Chuyện nuôi tôm sinh thái

Được chứng nhận diện tích nuôi sinh thái là điều kiện tốt để huyện Ngọc Hiển có được nguồn tôm nguyên liệu sạch, nhưng trong niềm vui của nông dân vẫn còn những trăn trở và nỗi lo.

Chuyện nuôi tôm sinh thái
Những con nước xổ vuông đầu năm 2019, nhiều hộ nuôi tôm sinh thái đạt hiệu quả rất cao.

"Bởi tôm sinh thái thương lái thu mua so với giá thị trường không hơn. Tôi mong rằng cần có cơ chế bảo vệ thương hiệu tôm sinh thái, giá phải cao hơn giá thị trường từ 15-20 ngàn đồng/kg", ông Tô Hoài Niệm, ấp Nguyễn Quyền, xã Viên An, mong muốn.

Đến nay, những hộ nuôi sinh thái vẫn được hưởng một số quyền lợi nhất định, sản phẩm tôm sinh thái được Công ty Thuỷ sản Minh Phú bao tiêu sản phẩm, thu mua giá cao hơn so với thị trường khoảng 3 ngàn đồng/kg, đối với tôm loại 20 con/kg. Những hộ dân khi được chứng nhận diện tích nuôi sinh thái, được Công ty Minh Phú hỗ trợ mỗi héc-ta bằng con giống, khoảng 1 triệu đồng.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình nuôi tôm sinh thái, Phó chủ tịch UBND xã Viên An Trần Hiếu Giang nhìn nhận, trên địa bàn xã hiện có 2 tổ hợp tác nuôi sinh thái, thu hút khoảng 100 hộ thực hiện. Phần lớn mô hình nuôi tôm sinh thái của xã từ đầu năm đến nay đạt sản lượng khá, dù không trúng đậm nhưng bình quân mỗi con nước hộ nuôi thu hoạch trên 10 triệu đồng. Trong khi đó, nhiều hộ nuôi tôm truyền thống bị thiệt hại do nắng nóng, ô nhiễm môi trường, con giống kém chất lượng.

Anh Nguyễn Minh Sil, ấp Nguyễn Quyền, xã Viên An, chia sẻ: "Qua những con nước đầu năm nhờ áp dụng mô hình nuôi tôm sinh thái sản lượng tôm có phần tăng lên. Với 3,5 ha đất chuyên nuôi tôm, năm 2018 chưa có đợt nào gia đình thu hoạch được 5 triệu đồng, hiện nay nhiều con nước trúng trên 15 triệu đồng".

Tuy vậy, những hộ nuôi tôm sinh thái vẫn còn nỗi lo. Về giá cả, con tôm sinh thái vẫn còn thấp so với công sức hộ nuôi bỏ ra. Theo Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Lý Hoàng Tiến: "Hiện tôm sinh thái được Công ty Thuỷ sản Minh Phú thu mua dao động từ 280-300 ngàn đồng/kg, tuỳ vào thời điểm. Giá này vẫn còn thấp, nếu cao hơn thì hộ nuôi rất phấn khởi, mô hình nuôi sinh thái của huyện sẽ được phát huy, con tôm sinh thái sẽ xuất sang các thị trường khó tính".

Từ khi triển khai, mô hình nuôi tôm sinh thái đã được nông dân đồng thuận cao. Mục tiêu của huyện là sớm trở thành khu vực cung cấp nguồn tôm sinh thái nguyên liệu quan trọng của tỉnh Cà Mau.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ngọc Hiển Trần Minh Hoàng, việc quản lý tận gốc con tôm sinh thái hiện nay khó thực hiện bởi phụ thuộc hoàn toàn vào lương tâm, trách nhiệm của người thu mua. Tôm truyền thống khó có thể đánh giá bằng mắt thường, nếu tôm sinh thái trộn vào tôm nuôi truyền thống thì cũng thành sản phẩm sinh thái. Khi truy xuất sản phẩm, tôm nhiễm bệnh, tôm tạp chất thì người nuôi sẽ chịu thiệt thòi, đó là ảnh hưởng trực tiếp về uy tín, chất lượng những hộ nuôi tôm sinh thái.

Anh Tô Văn Lê, xã Viên An Đông, cho biết: “Nếu tôm sinh thái được thu mua cao hơn so với tôm truyền thống khoảng 10-15 ngàn đồng/kg, mỗi tháng hộ nuôi sẽ tăng thu nhập thêm gần 2,5 triệu đồng. Huyện Ngọc Hiển cần xây dựng thương hiệu độc quyền về sản phẩm tôm sinh thái vùng đất ngập mặn để người nuôi an tâm về thương hiệu, người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc của tôm thương phẩm sinh thái để chọn mua”.

Theo anh Mai Chí Thật, phụ trách khuyến nông - khuyến ngư xã, hiện nay tôm sú sinh thái của huyện Ngọc Hiển là thế mạnh. Hầu hết các công ty thu mua sản phẩm tôm sinh thái, khi xuất ra thị trường nước ngoài giá tăng gấp 3 lần so với tôm truyền thống. Nhưng tôm sinh thái hiện nay thu mua giá thấp, chưa có cơ chế bảo hộ con tôm sinh thái độc quyền, ranh giới lẫn tạp giữa tôm sinh thái với tôm đại trà còn mong manh.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 19/04/2019
Chí Hiếu
Nuôi trồng

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 09:40 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 09:40 13/05/2024

Một số cách sửa chữa và vệ sinh cho ao lót bạt hiệu quả

Việc sửa chữa và vệ sinh cho bạt lót ao hồ tôm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đáy hồ khỏi những tác động có hại từ môi trường xung quanh, duy trì chất lượng nước và chất lượng bạt trong ao tôm. Tuy nhiên, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, thì bà con cần phải có sự hiểu biết về các loại bạt cũng như các kỹ thuật sửa chữa, vệ sinh cho bạt.

Ao lót bạt
• 09:43 10/05/2024

Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển sẽ tôm phát triển rất tốt, nếu nuôi trong điều kiện nước lợ độ mặn thấp người nuôi phải bổ sung Ca, Mg trong môi trường nước làm sao đạt được tỷ lệ tối ưu tỷ lệ Canxi và Magie phù hợp nhất cho tôm phát triển.

Tôm thẻ
• 09:57 09/05/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 20:43 14/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 20:43 14/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 20:43 14/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:43 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 20:43 14/05/2024