Tiêm chủng cá nuôi tốt con người và động vật

Hơn một nửa số cá được tiêu thụ trên toàn thế giới được nuôi từ ao hoặc lồng; tỷ lệ giữa cá nuôi và tự nhiên có mối liên quan với nhau ngày càng gia tăng. Quy mô hiện có ở cá nuôi rất cần thiết trong việc bảo vệ chúng bằng các phương tiện tiêm chủng giúp chống lại bệnh và tử vong sớm.

tiêm vaccine
Tiêm vaccine cho cá hồi. Ảnh: Fisheries Norway

"Vì vậy, hy vọng với sự hiểu biết về hệ thống miễn dịch ở cá sẽ làm cho phương pháp tiêm chủng có hiệu quả và đảm bảo cá nuôi được khỏe mạnh", Geert Wiegertjes, Giáo sư Sinh học tế bào và miễn dịch học tại Đại học Wageningen cho biết.

Bản chất của hệ thống miễn dịch là khả năng phân biệt giữa các tế bào của cơ thể và những sinh vật khác. Hệ thống miễn dịch ở một mức độ xác định về mặt di truyền nhưng nó cũng có một thành phần có được hoặc qua quá trình cấu thành mà có. Bộ nhớ có được cơ chế bảo vệ làm việc với một hình thức khá đặc biệt.

Cho đến gần đây người ta cho rằng điều này không áp dụng đối với các cơ chế bảo vệ được sinh ra với chúng ta. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng thành phần này cũng là một hình thức của bộ nhớ. Điều này mở ra triển vọng mới cho tiêm chủng và các biện pháp khác để tăng cường hệ thống miễn dịch ở cá.

Giáo sư Wiegertjes giải thích điều này trong buổi khai mạc chương trình cải thiện sức khỏe ở cá và tiết lộ rằng: tiêm chủng thường được xem như là sự phát triển vượt bậc thành công nhất trong lịch sử ngành y.

Theo quan điểm của giáo sư, có ba chủng vaccine có khả năng ngừa bệnh cho cá trong nuôi trồng thủy sản. Chúng có thể được tiêm, nhưng điều này chỉ có thể áp dụng cho các loại cá đắt tiền nhất. Đặc biệt là cá nhỏ, có thể được chủng ngừa bằng cách cho cá bơi qua một bể nhỏ có chứa vắc xin được phóng thích. Và một phương pháp thứ ba là cho vaccine vào trong thức ăn.

Wiegertjes cho biết: Phương pháp cuối cùng này là tốt nhất nhưng cũng là phương pháp khó khăn nhất: "Phương pháp này không gây ra bất kỳ căng thẳng nào trên cá nhưng kết quả cuối cùng luôn luôn không chắc chắn".

Cung cấp một nguồn protein từ cá nuôi để làm thực phẩm cho con người cần được duy trì. Để giữ cho những con cá khỏe mạnh đến giai đoạn tiêu thụ, điều quan trọng là cá phải được tiêm chủng vaccine chống lại virus và ký sinh trùng.

Giáo sư Wiegertjes và các đồng nghiệp của mình từng tiến hành rất nhiều nghiên cứu về hệ thống miễn dịch của cá nuôi. Hiện nay, họ đang tập trung vào chỉ một vài loài có giá trị kinh tế quan trọng, chẳng hạn như cá chép tại Ba Lan, Cộng hòa Séc và Trung Quốc và hồi Đại Tây Dương ở Na Uy, Scotland và Chile. Các loài như cá tra và cá rô phi từ Đông Nam Á là những loài được bổ sung gần đây.

Bên cạnh những nghiên cứu ứng dụng vào những gì được gọi là “sản xuất cá”, Wiegertjes và các đồng nghiệp thực hiện nghiên cứu cơ bản hơn trong sinh học thủy sản. Họ sử dụng cá ngựa vằn - một mô hình sinh học quan trọng, để có thể nghiên cứu cải thiện sức khỏe con người. Theo giáo sư Wiegertjes, một ưu điểm khác của phương pháp đó là cá ngựa vằn biến đổi gen rất giống với cá chép.

Đăng ngày 21/05/2014
Kiến Duy
Kỹ thuật

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 02:55 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 02:55 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 02:55 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 02:55 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 02:55 24/04/2024