Sâu biển - thủ phạm ăn ngao tại Ninh Bình

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I đã chính thức có kết quả phân tích, định danh thủ phạm gây chết ngao hàng loạt tại Kim Sơn (Ninh Bình) là rết biển, cơ thể dài khoảng 5 - 10cm, có nhiều lông chạy dọc theo hai bên thân (có tài liệu nói các lông tiết độc tố).

Sâu biển - thủ phạm ăn ngao tại Ninh Bình
Cận cảnh sâu biển trưởng thành

Ngày 13/3, ngành chức năng tỉnh Ninh Bình đã có thông báo chính thức về kết quả xác định loại sinh vật lạ ăn sạch đầm ngao giống của các hộ dân ven biển huyện Kim Sơn.

Như đã thông tin, thời gian gần đây, tại các bãi nuôi ngao ven biển thuộc huyện Kim Sơn đã xảy ra tình trạng ngao chết hàng loạt. Tại các bãi ngao bị chết, có xuất hiện một loài “sâu lạ” với mật độ dày đặc. Trước hiện tượng này, Sở NN-PTNT Ninh Bình đã lấy mẫu “sâu lạ” gửi Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I phân tích.

Cụ thể, kết quả phân tích, định danh tại Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản Miền Bắc (Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết: Loài “sâu lạ” có tên khoa học là Chloeia sp, tên tiếng Việt thường gọi là rết biển (hay còn gọi là sâu biển). Một số đặc điểm chính dễ nhận dạng của loài sâu biển đó là: Cơ thể dài khoảng 5 - 10cm, có nhiều lông chạy dọc theo hai bên thân (có tài liệu nói các lông tiết độc tố). Dọc theo sống lưng từ đầu đến cuối cơ thể có các hình tam giác và đốm tròn màu sắc khác nhau. Loài sâu biển có thể được tìm thấy trên hoặc dưới đáy cát và bùn, chúng đặc biệt thích bò lên bề mặt nước biển và thường bị thu hút bởi ánh sáng vào ban đêm.

Sâu biển là một loài săn mồi, ăn các san hô, bọt biển, hải quỳ, thủy tức, hải tiêu. Mặc dù sâu biển không có hàm, chúng có thể nuốt con mồi vừa cỡ miệng. Tại Kim Sơn đã ghi nhận được những trường hợp sâu biển ăn thịt ngao giống cỡ nhỏ (ngao tấm và ngao cúc).


Sâu biển xuất hiện tại bãi ngao huyện Kim Sơn (Ninh Bình)

Ở Việt Nam, sâu biển đã từng xuất hiện tại các vùng nuôi hải sản lồng bè ở khu vực vịnh Cát Bà (Hải Phòng), Vân Đồn (Quảng Ninh) và trên một số bãi nuôi ngao, bãi biển ở miền Nam và miền Trung. Thời gian xuất hiện sâu biển nhiều thường vào mùa sinh sản của chúng (ở miền Trung thường xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm).

Theo ghi nhận, sâu biển thường xuất hiện ở vùng ven bờ, nơi có nhiều mùn bã hữu cơ và các vùng nước có độ mặn cao. Khi độ mặn giảm, sâu biển thường ít xuất hiện.

Để giảm thiểu thiệt hại về nuôi ngao do sâu biển gây ra, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) khuyến cáo:

- Người dân không nên thả giống ngao cỡ nhỏ (bé hơn từ 500 - 800 con/kg). Thay vào đó, nên thả giống ngao có kích thước lớn để tránh bị sâu biển ăn thịt. Khi điều kiện môi trường nuôi phù hợp, cơ quan chức năng có thể khuyến cáo người dân thả giống trở lại bình thường.

- Các hộ nuôi ngao cần chủ động, tích cực tiêu diệt sâu biển bằng các biện pháp thủ công như giăng lưới, quây đăng để bắt và diệt trừ.

- Sử dụng nguồn thắp sáng để kích thích, dẫn dụ sâu biển nổi lên mặt nước, tập trung ở một điểm, sau đó dùng lưới/vợt để bắt.

- Tuyệt đối không sử dụng các loại hóa chất, thuốc không có trong danh mục được phép sử dụng, các hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc để diệt sâu biển, gây ảnh hưởng xấu tới nuôi ngao và môi trường sinh thái xung quanh.

NNVN
Đăng ngày 13/03/2019
Lê Bền
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 22:04 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 22:04 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:04 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 22:04 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:04 29/03/2024