Người nuôi tôm đối mặt với nhiều khó khăn

Trước đây, nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh được xem là mô hình đem lại thu nhập cao cho người dân. Tuy nhiên, những năm gần đây, tôm nuôi gặp nhiều rủi ro do dịch bệnh, tôm nguyên liệu liên tục rớt giá, chi phí đầu vào tăng cao… Từ đó đẩy nhiều hộ nuôi tôm vào cảnh khó khăn.

Người nuôi tôm đối mặt với nhiều khó khăn
Ông Kim Văn Tiêu (giữa), Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tham quan mô hình nuôi tôm siêu thâm canh của một hộ dân ở huyện Hòa Bình.
TÔM NUÔI LIÊN TỤC BỊ DỊCH BỆNH

Toàn tỉnh hiện có 125.859ha nuôi trồng thủy sản, trong đó, diện tích nuôi tôm là 114.599ha. Hình thức nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, áp thấp nhiệt đới, bão diễn ra với tần suất nhiều hơn và cường độ ảnh hưởng lớn hơn; môi trường nước bị ô nhiễm do việc xả thải trực tiếp từ các ao nuôi tôm; tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp; chất lượng con giống, vật tư đầu vào khó kiểm soát triệt để; kết cấu hạ tầng nhiều nơi vẫn chưa đáp ứng, đặc biệt là hệ thống điện; nguồn vốn để người dân đầu tư sản xuất còn hạn chế. Với những khó khăn này, mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh; năng suất thu hoạch không đồng đều ở các địa phương; sản lượng tôm nuôi giữa các mô hình không có nhiều khác biệt.

Ông Nguyễn Bá Phụng (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Khoảng 2 - 3 năm nay, người nuôi tôm gặp rất nhiều khó khăn. Một số hộ nuôi tôm siêu thâm canh xả thải trực tiếp ra môi trường làm nguồn nước ô nhiễm; tôm nuôi liên tục bị dịch bệnh; giá tôm nguyên liệu biến động trong khi chi phí đầu vào như thức ăn, thuốc thủy sản, giá điện… liên tục tăng. Giờ đây, bà con chỉ nuôi tôm cầm chừng chứ không ai tính chuyện làm ăn lớn”.

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp tỉnh, diện tích nuôi trồng thủy sản trong tháng 8/2019 bị thiệt hại trên 5.300ha (thiệt hại khá cao so với cùng kỳ năm ngoái). Tôm bị thiệt hại chủ yếu ở giai đoạn 35 - 80 ngày tuổi chiếm hơn 3.000ha. Nguyên nhân là do ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng thời tiết, bệnh phân trắng, bệnh hoại tử gan tụy cấp, bệnh đốm trắng…

Trước tình hình trên, tỉnh đã ban hành nhiều giải pháp, định hướng phát triển nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh. Đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thức ăn, hóa chất, vật tư nuôi trồng thủy sản, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Giám sát, xử lý để giảm thiểu các nguồn xả thải ảnh hưởng môi trường nuôi tôm; tăng cường công tác giám sát, phòng ngừa dịch bệnh; hướng dẫn người dân thực hiện tốt các quy định về quản lý, phòng ngừa khi có dịch bệnh xảy ra, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

nuôi tôm, nuôi tôm thâm canh, nuôi tôm siêu thâm canh, nuôi tôm Bạc Liêu

Người dân xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) phản ánh về việc nguồn nước bị ô nhiễm do hộ nuôi tôm thâm canh xả thải. Ảnh: C.L

CẦN SỰ ĐỒNG HÀNH TỪ NGÀNH CHỨC NĂNG

Để gỡ khó cho nông dân, thiết nghĩa các đơn vị chuyên môn tăng cường hơn nữa các giải pháp như: tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ cho người dân, đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình nuôi tôm có hiệu quả, nhất là mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh áp dụng quy trình tuần hoàn khép kín; nuôi tôm 2 giai đoạn... Hướng dẫn người nuôi áp dụng các tiêu chuẩn về chất lượng trong nuôi tôm như VietGAP, GlobalGAP, ASC… để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ quan, doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng giống, các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phòng ngừa dịch bệnh; ứng dụng các công nghệ nuôi hiệu quả, thân thiện môi trường như Biofloc, nuôi kết hợp với cá rô phi, sử dụng chế phẩm vi sinh học. Thực hiện tốt công tác thông tin, dự báo về thị trường, giá cả, những cảnh báo về rào cản kỹ thuật, thương mại của các nước nhập khẩu. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh cần tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện tốt việc cho vay tín dụng thông qua liên kết chuỗi giá trị theo quy định tại Điều 14, Nghị định 55/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn để tái sản xuất…

Ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, cho rằng: “Bạc Liêu là tỉnh có tiềm năng và thế mạnh để phát triển nghề nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh. Để mô hình này phát triển và phát triển bền vững, ngoài yếu tố tự nhiên, tỉnh cần đồng hành cùng bà con nuôi tôm ngay từ khi bắt tay vào vụ (chọn quy trình nuôi, cải tạo ao vuông, chọn giống, hướng dẫn kỹ thuật…). Bên cạnh đó, kiểm soát tốt khâu đầu vào để giúp người nuôi tôm có một vụ mùa thành công”.

Sau hơn một năm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm công nghiệp ngành tôm cả nước, nghề nuôi tôm tại Bạc Liêu đã có bước phát triển đáng kể. Song, để ngành nuôi tôm phát triển bền vững, rất cần sự đồng hành, những định hướng kịp thời của ngành chức năng để người dân có thể làm giàu từ con tôm.

Báo Bạc Liêu
Đăng ngày 10/09/2019
Chí Linh
Nuôi trồng

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 17:47 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 17:47 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 17:47 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 17:47 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 17:47 23/04/2024