Nuôi ngao vùng bãi triều: Phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững

Thiên nhiên ưu đãi vùng ven biển Kim Sơn bằng việc mỗi năm ban cho vùng đất này hàng trăm ha đất lấn biển, lượng phù sa màu mỡ bồi đắp tạo thành những cồn bãi nuôi ngao lý tưởng.

Nuôi ngao.
Năm nay ngao được mùa, được giá, nhiều ngư dân Kim Sơn thu nhập tiền tỷ.

Những năm gần đây, được sự hỗ trợ của ngành chuyên môn, chính quyền địa phương, nhiều hộ dân đã xây dựng các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất ngao giống cũng như nuôi ngao thương phẩm, từ đó phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững.

Những đại gia ngao

Về các xã ven biển Kim Hải, Kim Trung, Kim Đông, Cồn Thoi (huyện Kim Sơn) không khó để tìm hỏi những hộ làm ngao vì đa số họ đều là những "đại gia", nhà cao cửa rộng, thu nhập tiền tỷ. Anh Phạm Văn Hinh (xóm 5, Kim Trung) là một trong những người như thế.

Anh Hinh chia sẻ: Gia đình làm nhiều mảng thủy sản, từ giống tôm, giống cua rồi các loại cá nhưng tôi cho rằng làm ngao là nhàn nhất. Bắt đầu nuôi con ngao từ năm 2010, hơn chục năm nhưng chưa năm nào tôi bị thua lỗ. Như năm ngoái, con ngao bị dịch bệnh nhưng tôi vẫn lãi hơn 1 tỷ. Riêng năm nay dự kiến 10 ha ngao của gia đình sẽ thu về 300-350 tấn tương đương khoảng 4 tỷ đồng, trừ chi phí giống 1,5 tỷ, tiền trông coi, thu hoạch khoảng 300 triệu, tôi vẫn còn lãi hơn 2 tỷ đồng. Thành công này tôi cho rằng là do may mắn, ngoài ra cũng phải có kỹ thuật, biết tính toán về kích cỡ, thời điểm thả sao cho hợp lý.

Giống như ông Hinh, anh Nguyễn Văn Tâm (xã Cồn Thoi) cũng là một trong những đại gia ngao có tiếng, sở hữu hơn 10 ha ngao vùng bãi triều. Anh Tâm cho biết: Mỗi năm bỏ ra hơn 1-1,5 tỷ đồng để đầu tư mà chỉ cần một cơn bão lớn, hay một đợt dịch bệnh là có thể bị xóa sổ tất cả. Nhiều người nói tôi dại, mang tiền vãi ra biển. Nhưng bù lại lãi từ nuôi ngao rất lớn, gấp 2-3 lần so với nguồn vốn bỏ ra nên những ngư dân như tôi khó mà bỏ được nó. May mắn là thời gian gần đây, thương lái Trung Quốc họ mua ngao cỡ nhỏ nên thời gian từ thả nuôi đến lúc thu hoạch chỉ còn 12 tháng thay vì 15 -18 tháng như trước kia. Thời gian ngắn nên rủi ro cũng được hạn chế phần nào.

Bên cạnh nuôi ngao thương phẩm thì vài năm trở lại, người dân các xã ven biển huyện Kim Sơn còn nghề sản xuất ngao, hàu giống. Trên địa bàn vùng nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ của huyện hiện có khoảng 300 cơ sở sản xuất giống thủy sản nhuyễn thể, với diện tích hơn 300 ha, sản lượng 42,5 tỷ con, trong đó ngao 30 tỷ con, hàu 12,5 tỷ con. 

Điều đáng nói là giống ngao, hàu ở Kim Sơn chất lượng tốt hơn hẳn ở các địa phương khác, thời gian sinh trưởng kéo dài hơn, sản lượng, năng suất cao hơn. Do vậy, hiện giống ngao, hàu Kim Sơn có giá cao hơn và được ưa chuộng ở hầu hết các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định,… Một héc ta sản xuất giống nhuyễn thể có thể cho thu nhập từ 1-2 tỷ đồng/năm.

Tăng cường yếu tố kỹ thuật trong sản xuất

Hiện nay, huyện Kim Sơn có khoảng hơn 1 nghìn ha nuôi ngao, tập trung ở vùng ngoài đê Bình Minh III đến Cồn Nổi, sản lượng hàng năm đạt khoảng 17 nghìn tấn. Mặc dù có diện tích, sản lượng ngao khá lớn nhưng thực tế hiện nay hầu hết những người nuôi ngao ở Kim Sơn đều chỉ thả nuôi theo kinh nghiệm, không nắm được các kỹ thuật sản xuất một cách bài bản. Trong khi đó, gần đây, thời tiết khí hậu có những biến đổi thất thường, đặc biệt vấn đề ô nhiễm môi trường biển là những mối đe dọa rất lớn đến sự phát triển bền vững của nghề nuôi ngao. 

