Nuôi hàu làm giàu!

Nuôi hàu Thái Bình Dương đã giúp nhiều hộ dân trên sông Chà Và giàu lên nhanh chóng…

Thu hoạch hàu
Nông dân thu hoạch hàu. Ảnh: HT

Tỷ lệ sống gần 100%

Đứng trên đỉnh cầu Chà Và nhìn xuống, “đại bản doanh nuôi hàu” của xã đảo Long Sơn có hàng trăm lồng bè nuôi hàu và các loại thủy sản khác nối tiếp nhau chẳng khác gì một quần thể “phố nổi” trên sông. Chúng tôi tiếp tục quá giang theo ghe của người dân địa phương chở ra giữa sông đến khu vực nuôi hàu.

Ông Nguyễn Văn Mãnh, một chủ lồng bè nuôi hàu (tiểu khu 8, xã Long Sơn) cho biết, trước đây, các hộ chỉ sử dụng con giống hàu tự nhiên, hay còn gọi là hàu bản địa. Đa số các hộ nuôi bằng cách để hàu giống tự nhiên bám vào các tấm fibro xi măng, lốp xe thả xuống nước.

Tuy nhiên, nuôi bằng cách này môi trường nước dễ bị ô nhiễm khiến mật độ hàu bám không cao, thậm chí không có hàu bám vào giá thể. Nhận thấy điều đó, một số cơ sở sản xuất giống thủy sản ở TP Vũng Tàu đã nghiên cứu giống nhân tạo và bắt đầu thử nghiệm sản xuất giống hàu sữa (hàu Thái Bình Dương) cho thả nuôi trên các bè cá.

Từ năm 2014, người dân nuôi trồng hải sản trên sông Chà Và bắt đầu bỏ dần mô hình nuôi hàu đá truyền thống để chuyển sang nuôi hàu Thái Bình Dương (sau khi loại hàu này được nhân giống thành công và nuôi theo quy trình sinh thái tại BR-VT). Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã đảo Long Sơn đầu tư nuôi hàu và làm giàu nhanh chóng.

Bắt đầu nuôi hàu Thái Bình Dương từ năm 2016, đến nay ông Mãnh đã có vài chục lồng bè. Mỗi tháng ông xuất bán từ 2,5 - 3 tấn hàu thương phẩm, với giá dao động từ 25 - 50 ngàn đồng/kg (tùy loại), sau khi trừ chi phí còn lời gần 100 triệu đồng.


Ông Nguyễn Văn Mãnh giới thiệu về kỹ thuật nuôi hàu sinh thái. Ảnh: HT.

Nhấc một dây đang thả dưới lồng bè lên, những con hàu Thái Bình Dương bám chặt vào giá thể bằng chính những vỏ hàu lá hoặc vỏ điệp gắn vào dây dài cả mét, con nào cũng to bằng vốc tay, đếm sơ cũng được khoảng vài chục con, ông Mãnh vui vẻ tâm sự: “Nuôi loại hàu này ban đầu chi phí đầu tư cao, trong quá trình chăm sóc cần nhiều lao động nhưng bù lại giống này nhanh thu hoạch, giá bán cũng khá ổn định”.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương, ông Nguyễn Công Biên, ở tiểu khu 3 cũng mới đầu tư cả trăm triệu đồng nâng cấp cả chục lồng bè nuôi cá chuyển sang thả hàu sinh thái. Sau một thời gian theo dõi, ông thấy hàu phát triển rất tốt, tỷ lệ con giống hao hụt không đáng kể.

“Giống hàu này nuôi hiệu quả kinh tế hơn hàu truyền thống, thời gian ngắn, sản lượng nhiều. Với hàu Thái Bình Dương nuôi không khó chỉ cần ghép vào giá thể thả xuống nước là tự nó lớn. Nếu làm đúng kỹ thuật thì tỷ lệ sống của con hàu có thể sẽ đạt gần 100%”, ông Biên cho hay.

