Nuôi tôm thẻ chân trắng lãi 100 triệu đồng/vụ/ha

Văn Hải là 1 trong những xã vùng bãi ngang của huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Do trồng trọt kém hiệu quả trong nhiều năm liền, một số hộ đã mạnh dạn chuyển đổi từ cấy lúa, trồng ngô, khoai kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy, hải sản kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm.

chuan bi ao dam
Nông dân xã Văn Hải chuẩn bị ao đầm nuôi thả tôm thẻ chân trắng vụ mới. Trường Giang

Đặc biệt, hiện nay mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng đang là một trong những hướng đi mới được nhiều hộ nông dân trong xã lựa chọn.

Nhiều hộ nông dân trong xã đã nuôi tôm thẻ thành công với các diện tích khác nhau như hộ ông Trần Văn Thế, xóm An Cư có 1ha; ông Hoàng Văn Hợi, xóm Tây Thổ có 3,4ha cho thu nhập 100 triệu đồng/vụ/ha (1 năm/3 vụ)…

Nhằm tạo điều kiện cho hộ nông dân chuyển đổi từ trồng trọt sang đào ao nuôi cá hoặc nuôi trồng thủy, hải sản, năm 2015, sau khi được UBND tỉnh cho phép, xã Văn Hải đã chuyển đổi 9ha đất từ trồng lúa kém hiệu quả sang đất chăn nuôi -  trang trại. Đã có tới 67 hộ tham gia đấu thầu quyền sử dụng đất. Sau nhiều lần đấu thầu trực tiếp quyền sử dụng đất, UBND xã Văn Hải quyết định giao đất chuyển đổi cho 9 hộ cùng nuôi tôm thẻ chân trắng tạo thành một khu kinh tế trang trại tập trung. Các hộ gia đình trúng thầu đất chuyển đổi nuôi tôm thẻ chân trắng đã tự nguyện đóng góp 1,6 tỷ đồng ủng hộ xây dựng nông thôn mới ở địa phương…

Ông Vũ Văn Trường – Chủ tịch Hội ND xã Văn Hải, huyện Kim Sơn cho biết, nuôi tôm thẻ chân trắng là 1 mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế cao đang được rất nhiều hộ nông dân trong xã ứng dụng, coi đây là hướng đi chính cho phát triển kinh tế gia đình. Để giải quyết khó khăn về vốn cho một số hộ, Hội ND xã Văn Hải đã phối hợp giải ngân 400 triệu đồng nguồn ủy thác từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND)  cho 11 hộ hội viên vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất.

Quỹ HTND đã góp phần hỗ trợ nguồn vốn, tăng cường phát triển sản xuất cho các mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng. “Tuy nhiên, nhiều hộ chưa có đủ điều kiện về đất đai, vốn đầu tư, kỹ thuật nên vẫn chưa áp dụng được mô hình. Rất mong các cấp, các ngành, đặc biệt là Hội ND tỉnh quan tâm tạo điều kiện cho nông dân xã Văn Hải được vay thêm vốn từ nguồn Quỹ HTND để nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng…” - ông Trường đề đạt.

Báo Dân Việt, 13/09/2016
Đăng ngày 14/09/2016
Lê Bích
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 06:57 04/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 06:57 04/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 06:57 04/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 06:57 04/05/2024

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 06:57 04/05/2024