Kỹ thuật quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm ở Việt Nam đã phát triển liên tục, trong số đó, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng có nhiều ưu điểm nổi bật và mang lại nhiều nguồn thu nhất.

Tôm thẻ
Nuôi tôm thẻ chân trắng giúp mang lại hiệu suất và lợi nhuận cao cho bà con nông dân

Tổng quan về môi trường sống của tôm thẻ chân trắng 

Tôm thẻ chân trắng là một loài tôm có tính thích nghi cao. Chúng có thể sống trong môi trường tự nhiên có độ sâu từ 0 - 72m dưới đáy biển và thích nghi với độ mặn từ 0.5 đến 35 ppt (parts per thousand). Ngoài ra, tôm thẻ chân trắng yêu cầu nước có nhiệt độ 6 - 40 độ C (tối đa 43.5 độ C) và khả năng sống trong môi trường nhiệt độ thấp của chúng khá là kém.  

Môi trường sống của tôm thẻ chân trắng cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố sinh thái như chất lượng nước, dinh dưỡng, ánh sáng, độ ẩm, v.v. Nước trong ao nuôi tôm thẻ chân trắng cần được xử lý đúng cách để đảm bảo độ sạch và an toàn.

Việc kiểm soát nồng độ oxy hòa tan, độ pH và nhiệt độ của nước là rất quan trọng trong quá trình nuôi tôm. Ngoài ra, cần kiểm soát nồng độ muối, tạp chất và các chất độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng.

Tôm thẻTôm thẻ chân trắng cần một môi trường sống đặc biệt để phát triển tốt nhất. Ảnh: chuyengiatom.com 

Quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng hiệu quả cao 

Cải tạo ao và bón phân 

Trong quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng, việc cải tạo ao nuôi đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo môi trường sống của tôm. Các nhà nông nên thường xuyên vệ sinh ao nuôi, tháo cạn nước, phơi ao từ 10 - 15 ngày sau đó cho nước ngập ao khoảng 20cm để diệt tạp và tiêu độc ao bằng vôi sống hoặc chlorine từ 3 - 6 ngày.  

Tiếp theo tháo cạn nước trong ao rồi bơm nước sạch vào, sau đó rửa ao 3 lần, cuối cùng bơm nước vào đầy ao nuôi sâu khoảng 2m. Bên cạnh đó, bón phân đạm và phân lân theo tỷ lệ 1/9, lượng bón 1,5kg/ha để tạo màu cho ao nuôi và gây nuôi sinh vật thức ăn ban đầu cho tôm. Độ trong nên được điều tiết vào khoảng trên dưới 40cm. 

Thả tôm giống 

Việc chọn tôm giống đều, cùng lứa, cỡ tôm dài 1cm rất quan trọng để đảm bảo chất lượng giống tôm. Mật độ thả giống nên là 15.000 con/ha và thời gian thả tôm giống vào buổi chiều, khi nhiệt độ trong ao mát. Người nuôi nên đứng ở đầu hướng gió và thả tôm giống nhẹ nhàng xuống ao nuôi. 

Quản lý ao nuôi hàng ngày 

Kiểm tra chất lượng nước: Trong quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng, người nuôi cần thường xuyên kiểm tra chất lượng nước trong ao nuôi tôm, điều tiết độ trong trên dưới 40cm, độ mặn từ 10 - 25% và giữ độ trong từ 40 - 60cm.  

Cho ăn: Cho ăn thức ăn dạng viên 2 - 4 lần/ngày, ban ngày 30% lượng thức ăn, ban đêm 70% lượng thức ăn. Mức cho ăn trước lúc tôm đạt cỡ 10g/con là 6,4% thể trọng tôm, tôm đạt cỡ 15g/con là 4,6% thể trọng tôm, tôm đạt cỡ 20g/con là 3,2% thể trọng tôm. 

Một lưu ý quan trọng trong việc quản lý ao nuôi tôm là cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho tôm bằng cách đặt máy quạt nước trong các ao nuôi (trừ ao nuôi bán thâm canh). Máy quạt nước có tác dụng đảo đều nước và tạo thành dòng chảy tuần hoàn, giúp gom sạch chất thải và tạo môi trường nước sạch cho tôm phát triển và đạt được hiệu suất nuôi tốt.

Ao tômNgười nuôi nên cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho tôm bằng cách đặt máy quạt nước trong các ao nuôi 

Phòng và trị bệnh ở tôm 

Để đạt hiệu quả nuôi tôm, bà con nông dân phải biết cách giám sát và phát hiện tôm bị bệnh để xử lý chúng kịp thời. Sau đây là một số cách phát hiện bệnh ở tôm trong giai đoạn đầu tiên giúp cho bà con xử lý và chữa bệnh tôm kịp thời: 

Vỏ cơ thể: Nếu tôm vừa mắc bệnh hoặc đang bị bệnh, vỏ cơ thể sẽ chuyển sang màu sậm hoặc xám hơn thông thường, mất đi độ bóng, bị ăn mòn, giòn và có thể quan sát được các vảy lạ hình thành thành từng mảng trên vỏ hoặc cơ thể của tôm. 

Đuôi tôm: Khi tôm bị bệnh, đuôi sẽ nghiêng xuống và không còn mở rộng như tôm khỏe mạnh. Khi bóp nhẹ góc đuôi của tôm, đuôi chỉ mở ra một chút. 

Ruột tôm: Tôm bị bệnh nhẹ sẽ không ăn nhiều như bình thường và nếu nhiễm bệnh nặng chúng sẽ ngừng ăn. Khi quan sát ruột tôm bị bệnh, bà con sẽ thấy ruột của chúng bị rỗng và không có thức ăn. 

Mang tôm: Lúc bị bệnh, mang tôm sẽ có màu sắc khác thường. Mang sẽ chuyển sang các màu như: vàng, cam, nâu, đỏ... Mang sẽ hơi mềm và có mùi hôi, xảy ra tình trạng giữ nước. 

Chân bơi, chân bò của tôm: Bà con hãy kiểm tra thường xuyên xem có sẹo, trầy xước hoặc bẩn bám trên các vị trí đó hay không. 

Gan và lá lách: Nông dân có thể quan sát qua vỏ tôm hoặc mở vỏ ra để kiểm tra xem màu sắc và kích thước của gan và lá lách có thay đổi hay không. Khi nhiễm bệnh, các bộ phận này thường nhỏ và sậm màu hơn bình thường. 

Thu hoạch tôm

Vòng đời nuôi tôm kéo dài trong 63 ngày và sản lượng trung bình là 70 con tôm/1kg. 

Đăng ngày 07/03/2023
Đình Hiệp
Kỹ thuật

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:42 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:42 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:42 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:42 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 11:42 25/04/2024