Phát triển và nâng cao hiệu quả mô hình sản xuất lúa - tôm

Từ việc phá thế độc canh cây lúa, mô hình sản xuất lúa - tôm đã khẳng định được tính bền vững và có khả năng thích ứng với quá trình biến đổi khí hậu. Với tổng diện tích sản xuất đến nay vượt hơn 33.740ha (chiếm khoảng 25% diện tích nuôi tôm toàn tỉnh), mô hình này được đánh giá là mô hình sản xuất hiệu quả và cần nhân rộng trong thời gian tới.

Phát triển và nâng cao hiệu quả mô hình sản xuất lúa - tôm
Ảnh: Internet

Với quy trình sản xuất bắt đầu thả tôm giống từ tháng 2 đến tháng 3 và kết thúc sản xuất vào tháng 7, trung bình nuôi 2 vụ/năm, năng suất từ 200 - 350kg/năm và cho lợi nhuận khoảng 20 - 25 triệu đồng/ha/năm, mô hình sản xuất lúa - tôm đã và đang được nhân rộng ở vùng sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A.

Ngoài thu lợi trực tiếp từ cây lúa và con tôm, mô hình còn sản xuất kết hợp với nhiều loại thủy sản khác như tôm - lúa - cá. Trong đó, tôm càng xanh và cua biển mang lại lợi nhuận khá cao. Chỉ tính riêng con tôm càng, với mật độ nuôi thêm từ 1 - 2 con/m2, giống được thả ương trước khi sạ lúa từ 1 - 1,5 tháng, năng suất tôm càng thu được 100 - 150kg/ha/năm, lợi nhuận tăng thêm khoảng 10 triệu đồng/ha/năm. Hay khi thả nuôi thêm cua biển cũng cho năng suất từ 50 - 70kg/ha/năm, lợi nhuận mang lại từ 7 - 10 triệu đồng/ha/năm. Ngoài ra, trên các bờ liếp vuông tôm cũng có thể trồng thêm các loại cây màu như bầu, bí và một số loại rau  giúp tăng thêm thu nhập. Qua đó cho thấy, mô hình sản xuất lúa - tôm đã chứng minh được tính hiệu quả trong thích ứng và làm tăng thêm giá trị kinh tế thông qua phát triển đa con, đa cây.

Tuy nhiên phải thừa nhận rằng, năng suất mô hình lúa - tôm vẫn còn đạt thấp, giá trị tài nguyên đất vẫn chưa được khai thác triệt để và giá trị tăng thêm mang lại không nhiều. Đó là do việc thả nuôi với mật độ thưa, nông dân vẫn còn quen với tập quán sản xuất cũ, chưa đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ mới vào sản xuất làm tăng năng suất, chất lượng...

Theo kế hoạch phát triển diện tích sản xuất lúa - tôm, Bạc Liêu phấn đấu từ nay đến năm 2020 đạt từ 35.000 - 40.000ha và định hướng đến năm 2030 là 43.000ha. Để thực hiện mục tiêu này, cùng với tổ chức và làm tốt công tác vận hành, điều tiết nước, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng hệ thống công trình hạ tầng thủy lợi (hệ thống kênh cấp II, cấp III, trạm bơm nước, hệ thống giao thông...) phục vụ phát triển lúa - tôm theo hướng khép kín nhằm chủ động cấp, thoát nước và trữ mặn, giữ ngọt một cách linh hoạt.

Cùng với đó là tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học - công nghệ và định hướng phát triển mô hình sản xuất lúa - tôm là mô hình sản xuất nông sản sạch, đạt chất lượng và chứng nhận VietGAP, hướng đến xây dựng thương hiệu cho cây lúa và con tôm từ mô hình sản xuất sinh thái, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, xây dựng quy trình canh tác lúa - tôm, tiến đến xác lập các quy chuẩn cho vùng canh tác để nâng cao giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích. Nghiên cứu, cải thiện các tác động của thủy triều và xâm nhập mặn, sự thoái hóa đất, nhiễm mặn. Đồng thời nghiên cứu, chọn tạo, phục tráng các giống lúa chất lượng, giống lúa ngắn ngày phù hợp với chịu mặn, chịu phèn tốt, có khả năng kháng bệnh và cho năng suất cao, nhất là giống lúa có độ mặn trên 5‰. Cũng như cải tiến quy trình kỹ thuật sản xuất con giống nhằm chọn ra các giống thủy sản có sức đề kháng cao với dịch bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Song song đó, đẩy mạnh việc tổ chức sản xuất tổ hợp tác, hợp tác xã vùng tôm - lúa gắn với cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa - tôm, hướng đến khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún và phát triển mô hình theo hướng cộng đồng. Liên kết giữa nông dân sản xuất lúa - tôm với doanh nghiệp cung cấp con giống, vật tư sản xuất, các doanh nghiệp chế biến tiêu thụ hàng nông sản. Qua đó góp phần giúp nông dân giảm chi phí, tăng lợi nhuận và hướng đến sản xuất bền vững, hiệu quả.

Báo Bạc Liêu
Đăng ngày 09/05/2018
Tú Anh
Nông thôn

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 19:28 14/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 19:28 14/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 19:28 14/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:28 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 19:28 14/05/2024