Phú Yên: Dịch bệnh uy hiếp tôm nuôi trên diện rộng

Từ đầu năm đến nay, do thời tiết bất lợi, nắng nóng kéo dài và một số vùng nuôi không đảm bảo môi trường, khiến tôm không phát triển. Sở NN-PTNT Phú Yên yêu cầu các địa phương chủ động phối hợp với đơn vị để kiểm tra, hướng dẫn người nuôi xử lý tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi và có giải pháp ổn định các vùng nuôi.

Nuôi tôm
Người dân ở vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch (TX Đông Hòa) thu hoạch tôm nuôi. Ảnh: Anh Ngọc

Thời tiết bất lợi

Theo Sở NN-PTNT, từ đầu năm 2020 đến nay, diện tích thả nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh khoảng 1.500ha, chủ yếu ở TX Đông Hòa, TX Sông Cầu và huyện Tuy An. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi, nắng nóng kéo dài và một số vùng nuôi không đảm bảo môi trường nên tôm nuôi không phát triển, tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi cũng xảy ra ở một số vùng nuôi.

Ông Nguyễn Văn Sanh, nuôi tôm ở phường Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa), cho biết: Năm nay, gia đình tôi thả nuôi 3 hồ với diện tích khoảng 2ha. Dù cải tạo ao nuôi rất kỹ, chọn mua giống tôm thẻ chân trắng ở cơ sở cung cấp có uy tín nhưng tôm nuôi không lớn, sau gần 2 tháng nuôi thì xuất hiện bệnh. Lúc này tôm chết lai rai nên gia đình quyết định thu hoạch, do tôm chưa đạt kích cỡ nên giá thấp, vụ nuôi này lỗ vốn hơn 20 triệu đồng. Đến vụ nuôi thứ 2, thời tiết tiếp tục nắng nóng, thỉnh thoảng có mưa bất thường đã làm cho sức đề kháng của tôm bị suy giảm, tôm nuôi kém phát triển. Sau khoảng 3 tháng nuôi, mặc dù tôm nuôi không bị bệnh nhưng lại không lớn, sản lượng thu hoạch thấp, chỉ lãi được 15 triệu đồng. Hiện gia đình tôi đang thả nuôi vụ 3 với 2 hồ, diện tích gần 1,5ha, hồ nuôi còn lại dùng để trữ và xử lý nước trước khi cấp cho các hồ nuôi. Đến nay, tôm nuôi đã hơn 1,5 tháng, chỉ mong từ nay đến cuối vụ, thời tiết ổn định để tôm phát triển bình thường.

Ông Nguyễn Bảy, nuôi tôm ở xã Hòa Tâm (TX Đông Hòa), cho hay: Từ đầu năm đến nay, một số vùng nuôi ở hạ lưu sông Bàn Thạch (TX Đông Hòa), tôm nuôi không phát triển, thậm chí còn bị bệnh. Gia đình tôi thả nuôi 2 hồ với diện tích gần 1,6ha, vụ 1 thì hòa vốn, vụ 2 có lãi nhưng rất ít. Nguyên nhân là do thời tiết bất lợi nên sức đề kháng của tôm bị yếu, do đó tôm nuôi không lớn. Hiện nhiều hộ đang thả nuôi vụ 3, ngoài thời tiết bất lợi thì người nuôi tôm còn lo lắng về giá cả, vì giá tôm hiện nay hạ thấp so với trước. Đầu năm, tôm có giá 102.000-105.000 đồng/kg (loại 100 con/kg), nhưng hiện nay giá tôm loại này chỉ còn khoảng 85.000-90.000 đồng/kg.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thuận, Trưởng Phòng Kinh tế TX Đông Hòa, từ đầu năm đến nay, người dân trên địa bàn TX Đông Hòa thả nuôi khoảng 940ha tôm nước lợ, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng. Do thời tiết bất lợi, cộng với môi trường nước không đảm bảo nên dịch bệnh trên tôm nuôi đã xảy ra tại một số vùng nuôi. Đến nay, đã có hơn 80ha tôm nuôi bị bệnh, chủ yếu bị đỏ thân, đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp, một số diện tích bị mất trắng. UBND TX Đông Hòa chỉ đạo các địa phương có nuôi thủy sản trên địa bàn khẩn trương nắm tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi, triển khai các giải pháp và dùng hóa chất để dập dịch, tránh lây lan ra diện rộng nhằm giảm thiệt hại cho người nuôi. Đến nay, địa phương đã kiểm tra, hướng dẫn phòng trị bệnh cho tôm nuôi và đã hỗ trợ 450kg hóa chất Sodium Chlorite 20% để xử lý các hồ nuôi tôm bị bệnh.

