Nuôi tôm càng xanh bị ảnh hưởng do nước rừng U Minh

Do lượng nước thải ra từ vùng rừng U Minh khá lớn đã ảnh hưởng đến việc cải tạo, thả giống tôm càng xanh trên đất trồng lúa của người dân trên địa bàn huyện Thới Bình.

Nuôi tôm càng xanh bị ảnh hưởng do nước rừng U Minh
Mô hình nuôi tôm càng xanh trên đất trồng lúa

Liên tiếp trong những ngày qua, lượng mưa trên địa bàn tỉnh Cà Mau và Kiên Giang khá lớn, điều đó đồng nghĩa với việc lượng nước được xả ra từ vùng rừng U Minh Thượng và U Minh Hạ nhiều, làm ô nhiễm nguồn nước. Bởi nước “dớn” trong rừng có màu đỏ, mang theo lượng pH khá lớn, ảnh hướng đến sản xuất của người dân trên địa bàn huyện Thới Bình.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình cho biết, 2 đơn vị này có thông báo hôm trước thì ngay hôm sau đã xả, làm cho người dân không kịp trở tay. Cùng với đó, không thực hiện nghiêm cam kết ngày đóng cống.

Được biết, đây là thời điểm người dân thị trấn Thới Bình, các xã: Tân Bằng, Biển Bạch và Biển Bạch Đông đang vào vụ cải tạo, thả giống tôm càng xanh trên đất lúa.

Theo đăng ký của người dân có đến trên 10 ngàn hecta nuôi tôm càng xanh, nhưng đến nay cũng chỉ thực hiện được trên 2.300ha, khả năng không kịp mùa vụ.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh hạ kêu gọi người dân chia sẻ cùng đơn vị, mưa lớn kéo dài, không thể ngưng xả đúng như cam kết vì lượng nước trong khu vực đang lên rất nhanh, khả năng gây ngập đến hàng ngàn hecta trồng chuối và sản xuất nông nghiệp trong 10 ngàn hecta khép kín của đơn vị.

“Không thể không xả, mà xả ra thì cũng gặp khó, chúng tôi đang hết sức băn khoăn”, ông Hiếu chia sẻ.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên mà đã diễn ra nhiều năm qua. Năm 2016, ngành Nông nghiệp tỉnh đã có buổi làm việc và đi đến thống nhất, thực hiện cam kết trong việc xả nước rừng đối với 2 đơn vị lâm nghiệp trên. Tuy nhiên, do phụ thuộc vào lượng mưa nên cam kết này bị phá vỡ.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 04/07/2017
Trần Nguyên
Nông thôn

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 22:43 18/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 22:43 18/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 22:43 18/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 22:43 18/05/2024

Công nghệ nuôi tôm ít thay nước: Giải pháp cho nguồn nước ô nhiễm

Trong bối cảnh nguồn nước cấp bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ ít nước và tuần hoàn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng con tôm.

Nuôi tôm công nghệ
• 22:43 18/05/2024