Nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn trong vùng dịch bệnh

Trung tâm Khuyến nông TP.HCM đã triển khai mô hình “Nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn trong vùng dịch bệnh” cho 04 hộ nuôi ở xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè với tổng diện tích là 02 ha.

Nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn trong vùng dịch bệnh
Kiểm tra mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn trong vùng dịch bệnh tại hộ ông Chung Đức Thanh, ở ấp 2, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè

Mô hình áp dụng kỹ thuật nuôi ao đất (cải tạo ao) với phương thức thâm canh. Con giống có nguồn gốc rõ ràng, sạch bệnh, hạn chế tác hại môi trường, tạo sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm. Mật độ nuôi 100 con/m2, theo quy cách giống P12, sử dụng thức ăn công nghiệp. Thực hiện chỉ tiêu mô hình theo đúng quy trình như kiểm tra pH, độ mặn, độ kiềm, sức tăng trọng theo từng giai đoạn nuôi; quản lý môi trường nuôi, không sử dụng hormone và các chất kháng sinh cấm để kích thích tăng trưởng và phòng trị bệnh; ghi chép tình hình ao nuôi qua từng đợt kiểm tra,…

Sau 03 tháng triển khai mô hình (11/2018 -02/2019), tỷ lệ sống của tôm nuôi đạt 50 - 70%. Kết quả trên cho thấy, tuy các hộ có áp dụng quy trình kỹ thuật từ khâu chuẩn bị ao, chọn con giống, thời gian thả, quản lý thức ăn và ao nuôi,… nhưng tỷ lệ sống và trọng lượng thu hoạch tôm chưa đồng đều. Trong 04 hộ tham gia mô hình có 02 hộ nuôi đạt hiệu quả và tỷ lệ tôm sống cao là hộ bà Phạm Thị Sang (ấp 3) và hộ ông Chung Đức Thanh (ấp 2). Cả 02 hộ trên đều sử dụng ao ương trong quá trình nuôi (hộ Phạm Thị Sang có diện tích ao ương là 1.200m2, hộ Chung Đức Thanh có diện tích 800m2) và áp dụng đúng kỹ thuật nuôi an toàn vệ sinh thực phẩm nên kết quả đạt cao, mỗi hộ thu được từ 6 - 7 tấn tôm/ao/0,5ha.

02 hộ còn lại là hộ ông Trần Văn Non và bà Bùi Thị Thanh (cùng ở ấp 2), sau khi nhận và thả giống 02 tuần, tôm đã nhiễm dịch nên tỷ lệ sống rất thấp. Nguyên nhân là do hộ nuôi không sử dụng ao ương, diện tích ao lắng so với ao nuôi còn nhỏ. Ngoài ra, thời gian triển khai mô hình gặp phải thời tiết mưa, bão vào dịp cuối năm nên đã ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ sống và sự phát triển của tôm.

Theo kiến nghị và đề xuất của các hộ nuôi tôm, rất mong Khuyến nông hỗ trợ con giống vào thời gian thuận lợi (tháng 3,4) để người dân có điều kiện phát triển, hạn chế ảnh hưởng của thời tiết mưa bão đến quá trình phát triển tôm nuôi.

Đại diện Phòng Kinh tế huyện Nhà Bè, ông Trần Minh Dẫu cho biết: “Mục đích của mô hình là nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn trong vùng dịch bệnh do đó để hạn chế dịch bệnh người nuôi nên cố gắng xây dựng ao ương sẽ dễ quản lý môi trường và mật độ nuôi. Đây cũng chính là cách để các hộ từng bước thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức 02 giai đoạn, đạt hiệu quả cao”.

Bà Nguyễn Thị Gái Nhỏ - Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông Tp.HCM đưa ra khuyến cáo: “Mô hình đã từng bước giúp người dân nâng cao ý thức trong quá trình nuôi thủy sản, có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, góp phần tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Thực tế, việc nuôi tôm nên “phòng” bệnh là chính và phải phòng từng giai đoạn, hạn chế trị bệnh. Do đó, người nuôi phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, xây dựng ao ương với diện tích phù hợp để dễ quản lý; nên cải tạo ao giống, quản lý nguồn nước bằng các chế phẩm sinh học, tuân thủ lịch thời vụ, chăm sóc kỹ khi nuôi. Còn về thời gian giao giống, do thủ tục thực hiện mô hình phải đấu thầu qua Internet nên thời gian triển khai mô hình bị kéo dài trái vụ,  trong năm 2019, Khuyến nông đã tăng tốc các bước thực hiện và dự kiến vào đầu quý II/2019 sẽ triển khai các mô hình giúp nông dân thực hiện tốt, đạt hiệu quả cao”.

TTKNTPHCM
Đăng ngày 01/03/2019
Minh Hiếu
Nông thôn

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 13:29 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 13:29 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 13:29 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 13:29 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 13:29 13/05/2024