Nông dân Thới Bình trúng vụ lúa trên đất nuôi tôm

Vụ lúa – tôm 2018, nông dân huyện Thới Bình gieo cấy hơn 20.300 ha. Đến thời điểm này, các trà lúa đang trong giai đoạn làm đòng và trổ chín.

Nông dân Thới Bình trúng vụ lúa trên đất nuôi tôm
Nông dân huyện Thới Bình trúng vụ lúa trên đất nuôi tôm

Nông dân Thới Bình trúng vụ lúa trên đất nuôi tôm

Trong đó, địa phương đã xây dựng được vùng lúa nguyên liệu sản xuất lúa – tôm đặc sản, an toàn với giống ST20 và ST24 với quy mô 1.500 ha, được 3 doanh nghiệp, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 500 đến 700 đồng/kg.

Cụ thể, với giống lúa ST, doanh nghiệp cam kết thu mua từ 7.000 đến 7.500 đồng/kg. Năm nay với tình hình thời tiết thuận lợi, hầu hết nông dân trồng lúa trên đất nuôi tôm đều trúng mùa. Năng suất lúa đạt từ 4 đến 5 tấn/ha, cá biệt, có nơi đạt gần 7 tấn/ha.

Tổng kết mô hình ươm tôm sú trên bể bạc tại xã Khánh Tiến, huyện U Minh

Ngày 29/11, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Cà Mau phối hợp với các ngành có liên quan của huyện U Minh tổ chức tổng kết mô hình ươm tôm sú trên bể bạc tại xã Khánh Tiến.

Đây là mô hình ươm tôm giống 2 giai đoạn theo công nghệ Biofloc thuộc đề án tôm giống năm 2018 của tỉnh Cà Mau, tại ấp 1 và ấp 3, xã Khánh Tiến có 3 hộ được chọn thí điểm thực hiện mô hình, mỗi hộ thực hiện bể ươm là 80 m2, diện tích nuôi tương ứng 2 ha/hộ. Qua 6 tháng triển khai thực hiện mô hình được đánh giá mang lại kết quả cao, với ưu điểm là tỷ lệ tôm giống ươm đạt từ 90 đến 95%, con giống có nguồn gốc rỏ ràng, thời gian ươm từ 15 đến 20 ngày nên con giống khỏe, hạn chế hao hụt nhất là trong thời điểm độ mặn trong vuông nuôi giảm, thời gian nuôi cũng được rút ngắn khoảng 30 ngày so với phương pháp mà nông dân thả nuôi trước đây. Đây là mô hình đang được nông dân quan tâm và tiếp tục nhân rộng tại các vùng chuyển đổi sản xuất.


CTV Cà Mau
Đăng ngày 03/12/2018
TH
Tổng hợp

Các loài sinh vật sống ở thác nước: Đặc điểm và vai trò trong hệ sinh thái

Thác nước không chỉ là một kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn là môi trường sống phong phú của nhiều loài sinh vật đặc biệt.

Cá hồi
• 10:52 15/10/2024

Gấu nước: Một sinh vật bé nhỏ với sức sống mãnh liệt

Trong thế giới tự nhiên, không hiếm sinh vật có đời sống lâu dài; tuy nhiên, sinh vật biển có khả năng sinh tồn trong gần như mọi điều kiện môi trường như gấu nước thì thật sự rất hiếm hoi.

Bọ gấu nước
• 09:00 10/10/2024

Loài tảo biển mới đặc hữu của Việt Nam

Các chuyên gia của Việt Nam và Nga đã phát hiện và mô tả một loài tảo mới thuộc chi Mallomonas, phân ngành Ouradiotae (Chrysophyceae, Synurales) dựa trên các mẫu vật thu thập được từ sáu địa điểm thuộc bốn tỉnh của Việt Nam.

Mallomonas doanii sp. nov.
• 10:35 07/10/2024

Cá ngọc trai và chiếc “hầm trú ẩn” lạ kỳ

Thế giới đại dương không chỉ là phần không gian bí ẩn đối với con người mà những sinh vật biển với sở thích, tập tính quái dị cũng thu hút chúng ta tìm hiểu không kém. Chẳng hạn như câu chuyện “cộng sinh” kỳ lạ giữa cá ngọc trai và hải sâm dưới đây.

Cá ngọc trai
• 10:03 04/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 11:02 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 11:02 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 11:02 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 11:02 18/10/2024

Mô hình nuôi ghép đang sốt trở lại

Mô hình nuôi ghép thủy sản đang trở lại mạnh mẽ nhờ khả năng tối ưu hoá diện tích canh tác và giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

Nuôi ghép
• 11:02 18/10/2024
Some text some message..