Quy trình nuôi tôm hiệu quả cho người mới bắt đầu (Phần 2)

Kỹ thuật nuôi tôm là cụm từ nhiều người tìm kiếm vì đây là các bước quan trọng quyết định đến năng suất của tôm thẻ.

Tôm thẻ
Tìm hiểu rõ về cách nuôi tôm thẻ sẽ giúp việc nuôi trồng dễ dàng và mang lại năng suất cao. Ảnh: Tép Bạc

Trong phần 1, chúng ta đã nói về các bước như lựa chọn vị trí nuôi tôm, thiết kế hệ thống nuôi,… Ở bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu tiếp các quy trình nuôi tôm thẻ dành cho người bắt dầu. 

Quản lý nguồn thức ăn 

Trong quá trình nuôi tôm, thức ăn chiếm khoảng 40-70% chi phí sản xuất. Cho nên người nuôi tôm cần phải có kiến thức quản lý kỹ càng về nguồn thức ăn từ việc lựa chọn thức ăn, cách cho tôm ăn, lưu trữ và bảo quản thức ăn. 

Lựa chọn thức ăn trong quá trình nuôi 

Tùy thuộc vào từng loại tôm sẽ có từng nhu cầu dinh dưỡng khác nhau chẳng hạn như cầu protein của tôm thẻ chân trắng (30-40%) thấp hơn khi so với nhu cầu protein của tôm sú (40-45%), nhưng chủ yếu trong thức ăn nuôi tôm cần phải đáp ứng đủ các chất dinh dưỡng như protein, lipid, vitamin, khoáng,… 

>Bên cạnh đó, khi lựa chọn thức ăn trong nuôi tôm, người nuôi cần phải chú ý kĩ đến hệ số chuyển đổi FCR. Vì mỗi loại thức ăn khác nhau sẽ có những mức chuyển đổi FCR khác nhau, nếu như không tính toán kĩ càng trước khi mua thức ăn, sẽ dẫn đến việc thức ăn dư thừa trong ao tăng cao, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, tăng chi phí sản xuất và đặc biệt sẽ làm giảm lợi nhuận cuối vụ mùa. 

Tôm phát triển theo từng giai đoạn chính vì thế cần phải chọn lựa được thức ăn phù hợp với từng giai đoạn phát triển để tôm có thể thích ứng tốt với thức ăn nhằm đạt được hiệu quả cao về chất lượng tôm nuôi.

Thức ăn tômCần phải chọn lựa được thức ăn phù hợp với từng giai đoạn phát triển để tôm có thể thích ứng tốt với thức ăn nhằm đạt được hiệu quả cao về chất lượng tôm nuôi. Ảnh: Tép Bạc

Quản lý cho ăn 

Đối với tôm giống mới được thả vào ao từ 7 đến 10 ngày, người nuôi nên sử dụng các loại thức ăn ở dạng bột mịn. Khi cho ăn, cần tắt hết quạt nước dưới ao, trộn thức ăn với nước rồi sau đó tạt xuống ao cách bở 2 đến 4m. 

Khi tôm được thả hơn 10 ngày, người nuôi cần thay đổi thức ăn thành các loại hạt nhỏ để tôm làm quen và dễ dàng hơn trong việc kiểm tra lượng thức ăn dư thừa. Lúc này thức ăn nên được rải đều khắp ao. 

Sau khi tôm đạt được 15 ngày tuổi, thức ăn của tôm lúc này cần được bổ sung thêm các khoáng chất cần thiết khác như vitamin, chế phẩm vi sinh,… để tăng cường sức khỏe cũng như là đề kháng cho tôm. 

Thông thường, tôm sẽ ăn từ 2-4 cử mỗi ngày và người nuôi sẽ có xu hướng cho tôm ăn vào ban ngày vì sẽ dễ dàng quản lý hơn khi so với lại ban đêm. Nên cho tôm ăn từ giữa 6-8h sáng và kết thúc cử ăn vào lúc 4-6 giờ chiều. 

Cần phải chú ý đến điều kiện thời tiết xung quanh, nếu trời nắng nóng hoặc mưa to kéo dài cũng như hàm lượng khí độc trong ao tăng cao thì lúc này người nuôi nên giảm lượng thức ăn hàng ngày khoảng 30-50%. 

