Ngao chết tại Thanh Hóa do mật độ nuôi gấp 10 lần khuyến cáo

Mật độ thả được khuyến cáo ở mức 250 - 300 con/m2, nhưng thực tế bà con tăng lên gấp 10 lần, cá biệt có nơi cao gấp 20 lần khiến sức đề kháng của ngao giảm mạnh. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân khi đi kiểm tra đã rất bất ngờ trước thực tế ở một xã có tỷ lệ ngao chết gần hết.

Ngao chết tại Thanh Hóa do mật độ nuôi quá dày
Người dân xã Hải Lộc thu gom ngao chết, vệ sinh đầm nuôi.

Chiều 2/4/2019, đoàn công tác Tổng cục Thủy sản do ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản làm trưởng đoàn đã vào Thanh Hóa tìm hiểu nguyên nhân ngao chết. Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc cũng vào lấy mẫu xét nghiệm.

Theo báo cáo của UBND huyện Hậu Lộc, từ ngày 23/3 tại 3 xã Hải Lộc, Minh Lộc và Đa Lộc xuất hiện ngao nuôi bị chết. Tình trạng này hầu như năm nào cũng xảy ra nhưng năm nay thiệt hại rất lớn. Trong đó, xã Hải Lộc bị thiệt hại nặng nề nhất với 100% diện tích. Hiện UBND huyện Hậu Lộc chưa có thống kê cụ thể về tình hình thiệt hại trên địa bàn toàn huyện.

Ông Nguyễn Quốc Tý, Chủ tịch UBND xã Hải Lộc cho biết, toàn xã có 221ha nuôi ngao với 248 hộ nuôi thì có 143ha của 161 hộ nuôi bị chết từ 70 - 100%; 78 ha của 87 hộ nuôi bị thiệt hại 30 - 70%. Tình trạng ngao chết vài ngày nay có giảm nhưng không đáng kể.

Tranh thủ thời điểm thủy triều xuống, người nuôi ngao Hải Lộc đang tích cực thuê nhân công thu gom ngao chết; sử dụng máy hút công suất lớn để súc rửa bãi ngao.

Có mặt tại bãi ngao xã Hải Lộc, ông Trần Đình Luân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy Sản cũng có nhận định tương tự về nguyên nhân ngao chết.

“Tôi bất ngờ vì mật độ thả ngao giống quá cao. Theo khuyến cáo, chỉ nên thả ngao với mật độ 250 - 300 con/m2. Nhưng qua thực tế, ở đây mật độ phải đến 2.500 - 3.000 con/m2. Điều này khiến sức đề kháng của con ngao giảm do phải cạnh tranh thức ăn, môi trường sống; gặp thời tiết bất thuận sẽ dễ bị chết. Chính quyền địa phương cần động viên người dân thu gom ngao chết; san thưa, súc rửa bão ngao để cải thiện tình hình. Về lâu dài cần tập huấn để người nuôi ngao tuân thủ quy trình, mật độ nuôi”.


Ông Trần Đình Luân (ngoài cùng bên phải), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản: Mật độ thả ngao giống quá dày

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc cho rằng, mật độ ngao là nguyên nhân chính dẫn đến ngao bị chết: “Trước mắt, chúng tôi đã lấy mẫu nước để xem môi trường nước bị ô nhiễm không;  mẫu ngao để xem ngao bệnh gì không và mẫu bùn cát để xác định có chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe không. Về yếu tố môi trường, chúng tôi chỉ mất 1 - 2 ngày để có kết quả. Còn yếu tố bệnh trên con ngao sẽ phải mất 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, nhìn thực tế tại bãi ngao Hải Lộc thì bước đầu chúng tôi nhận định nguyên nhân là do mật độ ngao quá dày, cục bộ có điểm đến 5.000 con/m2”.

ngao chết, ngao chết Thanh Hóa, nuôi ngao, mật đô nuôi ngao

Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc lấy mẫu xét nghiệm

Trước đó, ngày 1/4/2019, sau khi có kết quả xét nghiệm từ Chi cục Thú y vùng III, Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa kết luận nguyên nhân ngao chết tại Hải Lộc. Theo đó, các mẫu xét nghiệm đều âm tính với kí sinh trùng Perkinsus; các chỉ tiêu về định lượng Vibrio tổng số 8 mẫu nước và mẫu ngao đều trong ngưỡng giới hạn cho phép; phân tích chỉ tiêu thành phần vô cơ 5 mẫu nước đều không phát hiện các chỉ tiêu kim loại asen, chì và thủy ngân.

Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa kết luận, ngao chết do mật độ quá dày, không gian sinh sống bị hạn chế và phải cạnh tranh nguồn thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe; khi môi trường không thuận lợi (thời điểm chuyển mùa) dẫn đến tình trạng ngao chết gây ô nhiễm môi trường cục bộ trong vùng nuôi ngao và lây lan khiến ngao khỏe bị chết theo.

NNVN
Đăng ngày 03/04/2019
Võ Văn Dũng
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 06:27 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 06:27 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 06:27 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 06:27 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 06:27 19/04/2024