Sạch môi trường

Ông Nguyễn Văn Mãnh từng là chuyên viên Phòng Kinh tế TP Vũng Tàu, đã tham gia nghiên cứu phát triển các giống thủy sản và là người tiên phong triển khai dự án ứng dụng xây dựng mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương và được Trung tâm Khuyến nông tỉnh BR-VT hỗ trợ kỹ thuật để nhân rộng.

“Lúc đầu chúng tôi đã triển khai thử trên trên quy mô 2.000 dây hàu giống. Sau 7 tháng nuôi tỷ lệ hàu sống đạt khoảng 90%, trọng lượng trung bình 20 con/kg, cho sản lượng 4.100 kg.

Đến nay, không chỉ riêng xã đảo Long Sơn, một số khu vực nuôi trồng thủy sản khác cũng đang chuyển dần sang nuôi hàu Thái Bình Dương.

Do vậy, trên địa bàn tỉnh BR-VT cũng mở ra nhiều cơ sở sản xuất hàu giống, mỗi năm cung cấp cho người nuôi hàu thương phẩm khoảng 10 triệu giá thể có “cấy” sẵn hàu giống bám. Nguồn bố mẹ cho hàu sinh sản hoàn toàn chủ động sản xuất tại địa phương và kết hợp thêm nguồn bố mẹ ở các địa phương khác nhằm tránh cận huyết.


Hàu được thả nuôi hoàn toàn bằng phương pháp tự nhiên, nuôi sinh thái cho chất lượng sạch. Ảnh: HT.

Anh Trần Văn Hùng, người mới triển khai nuôi hàu Thái Bình Dương trên sông Chà Và cho biết, loại hàu này dễ nuôi và phát triển rất nhanh. Những năm qua, nước sông Chà Và ô nhiễm khiến hàu đá chết hàng loạt, gây thiệt hại tiền tỉ cho người nuôi trồng. Tuy nhiên, đối với hàu Thái Bình Dương thì mức độ ảnh hưởng không nhiều.

Cũng theo các hộ nuôi ở đây, hàu Thái Bình Dương có nguồn gốc từ Nhật Bản, có giá trị kinh tế cao và khả năng thích ứng tốt với môi trường nuôi tự nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn hàu bản địa, chỉ khoảng 5 - 6 tháng nuôi là cho thu hoạch. Trong khi đó hàu truyền thống (hàu bản địa) có thời gian nuôi khá dài, từ 15 - 18 tháng mới có thể thu hoạch.

Hơn nữa, với giống hàu Thái Bình Dương, người nuôi có thể chủ động được con giống, còn hàu truyền thống thì hoàn toàn phụ thuộc vào môi trường tự nhiên, có năm thì không bám, hoặc hàu bám quá nhiều cũng không tốt.

Ông Trương Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết: Thời gian gần đây, người dân trong xã bắt đầu chọn nuôi giống hàu Thái Bình Dương và được xem là giống hàu siêu sạch. Dù nuôi loại hàu này chi phí đầu tư cao nhưng do tỷ lệ sống của hàu cao, hình thức nuôi an toàn với môi trường và người sử dụng, giá bán ổn định nên nhiều người nuôi lồng bè tại xã Long Sơn đã chuyển sang nuôi loại hàu này.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh BR-VT, diện tích nuôi hàu Thái Bình Dương đang phát triển mạnh, hiện toàn tỉnh có khoảng 120 hộ thả nuôi thương phẩm, trung bình khoảng 2.000 m2/hộ, sản lượng hàng năm đạt khoảng 2.000 tấn (loại 20-30 con/kg). Nuôi hàu Thái Bình Dương treo trên bè đơn hoặc treo kết hợp trên bè nuôi cá, vốn đầu tư không nhiều, không phải cung cấp thức ăn. Cũng như các loài nhuyễn thể khác, hàu Thái Bình Dương sử dụng thức ăn bằng phương pháp lọc góp phần làm sạch môi trường nước.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 22/04/2020
Minh Sáng - Hồng Thủy
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:44 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:44 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:44 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 19:44 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:44 19/04/2024