Thực tế cho thấy, vài năm trở lại đây, tình trạng ngao chết hàng loạt đã xuất hiện tại các vùng nuôi, gây thiệt hại không nhỏ đời sống kinh tế của ngư dân. Do vậy, để phát triển hiệu quả và bền vững nghề nuôi ngao trên địa bàn, Kim Sơn cần rà soát lại quy hoạch nuôi ngao của địa phương, chỉ đưa phần diện tích đáp ứng yêu cầu kỹ thuật vào quy hoạch nuôi, thực hiện tốt công tác quản lý vùng nuôi. 

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. 

Được biết, thời gian qua, Sở Nông nghiệp&PTNT thường xuyên phối hợp với UBND huyện hướng dẫn quy trình nuôi, công tác quản lý vùng nuôi cho bà con ngư dân. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả chương trình giám sát nhuyễn thể hai mảnh vỏ, đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm; tiến hành thu mẫu định kỳ để đánh giá môi trường và dịch bệnh nhằm cảnh báo cho người nuôi tránh được những rủi ro, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, về lâu về dài, huyện cần tính đến việc tạo chuỗi liên kết khép kín từ quá trình ương nuôi ngao giống đến sản xuất ngao thương phẩm và chế biến, nhằm hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất và giải quyết đầu ra sản phẩm, hướng tới xây dựng thương hiệu ngao Kim Sơn có mặt tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tin vui là mới đây, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp & PTNT đã thăm, làm việc với tỉnh Ninh Bình, trong đó có khảo sát tại vùng nuôi trồng thủy sản huyện Kim Sơn. Theo đó, thời gian tới, Tổng Cục thủy sản cùng với Vụ Khoa học, công nghệ và Môi trường (Bộ Nông nghiệp&PTNT) sẽ có những hỗ trợ về hạ tầng, kỹ thuật để Kim Sơn xây dựng trở thành vùng sản xuất giống nhuyễn thể hiện đại, tiên tiến của cả nước.

Báo Ninh Bình
Đăng ngày 26/04/2021
Nguyễn Lựu
Nuôi trồng

Làm giàu từ nuôi ốc nhồi thương phẩm

Tận dụng khuôn viên lò gạch thủ công đã đóng cửa, ông Cao Tất Thái (thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) xây dựng bể nuôi ốc nhồi thương phẩm. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả.

Nuôi ốc nhồi thương phẩm.
• 09:48 14/06/2021

Nuôi hàu trên dòng Nhật Lệ

Đoạn sông Nhật Lệ chảy qua thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh và Võ Ninh (Quảng Ninh) có chiều dài khoảng 3km, được ví như một mỏ hàu khổng lồ trời cho. Hàu có ở nhiều nơi, nhưng có lẽ không đâu ngon bằng con hàu sống ở đoạn sông Nhật Lệ này. Thế nhưng, thứ đặc sản quý này đang ngày càng bị cạn kiệt bởi khai thác quá mức, cho đến khi một số hộ nông dân nơi đây nghĩ ra cách nuôi chúng.

Hàu nuôi.
• 08:26 08/06/2021

Khai thác nghêu ổn định sau đợt nắng nóng

Sau đợt nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng từ đầu tháng 3 đến trung tuần tháng 04/2021 đã gây thiệt hại hơn 70 tấn nghêu, trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Nhờ công tác chăm sóc, bảo vệ, quản lý và khắc phục tốt thiệt hại, không lâu sau đó, HTX đã bắt đầu tổ chức khai thác ổn định trở lại.

Nghêu.
• 10:45 07/06/2021

Thị trường hai mảnh vỏ trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19

Nhuyễn thể hai mảnh vỏ chủ yếu được bán trên thị trường ở dạng tươi sống. Với các vấn đề là hệ quả của dịch bệnh COVID-19 và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, phong tỏa biên giới đã làm cản trở nhóm sản phẩm này tham gia thương mại quốc tế. So với các loại thủy sản khác thì mức cắt giảm thương mại của nhuyễn thể hai mảnh vỏ là cao nhất. Do nhu cầu thấp hơn nên năm ngoái giá đã giảm, trong khi thông thường nhuyễn thể hai mảnh vỏ là đối tượng thủy sản có giá khá ổn định.

Nhuyễn thể hai mãnh vỏ.
• 10:11 09/04/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 21:50 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 21:50 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 21:50 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 21:50 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 21:50 25/04/2024