Ngao nuôi Thanh Hóa chết trắng bãi

Từ khoảng 10 ngày nay, tình trạng ngao chết xuất hiện tại nhiều hộ dân ở xã Hải Lộc (Hậu Lộc- Thanh Hóa). Đến nay đã có hàng chục hộ nuôi ngao bị thiệt hại.

Ngao nuôi chết trắng bãi
Người nuôi xót xa trên bãi ngao chết.

Theo người nuôi ngao xã Hải Lộc, tình trạng ngao chết đã xuất hiện khoảng 10 ngày trở lại đây. Những bãi ngao giống, ngao thịt đã đến thời kỳ thu hoạch, bỗng dưng chết trắng bãi, không rõ nguyên nhân. Hàng ngày, những hộ dân tại đây phải thuê hàng chục nhân công đi nhặt vỏ ngao chết, chất thành từng đống lớn.

ngao chết, nuôi ngao, bệnh ngao, ngao chết Thanh Hóa, nuôi ngao Thanh Hóa

Ngao nuôi chết trắng bãi

Ông Phạm Văn Quý, một hộ nuôi ngao tại thôn Lộc Tiên, xã Hải Lộc, cho biết: “Nhà tôi nuôi 6 ha ngao giống và ngao thịt. Cách đây khoảng 10 ngày, khi ra đồng thăm ngao, tôi phát hiện có hiện tượng ngao bị chết. Những ngày sau đó, số lượng ngao chết ngày càng tăng và cuối cùng là chết hàng loạt, trắng bãi, gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Mất trắng vụ ngao này đã đành nhưng hiện chúng tôi còn phải thuê hàng chục nhân công đi nhặt vỏ ngao chết, dọn bãi với chi phí hàng chục triệu đồng”.

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng ngao chết xuất hiện trên diện rộng tại các bãi nuôi ngao của xã Hải Lộc, hộ ít thì 1ha, nhiều 5 - 6ha. Trong đó, nhiều hộ ngao nuôi bị chết từ 50-70%, hàng chục hộ bị chết 100%. Người nuôi ngao Hải Lộc hiện vô cùng hoang mang.

Ông Nguyễn Quốc Tý, Chủ tịch UBND xã Hải Lộc xác nhận sự việc ngao chết tại địa phương và cho biết: “Toàn xã có 171 hộ nuôi ngao với tổng diện tích 170ha. Chưa có thống kê cụ thể về diện tích nhưng hiện nay có nhiều hộ ngao bị chết 100%, có hộ ngao chết 60 - 70%. Địa phương đã báo cáo cơ quan chức năng về để lấy mẫu nước, mẫu ngao đi xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân”.

ngao chết, nuôi ngao, bệnh ngao, ngao chết Thanh Hóa, nuôi ngao Thanh Hóa

Vỏ ngao được người dân thu gom thành từng bì

Được biết, trong 10 năm trở lại đây, người dân nuôi ngao ở Hải Lộc chưa bao giờ lâm vào cảnh bi đát như vậy. Trước đây, tình trạng hao hụt chỉ rơi vào khoảng 20% -30% vụ. Từ năm 2017, do sự cố ô nhiễm môi trường thì lượng ngao chết nhiều hơn nhưng cũng không chết nhiều như thời điểm hiện tại.

NNVN
Đăng ngày 02/04/2019
Võ Văn Dũng
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:52 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:52 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:52 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:52 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:52 29/03/2024