Nhìn được ý nghĩ của loài cá ngựa vằn

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có thể nhìn thấy một ý nghĩ "bơi" bên trong một não của một con cá sống.

Nhìn được ý nghĩ của loài cá ngựa vằn

Công nghệ mới này là một công cụ hữu ích cho các nghiên cứu về nhận thức. Thậm chí công nghệ này có thể sử dụng trong các phát hiện chất gây nghiện tâm thần, theo tác giả của nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu được công bố trực tuyến hôm 31/1 trên tạp chí Current Biology.

"Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy hoạt động của não trong thời gian thực trong một động vật nguyên vẹn trong hành vi tự nhiên của động vật", ông Koichi Kawakami thuộc Viện

Di truyền học quốc gia của Nhật Bản nói. "Chúng tôi có thể làm cho thứ vô hình trở thành nhìn thấy được, đó là điều quan trọng nhất".

Bước đột phá kỹ thuật bao gồm sự phát triển của một đầu dò huỳnh quang rất nhạy nhằm phát hiện hoạt động thần kinh. Kawakami cùng với Junichi Nakai của Đại học Saitama và các đồng nghiệp của họ, cũng nghĩ ra một phương pháp di truyền để chèn đầu dò vào đúng chỗ các tế bào thần kinh mà họ đang quan tâm nghiên cứu. Phương pháp tiếp cận hai phần cho phép các nhà nghiên cứu phát hiện hoạt động của tế bào thần kinh ở độ phân giải đơn bào trong não cá ngựa vằn.

Akira Muto, tác giả chính của nghiên cứu đến từ phòng thí nghiệm Kawakami, đã sử dụng các công cụ mới lập để lập bản đồ những gì sẽ xảy ra khi một con cá ngựa vằn nhìn thấy một thức ăn hấp dẫn, trong trường hợp này là một động vật nguyên sinh đang bơi. Các nhà nghiên cứu cũng có thể lập mối tương quan giữa hoạt động của não cá với hoạt động bắt giữ con mồi.

Các công cụ mới giúp làm sáng tỏ các mạch não nào tham gia vào các hành vi phức tạp, từ nhận thức đến di chuyển rồi ra quyết định, các nhà nghiên cứu cho biết, lưu ý rằng các thiết kế và chức năng cơ bản của não cá ngựa vằn là rất giống của chính con người.

"Trong tương lai, chúng ta có thể giải thích các hành vi của động vật, bao gồm cả học tập và bộ nhớ, sự sợ hãi, niềm vui sướng hay giận dữ, dựa trên hoạt động của sự kết hợp đặc biệt giữa các tế bào thần kinh", Kawakami nói.

Bằng cách theo dõi hoạt động của tế bào thần kinh trong não cá ngựa vằn, Kawakami cho rằng các nhà nghiên cứu cũng có thể chắn các hóa chất ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào thần kinh trong não. "Điều này có tiềm năng để rút ngắn các quá trình vốn kéo dài để phát triển các loại thuốc về tâm thần mới”, ông nói.

Sciencedaily
Đăng ngày 09/02/2013
Khoa học

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:56 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:56 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:56 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:56 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:56 25/04/2024