Pepsin cải thiện tốc độ tăng trưởng và chất lượng nước ao nuôi cá tra

Pepsin là một trong những enzyme không thể thiếu trong khẩu phần ăn của cá da trơn nói chung và cá tra nói riêng vì chúng góp phần tăng sản lượng vụ nuôi.

Pepsin là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của cá da trơn.
Pepsin là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của cá da trơn.

Pepsin là một loại enzym phân giải protein khi tiếp xúc với HCl trong dạ dày. Việc không có hoạt động của enzym giống pepsin là một trong những hạn chế lớn trong việc hấp thụ dinh dưỡng, giảm thiểu tăng trưởng và đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ nở của ấu trùng. Mục đích quan trọng của việc bổ sung enzyme là cải thiện lợi nhuận và hiệu suất của vật nuôi thông qua tăng cường tiêu hóa và giảm ảnh hưởng đến môi trường.

Các enzym tiêu hóa là cơ quan điều hòa chủ yếu trong quá trình đồng hóa và chuyển hóa thức ăn. Nhiều loại enzym, axit amin và chế phẩm sinh học đã được thành lập trong quá trình sử dụng thức ăn và sinh lý ở nhiều nhóm động vật, trong khi dữ liệu sinh lý về pepsin, một loại enzym phân giải protein, vẫn còn thiếu. 

Do đó, mục đích của nghiên cứu này là đánh giá việc bổ sung pepsin trong chế độ ăn cho cá tra (Pangasianodon Hypophthalmus ). Bốn chế độ ăn bổ sung pepsin đã được thử nghiệm với các nồng độ (0 - 0,25 - 0,50 - 1,00 g/kg) trong thời gian 90 ngày. Các thí nghiệm được sục khí liên tục để duy trì oxy hòa tan. 

Việc bổ sung pepsin trong chế độ ăn uống với các liều lượng khác nhau đã làm tăng hiệu suất sinh trưởng của cá tra trong điều kiện bể nuôi thông qua các thông số tăng trọng như tốc độ tăng trưởng đặc trưng SGR, hệ số chuyển đổi thức ăn FCR và hiệu quả sử dụng protein PER và đạt giá trị cao nhất ở nghiệm thức bổ sung 0,5 g/kg thức ăn và thấp nhất là nghiệm thức đối chứng. FCR đạt giá trị thấp nhất ở nghiệm thức 0,5 g/kg với giá trị là 2,03 ± 0,04, cao nhất là nghiệm thức đối chứng với giá trị FCR là 2,84 ± 0,05. Tỷ lệ sống sót của tất cả các điều trị là 95%.


Các nghiệm thức bổ sung pepsin đều cho thấy sự thay đổi trong các thông số huyết học như bạch cầu đơn nhân, hồng cầu, tiểu cầu. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể nào về mức đường huyết. Các nghiệm thức bổ sung pepsin đều cho thấy sự gia tăng hồng cầu, bạch cầu trong tất cả các nghiệm thức, hemoglobin và hematocrit đạt giá trị cao ở nghiệm thức 0,50 g/kg so với đối chứng.

Việc bổ sung pepsin làm giảm đáng kể hàm lượng amoniac, nitrat, nitrit và photphat trong nước. Nhiệt độ nước, pH và nồng độ oxy hòa tan không thay đổi đáng kể trong quá trình thí nghiệm. Mức amoniac, nitrat, nitrit và photphat thấp hơn đáng kể ở nghiệm thức bổ sung pepsin 0,5 g/kg.

Trong nghiên cứu này, việc bổ sung pepsin trong chế độ ăn giúp cải thiện sự tăng trưởng, sinh lý máu và chất lượng nước nuôi cá tra P. Hypophthalmus. Kết quả cho thấy kích thích tăng trưởng, giảm giá trị FCR, tăng số lượng hồng cầu, bạch cầu và giảm hàm lượng amoniac, nitrat và nitrit trong bể nuôi với chế độ ăn có bổ sung pepsin 0,5 g/kg, cho thấy khả năng tham gia của pepsin như một phụ gia thức ăn trong thương mại nuôi trồng thủy sản. Hơn nữa, phân tích hồi quy đa thức bậc hai cho thấy hiệu suất tăng trưởng cao nhất, cải thiện sinh lý máu và chất lượng nước ở liều 0,47–0,75 g/kg với đỉnh ở chế độ ăn 0,60 g/kg. 

Trong nghiên cứu này, việc bổ sung pepsin 0,5 g/kg cho thấy có thể hấp thu tối đa protein, giảm mức độ thải nitơ tự do trong nước và giảm ô nhiễm nước. Từ đó, giảm đáng kể lượng amoniac, nitrat và nitrit trong ao nuôi.

Chất lượng nước đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng, phát triển, tỷ lệ sống, sinh lý và sinh sản của cá. Suy giảm các thông số chất lượng nước và ô nhiễm gia tăng đặt ra những rào cản đáng kể đối với hệ thống nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là các ao nuôi cá tra. Abedin và cộng sự. (2017) báo cáo sản lượng amoniac tăng lên trong các ao nuôi cá tra với sự gia tăng thời gian nuôi. Do đó, các kỹ thuật thích nghi thích hợp là cần thiết để cải thiện và duy trì sức khỏe lâu dài của cá. 

TLTK: Md Moudud Islam, Zenia Ferdous, Md. Main Uddin Mamun, Fatema Akhter, Md. Mahiuddin Zahangir. Amelioration of growth, blood physiology and water quality by exogenous dietary supplementation of pepsin in striped catfish, Pangasianodon hypophthalmus. View: 15/01/2021. From:<https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0044848620320342>.

Đăng ngày 10/05/2021
Như Huỳnh
Nuôi trồng

Tính hai mặt của ấu trùng ruồi lính đen

Sản lượng từ nuôi trồng thủy sản toàn cầu tăng trưởng gần gấp đôi trong vòng 15 năm trở lại đây, vì vậy mà các giải pháp hướng đến sự bền vững trong ngành công nghiệp này cần được liên tục cập nhật và áp dụng rộng rãi.

ruồi lính đen
• 16:37 16/02/2022

BernAqua: Ưu việt thức ăn viên nang cho trại giống

Ngành nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã có sự phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, kéo theo đó là nhu cầu thức ăn thủy sản tăng cao. Tuy nhiên, cá tạp - thức ăn truyền thống lâu đời trong nuôi tôm và các loài giáp xác tại Việt Nam đang dần khan hiếm, đặc biệt là trong những vụ nuôi chính nên các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp thay thế tối ưu.

BernAqua
• 15:48 10/12/2021

Nuôi cá kèo công nghiệp với thức ăn NANOLIS GO

OCIALIS – Thương hiệu thức ăn thủy sản của Tập đoàn ADM đã phát triển thêm sản phẩm mới NANOLIS GO - là giải pháp chuyên biệt dành cho nuôi cá kèo công nghiệp.

cá kèo
• 16:37 25/11/2021

Tiềm năng của Sanguinarine trong thức ăn nuôi cá trắm cỏ

Giảm hàm lượng đạm động vật bổ sung, tăng đạm thực vật từ hạt bông và hạt cải trong thức ăn cho cá trắm cỏ giúp giảm chi phí thức ăn, nhưng đồng thời giảm tỷ lệ sống và miễn dịch. Cần có giải pháp đồng thời giảm chi phí và giảm dịch bệnh cho mô hình nuôi, trong những trường hợp tương tự thì chiết xuất thảo dược thường mang đến kết quả khả quan.

Cá trắm cỏ
• 10:32 30/06/2021

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:20 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:20 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:20 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:20 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:20 20/04/2024