Nuôi tôm dưới tán rừng, thu 200 triệu/năm

Mô hình nuôi tôm dưới tán rừng (tôm – rừng) là một thế mạnh của tỉnh Cà Mau đang mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Nuôi tôm dưới tán rừng, thu 200 triệu/năm
Mô hình nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng giúp người dân Cà Mau có nhập ổn định.

Hiện nay, mô hình này được ngành chức năng địa phương phát triển theo hướng sinh thái để nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân thực hiện mô hình này. 

Gia đình ông Trần Ngọc Hồ (xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển), có diện tích đất tôm – rừng 5 ha. Sau thời gian canh tác theo hướng truyền thống, năng suất tôm nuôi của gia đình ngày càng giảm. Nhưng mấy năm gần đây, ông Hồ được chính quyền địa phương và ngành chuyên môn hướng dẫn quy trình phát triển nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng nên lợi nhuận tăng đáng kể, đạt gần 200 triệu đồng/năm.

Theo ông Hồ, thực hiện mô hình tôm - rừng sinh thái, ngoài việc được trợ giá mua con tôm sạch cao hơn, hàng năm bà con nông dân còn được hỗ trợ tiền dịch vụ môi trường rừng (500.000 đồng/ha rừng).


Mô hình nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng được công nhận các chuẩn quốc tế, giúp nâng cao giá trị con tôm.

"So với mô hình nuôi tôm truyền thống thì nuôi tôm sinh thái hiệu quả hơn. Bà con được tập huấn, tranh thủ được khoa học kỹ thuật áp dụng vào, nâng cao trình độ nuôi. Các yếu tố môi trường bà con cũng nắm bắt, chủ động quản lý được dịch bệnh hướng tới hiệu quả kinh tế cao" - ông Hồ chia sẻ.

Ông Phạm Quốc Cường, Giám đốc Hợp tác xã Đồng Phát Đạt, (xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển) cho biết, hợp tác xã đã phát triển mô hình nuôi tôm sinh thái hơn 5 năm nay.  Hiện trung bình mỗi hộ trong hợp tác xã có thu nhập khoảng trên dưới 200 triệu đồng/năm. 

Ông Cường cho biết thêm, phát triển nuôi tôm sinh thái bà con nông dân không chỉ được nâng cao năng lực, trình độ nuôi tôm mà chi phí thực hiện rất thấp do không sử dụng thức ăn công nghiệp. Tôm phát triển tự nhiên dưới tán rừng tạo ra sản phẩm sạch nên đầu ra được đảm bảo và thuận lợi hơn.


Mô hình nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng giúp người dân Cà Mau có nhập ổn định.

Đồng thời, với việc thực hiện mô hình này ý thức giữ rừng, bảo vệ rừng của người dân cũng được nâng lên, góp phần bảo vệ môi trường ngày càng được tốt hơn. Các thành viên trong HTX của ông đều duy trì diện tích rừng đảm bảo khoảng 70% và 30% diện tích còn lại để nuôi tôm theo quy định của Chính phủ. Nhờ có thu nhập cao hơn và bền vững nên mặc dù thực hiện quy trình nuôi sinh thái dưới tán rừng phải tuân thủ nghiêm ngặt từ việc xử lý cải tạo, chăm sóc, chọn con giống đến việc ghi chép quá trình phát triển của tôm nuôi, bà con đều thực hiện tốt.

"Nuôi tôm sinh thái bà con không được sử dụng thuốc cá, các chất kháng sinh. Chỉ sử dụng được vôi, nếu muốn dùng chế phẩm sinh học phải được chứng nhận rõ nguồn gốc. Tất cả những thứ khác không được quyền sử dụng để đảm bảo tạo ra con tôm sạch" - ông Cường cho biết.

Cà Mau hiện có diện tích tôm – rừng khoảng 80.000 ha. Tập trung nhiều tại các huyện Ngọc Hiển, Năm Căn, Đầm Dơi,... Các địa phương này đang có những kế hoạch cụ thể để phát triển mô hình nuôi tôm sinh thái theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Trong đó có khoảng 19.000 ha diện tích tôm - rừng sinh thái được công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế. Việc được công nhận theo các chuẩn quốc tế giúp nâng cao giá trị và thương hiệu con tôm nước ta. Từ đó, người dân cũng được hưởng lợi do giá tôm sẽ cao hơn, lợi nhuận của bà con nhiều hơn.

Ông Tô Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Dự án nuôi tôm sinh thái của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Năm Căn đánh giá: "Mặt ưu thế trong cạnh tranh với tôm các nước khác trên thế giới là nhờ tán rừng. Châu Âu hay các nước khác rất chú trọng vấn đề môi trường, làm sao giữ rừng. Người tiêu dùng các nước này chấp nhận trả chênh lệch cao hơn so với tôm thường để người dân đảm bảo quyền lợi, phát triển bền vững. Như vậy người dân sẽ giữ rừng, giữ môi trường để tôm sinh thái phát triển". 

Tỉnh Cà Mau hiện có diện tích đất nuôi tôm khoảng 280.000 ha với đa dạng loại hình nuôi. Mô hình tôm - rừng chiếm gần 1 phần 3 diện tích này. Tuy nhiên, hiện nay mô hình tôm - rừng theo hướng sinh thái được công nhận đạt chuẩn quốc tế còn thấp. Với ưu thế chi phí đầu tư thấp, bền vững và đặc biệt tạo ra sản phẩm sạch, phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường, tỉnh Cà Mau cần đẩy mạnh nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.

VOV
Đăng ngày 28/11/2018
Trần Hiếu
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 15:39 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 15:39 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 15:39 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 15:39 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 15:39 28/03/2024