Bảo quản thức ăn 

Để chống ẩm mốc thức ăn khi để lâu, khu vực để trữ thức ăn cần được xây dựng chống nóng và ẩm. Thức ăn nên được đặt trên các tấm pallet, cách nhau cỡ 30cm và phải đảm bảo thoáng khí, tránh đặt sát vách vì sẽ dễ tụ nhiệt gây ẩm mốc thức ăn. Nên sắp xếp thức ăn hợp lí để dễ dàng lấy và sử dụng hết thức ăn cũ rồi mới đến thức ăn mới và phải thực hiện kiểm tra bao bì thức ăn thường xuyên để tránh tình trạng nấm mốc gây hư hại đến thức ăn. 

Kiểm soát bệnh tật 

Bệnh ở tôm là một trong những yếu tố khiến người nuôi cực kì quan tâm trong mỗi vụ mùa, bởi điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến giá trị kinh tế của người nuôi. 

Ngày nay, bệnh trên tôm được chia thành 4 nhóm chính: do virus, vi khuẩn, do ký sinh trùng và điều kiện môi trường nuôi. Trong đó bệnh do virus gây ra được coi là nguy hiểm nhất vì cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị tận gốc cho tác nhân gây bệnh này. 

Tôm thẻKiểm soát bệnh ở tôm là một trong những yếu tố khiến người nuôi cực kì quan tâm trong mỗi vụ mùa. Ảnh: Tép Bạc

Và để có thể phòng chống được các bệnh trên tôm một cách hữu hiệu, ta có thể tham khảo những biện pháp tổng hợp sau 

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng của con giống đầu vào, cần phải lựa chọn kĩ càng và phải có được chứng nhận đạt chuẩn, không nhiễm bệnh đến từ các cơ quan xét nghiệm chuyên môn. 

Luôn cho tôm ăn đầy đủ và thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng kèm theo thức ăn để tôm có thể tăng sức đề kháng, chống chọi với các dịch bệnh nếu không may có ở trong ao nuôi. Tránh các hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường sống của tôm, để tôm nuôi không bị stress, vì khi đó tôm sẽ bỏ ăn, còi cọc và nguồn bệnh sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể của tôm hơn. 

Cần đặc biệt chú ý đến nguồn nước trong suốt quá trình nuôi tôm. Quản lý chặt chẽ nguồn nước, giữ cho môi trường sạch sẽ, không bị ô nhiễm bởi các nguồn khác. Kiểm soát sự phát triển của tảo trong ao nuôi, nếu có dấu hiệu tảo phát triển mạnh mẽ cần phải diệt ngay lập tức để giữ cho màu nước ổn định. 

Khi nuôi tôm với mật độ cao, cần định kỳ loại bỏ chất thải ra khỏi ao tôm, sử dụng các chế phẩm vi sinh có liều lượng khuyên dùng vừa đủ để loại bỏ sự tích tụ chất độc có trong ao. 

Cần có thời gian để cải tạo ao giữa 2 vụ nuôi liên tiếp để có thể làm sạch đáy ao nuôi, loại bỏ những chất thải cũng như ký sinh trùng, nấm, tảo,…còn sót lại sau vụ nuôi trước đó. Đảm bảo an toàn, sạch sẽ cho vụ nuôi tiếp theo. 

Người nuôi tôm nên thường xuyên quan sát, ghi chép cũng như theo dõi ao tôm một cách chặt chẽ. Khi phát hiện ra dấu hiệu bất thường ở ao tôm, người nuôi cần khẩn trương tìm cách giải quyết, tránh để kéo dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến giá trị kinh tế ao tôm sau này. 

Giám sát và đánh giá sản lượng 

Khi thu hoạch tôm thương phẩm, bà con cần phải đo lường cẩn thận tất cả những chi phí trong suốt quá trình nuôi so với sản lượng tôm thu hoạch được cuối mùa để rút kinh nghiệm và làm tốt hơn trong vụ mùa tiếp theo.  

Như trên, chính là những cách để bà con tham khảo trong quá trình nuôi tôm của mình đạt được hiệu quả cũng như năng suất kinh tế cao hơn. Chúc bà con sắp tới đều có những vụ mùa nuôi tôm thành công!  

Đăng ngày 31/03/2023
Phạm Mét Tơ @pham-met-to
Kỹ thuật

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:00 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:12 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 09:51 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 04:56 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 04:56 28/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 04:56 28/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 04:56 28/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 04:56 28/04/2024