời gian, vào mùa hấp cá cơm. Tàu vừa cập cảng, các thương lái tranh giành nhau mua cá cơm đưa về lò hấp.


Các cơm sau khi thu mua về sẽ cho vào các thùng nước để rửa sạch đất, cát.


 Sau đó, các chị vớt cá ra để ráo, rồi cho vào vỉ lưới để đưa vào lò hấp.


Cá đưa vào lò hấp chỉ vài phút là chín.


Mỗi mẻ có hấp có 20 vỉ xếp chồng nhau.


Những mẻ cá cơm vừa mới ra lò đang bốc khói nghi ngút ra sân phơi để kịp đón cái nắng gay gắt giữa trưa.


Một ngày, mỗi lò hấp khoảng 4 - 5 tấn cá tươi. Trung bình 5 tấn cá tươi sau khi hấp cho thành phẩm 1,2 tấn cá khô.


Cá cơm vừa mới đưa từ lò hấp ra đang được đưa đi phơi dưới nắng vàng rực rỡ.


Theo các chủ cơ sở chế biến cá cơm hấp, những năm gần đây số lượng cá mà các cơ sở mua giảm so với các năm trước, phải cạnh tranh gắt gao với các nhà máy đông lạnh.


Những lò hấp cá cơm tại xã Tịnh Kỳ tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động nông nhàn ở nông thôn. Nhiều chủ cơ sở tranh thủ thu mua để chế biến, đáp ứng sản phẩm phục vụ thị trường trong và ngoài nước. Hiện tại, cá cơm khô không chỉ được tiêu thụ nhiều ở trong nước mà thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Lào cũng hút hàng.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 14/03/2018
A.Kiều
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 01:36 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 01:36 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 01:36 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 01:36 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 01:36 14/05/2024