Người dân không đồng tình đóng cổng phụ Cảng cá Quy Nhơn

Nhiều người dân đường Hàm Tử (TP.Quy Nhơn, Bình Định) cho rằng việc đóng lối vào Cảng cá Quy Nhơn tại đường này và mở lối đi mới làm ảnh hưởng đến việc mua bán, giao thương của họ.

cảng cá Quy Nhơn
Lối ra vào Cảng cá Quy Nhơn tại đường Hàm Tử đã tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: HOÀNG TRỌNG

Ngày 30.8, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã báo cáo kết quả giải quyết đơn của tập thể các hộ dân ở đường Hàm Tử (P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn, Bình Định) liên quan đến lối ra vào Cảng cá Quy Nhơn lên Thường trực Tỉnh ủy Bình Định xem xét, chỉ đạo.

Ảnh hưởng việc mua bán của người dân

Thời gian qua, người dân sống tại đường Hàm Tử đã gửi đơn thư tập thể đến nhiều cơ quan ở tỉnh Bình Định kiến nghị về việc Ban Quản lý cảng cá Bình Định thay đổi cổng chính ra vào Cảng cá Quy Nhơn làm ảnh hưởng đến người dân.

Theo người dân, từ sau năm 1975 đến nay, tuyến đường Hàm Tử gắn với cầu Hàm Tử (bên trong Cảng cá Quy Nhơn) kết nối đường Trần Hưng Đạo, là tuyến đường thông thương đô thị của phần lớn hộ dân các khu vực 7, 8, 9 của P.Hải Cảng.

Đường Hàm Tử là nơi thông thương trao đổi rất nhiều loại hàng hóa thiết yếu giữa người dân đất liền và người dân sống tại làng chài Hải Minh (khu vực 9, P.Hải Cảng), thôn Hải Giang (xã Nhơn Hải, TP.Quy Nhơn), đảo Nhơn Châu (xã đảo Nhơn Châu, TP.Quy Nhơn) và bến tàu thuyền Hàm Tử là nơi mua bán, trao đổi hải sản giữa thương lái, người dân địa phương với các ngư dân…

cảng cá Quy Nhơn

Đường Hàm Tử có nhiều hộ dân buôn bán hàng hóa phục vụ các hoạt động của ngư dân tại Cảng cá Quy Nhơn. Ảnh: HOÀNG TRỌNG

Tuy nhiên, ngày 1.7, Ban Quản lý cảng cá Bình Định thông báo: Từ ngày 15.7, cổng ra vào cảng cá từ đường Hàm Tử được chuyển đến địa điểm mới tại số 34 đường Trần Hưng Đạo (thuộc khu phố 6, P.Hải Cảng).

Ngày 8.7, Ban Quản lý cảng cá Bình Định tiếp tục có thông báo gửi đến các hộ dân tại đường Hàm Tử với nội dung: "Dời cổng chính lên số 34 Trần Hưng Đạo và đóng cửa cổng Hàm Tử..." theo Quyết định số 2493/QĐ UBND ngày 22.7.2019 của UBND tỉnh Bình Định.

Người dân ở đường Hàm Tử cho rằng việc Ban Quản lý cảng cá Bình Định đóng lối vào Cảng cá Quy Nhơn tại đường Hàm Tử và mở lối đi mới làm ảnh hưởng đến việc mua bán, giao thương của họ.

Người dân không đồng tình việc thay đổi cổng ra vào Cảng cá Quy Nhơn nhưng không tổ chức họp để trưng cầu ý kiến của bà con nhân dân sinh sống và mưu sinh trực tiếp tại đường Hàm Tử. Người dân đã yêu cầu Ban Quản lý cảng cá Bình Định tổ chức họp, lấy ý kiến người dân khu vực 7 và 8 P.Hải Cảng đối với các hoạt động phát sinh liên quan đến bến tàu thuyền Hàm Tử.

Đồng thời, người dân cũng đề nghị xem xét, tiếp tục sử dụng cổng phụ từ đường Hàm Tử vào Cảng cá Quy Nhơn nhằm tạo điều kiện cho người dân địa phương và vùng xã đảo đi lại thuận lợi, giao thương mua bán, trao đổi hàng hóa để tạo thu nhập, ổn định cuộc sống.

Tạm dừng cổng phụ để phòng chống dịch

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, Cảng cá Quy Nhơn hiện có 2 cổng. Trong đó, cổng chính tại số 34 đường Trần Hưng Đạo để đáp ứng cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa trong khu vực cảng cá, tất cả các loại xe cơ giới, ô tô đều ra vào tại cổng này.

Cổng phụ đi từ phía đường Hàm Tử dành cho mô tô hai bánh, xe gắn máy nhằm tạo điều kiện cho người dân địa phương đi lại thuận tiện và mua bán hàng hóa. Ban Quản lý Cảng cá Bình Định nhận thấy việc mở cổng phụ tại đường Hàm Tử hiện không đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại Cảng cá Quy Nhơn nên đã tạm dừng đi lại ở cổng này.

cảng cá Quy Nhơn

Chợ cá bên trong Cảng cá Quy Nhơn. Ảnh: HOÀNG TRỌNG

Sau khi nhận đơn kiến nghị tập thể của người dân và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, ngày 30.7, Sở NN-PTNT tổ chức buổi đối thoại với đại diện một số hộ dân ở đường Hàm Tử, thuộc khu phố 7 và 8, để giải quyết vụ việc.

Kết quả đối thoại thống nhất tiếp tục duy trì cổng phụ từ đường Hàm Tử đi vào Cảng cá Quy Nhơn để tạo thuận lợi cho người dân địa phương vận chuyển hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy 2 - 3 bánh ra vào cảng và cổng chính tại 34 đường Trần Hưng Đạo dành cho tất cả các loại xe cơ giới, ô tô ra vào cảng cá để vận chuyển hàng hóa.

Ban Quản lý Cảng cá Bình Định thống nhất các hoạt động phát sinh liên quan đến Bến tàu thuyền Hàm Tử sẽ lấy ý kiến chính quyền và người dân địa phương trước khi thực hiện. Tùy theo tình hình dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Ban quản lý Cảng cá Bình Định sẽ tạm thời đóng cổng phụ từ đường Hàm Tử đi vào Cảng cá Quy Nhơn theo chỉ đạo của ngành chức năng.

cảng cá Quy Nhơn

Cổng chính vào Cảng cá Quy Nhơn tại 34 đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: HOÀNG TRỌNG

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Sở NN-PTNT tỉnh này đã ban hành văn bản giải quyết trả lời cụ thể cho các công dân ở đường Hàm Tử về vụ việc nói trên.

Đến ngày 4.8, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND TP.Quy Nhơn có văn bản đề nghị Cảng cá Quy Nhơn tạm thời đóng cổng tại đường Hàm Tử, chỉ mở 1 cổng từ phía đường Trần Hưng Đạo để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Sau đó, Ban Quản lý Cảng cá Bình Định đã thực hiện đóng cổng vào Cảng cá Quy Nhơn tại đường Hàm Tử (cổng phụ) từ ngày 4.8, chỉ mở 1 cổng phía đường Trần Hưng Đạo. Đến nay, các hộ dân tại đường Hàm Tử đồng ý, không gửi đơn đến UBND tỉnh Bình Định.

Báo Thanh Niên
Đăng ngày 01/09/2021
Hoàng Trọng
Nông thôn

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 23:04 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 23:04 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 23:04 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 23:04 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 23:04 25/04/2024