Ốc hương dễ nuôi, dễ bán, lời cao

Hàng chục hộ dân đang sinh sống tại 2 thôn Từ Thiện và Sơn Hải, xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) đang có thu nhập cao nhờ nuôi ốc hương.

ốc hương
Gia đình anh Phúc thu nhập ổn định nhờ vào ốc hương. Ảnh: Công Tâm

Trên thị trường hiện nay, ốc hương có giá khá cao, trung bình từ 200.000 – 210.000 đồng/kg và rất dễ bán nên nhiều hộ nông dân ở xã Phước Dinh đã chọn làm đối tượng nuôi, có thu nhập khá.

Anh Đỗ Đặng Phúc (thôn Sơn Hải) cho biết, trước đây gia đình anh nuôi tôm thẻ chân trắng, nhiều vụ lỗ trắng tay. Sau nhiều năm gắn bó với con tôm, anh phải gánh khoảng nợ lên tới hơn 1,7 tỷ đồng, vì vậy  anh quyết định từ bỏ nghề nuôi tôm để chuyển sang nuôi ốc hương. Hiện trang trại nuôi ốc hương của anh cho thu nhập  hơn nửa tỷ đồng/vụ.

Theo anh Phúc, bí quyết để nuôi ốc hương thành công đó là chịu khó học tập, mạnh dạn đầu tư và  nắm bắt thông tin thị trường hàng ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng. Anh chia sẻ kinh nghiệm: “Ốcc hương là đối tượng nuôi rất dễ, kỹ thuật đơn giản. Từ khi thả nuôi ốc hương đến khi thu hoạch kéo dài 6 tháng, sau khi thu hoạch xong phải cải tạo, xử lý ao nuôi trong 1 – 2 tháng mới nuôi vụ tiếp theo. Mặt dưới của ao phải phủ 1 lớp bạt để giữ nước, trên mặt bạt bỏ cát có độ dày từ 25 – 30cm. Thực tế cho thấy, ốc hương phát triển nhanh vào mùa nắng và chậm phát triển vào mùa mưa”.

Thức ăn của ốc hương chủ yếu là cá tạp, mỗi ngày cho ăn 1 lần thời điểm thích hợp nhất vào buổi chiều mát. Trang trại nuôi ốc hương của gia đình anh cũng tạo công ăn việc làm cho 4 lao động có mức thu nhập ổn định từ 4 – 5 triệu đồng/người/tháng. Anh cũng tiết lộ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho người đang nuôi ốc hương gặp khó khăn hoặc những người đang có cùng sở thích về nuôi ốc hương.

Ông Ngô Xuân Tịnh – Chủ tịch Hội nông dân xã Phước Dinh, cho biết, nghề nuôi ốc hương đã phát triển được 3 năm nay, ban đầu bà con nuôi tự phát chỉ có 2 hộ nuôi, đến nay toàn xã có 15 hộ nuôi. Mô hình nuôi ốc hương cũng tạo việc làm cho trên 60 lao động của địa phương có thu nhập ổn định.

Theo ông, nuôi ốc hương có thu nhập cao gấp 2 lần so với tôm thẻ chân trắng, đồng thời là đối tượng ít bị dịch bệnh, giá bán hàng năm đều tăng dần. Hội nông dân xã cũng đang đề nghị chính quyền địa phương và các cấp thành lập tổ hợp tác nuôi ốc hương để người nuôi dễ dàng trao đổi kỹ thuật và bao tiêu đầu ra ổn định, lâu dài cho các hộ dân.

Dân Việt, 26/06/2016
Đăng ngày 27/06/2016
Công Tâm (Trang Trại Việt)
Nuôi trồng

Làm giàu từ nuôi ốc nhồi thương phẩm

Tận dụng khuôn viên lò gạch thủ công đã đóng cửa, ông Cao Tất Thái (thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) xây dựng bể nuôi ốc nhồi thương phẩm. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả.

Nuôi ốc nhồi thương phẩm.
• 09:48 14/06/2021

Nuôi hàu trên dòng Nhật Lệ

Đoạn sông Nhật Lệ chảy qua thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh và Võ Ninh (Quảng Ninh) có chiều dài khoảng 3km, được ví như một mỏ hàu khổng lồ trời cho. Hàu có ở nhiều nơi, nhưng có lẽ không đâu ngon bằng con hàu sống ở đoạn sông Nhật Lệ này. Thế nhưng, thứ đặc sản quý này đang ngày càng bị cạn kiệt bởi khai thác quá mức, cho đến khi một số hộ nông dân nơi đây nghĩ ra cách nuôi chúng.

Hàu nuôi.
• 08:26 08/06/2021

Khai thác nghêu ổn định sau đợt nắng nóng

Sau đợt nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng từ đầu tháng 3 đến trung tuần tháng 04/2021 đã gây thiệt hại hơn 70 tấn nghêu, trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Nhờ công tác chăm sóc, bảo vệ, quản lý và khắc phục tốt thiệt hại, không lâu sau đó, HTX đã bắt đầu tổ chức khai thác ổn định trở lại.

Nghêu.
• 10:45 07/06/2021

Nuôi ngao vùng bãi triều: Phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững

Thiên nhiên ưu đãi vùng ven biển Kim Sơn bằng việc mỗi năm ban cho vùng đất này hàng trăm ha đất lấn biển, lượng phù sa màu mỡ bồi đắp tạo thành những cồn bãi nuôi ngao lý tưởng.

Nuôi ngao.
• 09:45 26/04/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:42 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:42 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:42 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:42 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:42 23/04/2024