Giám sát, khống chế dịch bệnh

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở NN-PTNT Phú Yên), trên địa bàn tỉnh có hơn 120ha tôm nuôi nước lợ bị bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp, đỏ thân và do môi trường bị ô nhiễm. Phần lớn bệnh xảy ra ở vùng nuôi có diện tích lớn, một số diện tích tôm bị bệnh nhưng người nuôi không báo cáo, tự xử lý, do vậy nguy cơ lây lan bệnh rất cao. Chi cục Chăn nuôi và thú y đã tổ chức kiểm tra tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống tại các địa phương để đôn đốc, hướng dẫn địa phương và người nuôi thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Chi cục Chăn nuôi và thú y cũng đã phối hợp với các địa phương để phân bổ hóa chất Sodium Chlorite 20% do UBND tỉnh cấp để sát trùng phòng chống dịch bệnh trên thủy sản nuôi.

Ông Ngô Xuân Lai, Phó Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp (Sở NN-PTNT), cho biết: Kết quả quan trắc môi trường nước cấp tại các vùng nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh gần đây nhất cho thấy có một số chỉ tiêu nằm ngoài ngưỡng giới hạn cho phép. Cụ thể tại một số vùng nuôi có chỉ tiêu NH3 vượt ngưỡng giới hạn cho phép từ 1,5-1,6 lần, NO2 vượt khoảng 1,9 lần, PO4 vượt từ 1-1,9 lần, ôxy hòa tan thấp hơn ngưỡng giới hạn cho phép và dao động từ 4,3-4,8mg/l, COD vượt 1,02-1,6 lần… Theo dự báo, thời tiết nắng nóng còn kéo dài, người nuôi tôm nước lợ nên lấy nước vào ao chứa lắng, xử lý bằng các chế phẩm vi sinh giúp ổn định môi trường, kiểm tra các thông số môi trường đạt chuẩn trước khi cấp vào ao nuôi.

Theo Sở NN-PTNT, nguyên nhân xảy ra dịch bệnh trên tôm nuôi là do thời tiết bất lợi, môi trường biến động nên làm sức đề kháng của thủy sản nuôi suy giảm, tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập gây bệnh. Mặt khác, hiện nay môi trường nhiều vùng nuôi ở Phú Yên đang bị suy thoái, ô nhiễm bởi hoạt động nuôi, chất thải hữu cơ tích tụ, tồn đọng trong vùng nuôi không được rửa trôi. Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Sở NN-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn về công tác phòng chống dịch bệnh cho động vật thủy sản; giám sát, nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh thủy sản để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ hóa chất sát trùng xử lý, khống chế ổ dịch triệt để nhằm tránh lây lan. Đồng thời, các đơn vị trực thuộc tiếp tục phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát giống thủy sản nhập về địa phương, xử lý nghiêm các trường hợp con giống không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch và xét nghiệm bệnh. Các địa phương cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp xả thải ao nuôi thủy sản bị bệnh ra môi trường mà chưa xử lý làm lây lan dịch bệnh.

Các địa phương có nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, vận động người nuôi thực hiện đúng các quy định trong nuôi trồng thủy sản và có khuyến cáo kịp thời để việc phòng chống dịch bệnh cho thủy sản nuôi đạt hiệu quả.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 16/09/2020
Anh Ngọc
Dịch bệnh

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:12 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:12 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 12:12 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:12 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 12:12 19/04/2024