Tết sung túc nhờ nghề nuôi hàu giống ở Kim Sơn

Về với vùng đất ven biển Kim Trung trong những ngày cận kề tết nguyên đán Kỷ Hợi, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay nơi đây, Tết năm nay người dân sẽ có 1 cái tết sung túc, đầy đủ hơn năm cũ, bởi không chỉ thu lợi từ những đầm tôm cua mà năm nay bà con còn thắng lợi từ nghề nuôi hàu giống.

Nuôi hàu giống NInh Bình
Nuôi hàu giống là hướng đi mới trong phát triển kinh tế biển ở Kim Trung

Hàu là loài thuỷ đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao, chủ yếu sử dụng ở dạng tươi sống, được chế biến theo nhiều cách khác nhau như nướng, xào, lẩu, nấu cháo - là những món ăn bổ dưỡng. Loài nhuyễn thể này sinh sống khá phổ biến ở nhiều cửa sông trên cả nước. Tuy nhiên, do việc khai thác hàu cửa sông tự nhiên một cách ồ ạt trong thời gian dài đã làm cho loài hải sản này bị cạn kiệt.

Đặc tính Hàu rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc. Chúng sống chủ yếu nhờ vào nguồn tảo có sẵn trong nước biển nên không phải tốn chi phí thức ăn. Đặc biệt, điều kiện tự nhiên, mực nước thuỷ triều lên xuống ở vùng biển như Kim Trung rất thích hợp cho hàu phát triển, tăng trưởng nhanh. Hàu sống phụ thuộc vào môi trường tự nhiên, không cần sử dụng các loại hoá chất, do đó đảm bảo nguồn sản phẩm sạch cho thị trường. Nắm bắt được những ưu thế đó của loài hàu, ông Đinh Hữu Ước là một trong những hộ dân đầu tiên của xã Kim Trung mở trang trại và tiến hành nuôi hàu giống.

Chia sẻ về quy trình kỹ thuật làm hàu giống, ông Ước cho biết, sản xuất giống hàu đơn giản, bà con có thể thực hiện nếu được tập huấn ngắn hạn. Khái quát bao gồm 6 bước cơ bản là tuyển chọn hàu bố mẹ, nuôi vỗ, kích thích cho đẻ, nuôi ấu trùng nổi, cho bám, sau đó là ương con giống. Yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả trong quá trình sản xuất chính là yếu tố nguồn nước. Nguồn nước phải đảm bảo thật sạch thì hàu giống mới khỏe mạnh, tảo trong nước phải ở mức độ vừa phải, các chủ trại phải thường xuyên kiểm tra, bù khoáng cho nước, tránh việc hàu thiếu chất không sinh sản được hoặc con giống không đạt yêu cầu.

nuôi hàu, sản xuất hàu, hàu giồng, nuôi hàu giống, thủy sản, sản xuất giống hàu

Một góc trại nuôi hàu của ông Đinh Hữu Ước

Thông thường, hàu bố mẹ được ông Ước nhập từ những địa chỉ uy tín ở Quảng Ninh, đảm bảo khỏe mạnh, kích cỡ lớn đồng đều, vỏ không bị vỡ. Trước khi cho đẻ, ông nuôi vỗ từ 5-10 ngày trong bể xi-măng, thức ăn là các loại vi tảo. Sau quá trình nuôi vỗ, kiểm tra tuyến sinh dục của hàu thấy rõ cơ quan sinh dục, tuyến sinh dục có màu trắng sữa chứa đầy nội tạng là tiến hành mổ đẻ. Thời gian cho một chu kỳ sản xuất giống khoảng 40-50 ngày. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết như Kim Trung thì thời điểm sản xuất giống thích hợp nhất chỉ từ tháng 5 đến tháng 3 năm sau. Ngay năm đầu tiên nuôi hàu giống, ông Ước đã có lãi, giờ đây cơ sở của ông đã mở rộng quy mô lên 1,3 ha, xuất bán khoảng 7.000 chùm hàu giống, doanh thu 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra cơ sở còn tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức thù lao 200 - 350 nghìn đồng/ngày tùy trình độ kỹ thuật chuyên môn.

Nhận thấy hiệu quả mà nuôi hàu giống mang lại nhiều người dân trong vùng quanh vùng đã tìm đến để tham quan, học hỏi mô hình của ông Ước để đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất giống hàu. Đa số các hộ dân đều khẳng định sản xuất hàu giống là một hướng đi mới cho hiệu quả kinh tế rất cao và ổn định, trung bình từ 500-700 triệu đồng/ha. 


Nuôi hàu giống là hướng đi mới trong phát triển kinh tế biển ở Kim Trung

Hiện, trên địa bàn xã Kim Trung có 39 hộ nuôi hàu, ngao kết hợp với diện tích trên 26ha, đem lại lợi nhuận trên 20 tỷ đồng trong năm 2018. Có thể khẳng định, nuôi hàu giống là hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nuôi tôm, cua biển, lại không ảnh hưởng nhiều đến môi trường. Đánh giá về hiệu quả của việc nuôi hàu giống và định hướng phát triển con nuôi đặc sản này trong thời gian tới, ông Vũ Trường Thu – Chủ tịch UBND xã Kim Trung cho biết: Kim Trung có địa hình phù hợp với nuôi hàu giống, hệ thống kênh mương được tu sửa thường xuyên, tạo điều kiện cấp nước cho các hệ thống nhà nuôi hàu. Cùng với đó, UBND xã đã phối hợp với các đơn vị tư vấn, trình HDDND xã điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện để nhân dân sản xuất hàu tập trung ven hệ thống kênh cấp I có diện tích khoảng 20ha, từ đó giúp bà con làm giàu từ nuôi hàu giống.

Hàu được nuôi ở hầu khắp các vùng biển nước ta, tuy nhiên con giống chưa đáp ứng đủ nhu cầu nuôi thương phẩm. Vì vậy, việc một số hộ dân ở xã Kim Trung đã sản xuất thành công hàu giống là một tín hiệu đáng mừng đối xã Kim Trung nói riêng và địa phương ven biển như Kim Sơn nói chung. Mong rằng, bước sang năm mới 2019, việc nuôi trồng thủy hải sản cũng như nuôi hàu giống ở Kim Trung sẽ ngày càng khởi sắc và có những bước tiến mới, mang lại cuộc sống đủ đầy hơn nữa cho người dân vùng biển.

Kimson.NinhBinh.Gov
Đăng ngày 05/02/2019
Diệu Hoa
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 12:21 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 12:21 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 12:21 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:21 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 12:21 27/04/2024