Rau, cá, tôm trong chuỗi thực phẩm an toàn cũng dính hoạt chất ngoài danh mục

Chiều 29-10, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM có buổi làm việc với một số sở, ngành trong công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Tôm tươi
Rau, củ, quả, thủy sản… nằm trong chuỗi thực phẩm an toàn còn chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh.

Không ít rau, củ, quả, cá, tôm… nằm trong chuỗi thực phẩm an toàn còn chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh là vấn đề được nhiều người chú ý.

Dính hoạt chất ngoài danh mục

Báo cáo của Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM cho thấy trong năm 2019, cơ quan này lấy 110 mẫu sản phẩm thủy sản nguyên liệu và sơ chế tại 35 địa điểm thuộc 20 cơ sở đăng ký tham gia chuỗi thực phẩm an toàn để giám sát các chỉ tiêu. Trong đó, 100 mẫu thủy sản nuôi (tôm, cá, cua) và thủy sản đánh bắt (cá biển) được giám sát các chỉ tiêu kháng sinh như chloramphenicol, ciprofloxacin, enrofloxacin, malachite green, trifluralin và kim loại nặng (cadimi, chì, thủy ngân). Kết quả 17 mẫu (17%) phát hiện tồn dư kháng sinh.

Cũng trong năm 2019, Ban quản lý ATTP TP.HCM lấy 250 mẫu rau, củ, quả tại 10 cơ sở sản xuất và 32 cơ sở kinh doanh nằm trong chuỗi thực phẩm an toàn để phân tích các chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả 36 mẫu (hơn 14%) không đạt.

Các loại rau, củ, quả dính tồn dư thuốc bảo vệ thực vật gồm húng cây, cải bó xôi, cà chua, cải ngọt, cải thìa, cải xanh, mồng tơi, rau dền, củ cải trắng, rau muống hạt…

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM, cho biết đến nay ban đã ký kết phối hợp quản lý và kết nối tiêu thụ nông sản, thủy sản cho các cơ sở trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn giữa TP.HCM và các tỉnh Long An, Lâm Đồng, Bình Thuận, Sóc Trăng, Đồng Tháp. Thông qua việc ký kết, các sản phẩm trong chuỗi thực phẩm an toàn được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất ban đầu (trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, khai thác) đến cơ sở sơ chế, giết mổ, chế biến, kinh doanh.

Chưa mang lại hiệu quả trọn vẹn

“Việc quản lý, sử dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản của một số cơ sở tuy có nhiều chuyển biến nhưng hiệu quả chưa cao. Điển hình enrofloxacin, ciprofloxacin là thuốc thú y cho phép dùng trong chăn nuôi. Tuy nhiên, người nuôi trồng thủy sản lại sử dụng vào mục đích phòng trừ bệnh trên cá, tôm, cua. Bên cạnh đó, người trồng rau, củ, quả chưa cập nhật kịp thời và không hiểu rõ quy định của pháp luật liên quan đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Do vậy, vẫn còn xảy ra tình trạng rau, củ, quả chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kể cả thuốc cấm sử dụng” - bà Lan nói.

“Từ kết quả phân tích các chỉ tiêu thuốc bảo vệ thực vật và kháng sinh trên rau, củ, quả, thủy sản nằm trong chuỗi thực phẩm an toàn, Ban quản lý ATTP TP.HCM có văn bản đề nghị cơ sở có mẫu giám sát không đạt giải trình nguyên nhân và biện pháp khắc phục” - bà Lan nói thêm.

 “Thời gian qua, việc phối hợp quản lý ATTP trên địa bàn TP.HCM giữa các sở Công Thương, Y tế, NN&PTNT và Ban quản lý ATTP mang lại hiệu quả nhưng chưa thực sự trọn vẹn” - ông Tăng Hữu Phong, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM, nhận định.

Theo ông Phong, điều đáng quan tâm là rau, củ, quả, tôm, cá… nằm trong chuỗi thực phẩm an toàn vẫn còn chứa dư lượng kháng sinh và thuốc bảo vệ thực vật. “Ban quản lý ATTP TP.HCM được giao trách nhiệm đảm bảo thực phẩm đến tay người tiêu dùng trên địa bàn TP phải an toàn. Do vậy, ban cần cùng các sở, ngành liên quan tìm các giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề tồn tại nói trên” - ông Phong nói.

Pháp Luật Online
Đăng ngày 30/10/2020
Trần Ngọc
Chế biến

Bí quyết nấu tôm ngon: 4 sai lầm phổ biến phải tránh

Tôm là một loại hải sản phổ biến và rất được yêu thích trong ẩm thực. Tuy nhiên, để chế biến tôm ngon và giữ được hương vị tự nhiên, có một số lưu ý quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua:

Chế biến tôm thẻ
• 09:46 04/10/2024

Cách nhận biết tôm đông lạnh tươi ngon và chất lượng cao

Trong bữa ăn gia đình, tôm đông lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hương vị tươi ngon, mới lạ cho bữa ăn.

Tôm đông lạnh
• 11:41 04/09/2024

Một số hình thức tôm xuất khẩu (đông lạnh, lột vỏ, chế biến,...)

Ngành công nghiệp xuất khẩu tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam.

Tôm đông lạnh
• 10:32 25/07/2024

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 09:07 18/10/2024

Mô hình nuôi ghép đang sốt trở lại

Mô hình nuôi ghép thủy sản đang trở lại mạnh mẽ nhờ khả năng tối ưu hoá diện tích canh tác và giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

Nuôi ghép
• 09:07 18/10/2024

Xóa đói giảm nghèo bằng ba ba núi

Xóa đói giảm nghèo bằng nuôi ba ba núi (còn gọi là ba ba đá hoặc ba ba rừng) là một mô hình kinh tế đầy tiềm năng ở nhiều vùng nông thôn và miền núi Việt Nam. Đây là loài ba ba được ưa chuộng vì giá trị kinh tế cao nhờ thịt ngon, bổ dưỡng, và được sử dụng trong y học cổ truyền. Việc nuôi ba ba núi không chỉ giúp tăng thu nhập cho các hộ gia đình mà còn tạo ra cơ hội việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.

Baba núi
• 09:07 18/10/2024

Hiệu quả nuôi tôm kết hợp rong biển ở ĐBSCL

Mấy năm thực nghiệm nghiên cứu nuôi tôm kết hợp trồng rong biển ở Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, các nhà khoa học ở Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ vừa cho biết kết quả rất tốt.

Rong nho
• 09:07 18/10/2024

Lựa chọn làm việc thủ công hay áp dụng thiết bị công nghệ trong nuôi tôm hiện nay?

Trong lĩnh vực nuôi tôm, người nuôi thường đứng trước quyết định giữa việc tiếp tục sử dụng phương pháp làm việc thủ công truyền thống hoặc chuyển sang áp dụng thiết bị công nghệ. Cả hai lựa chọn đều có những ưu và nhược điểm riêng, và việc lựa chọn phương pháp nào thường phụ thuộc vào quy mô sản xuất, ngân sách, và mong muốn cải thiện hiệu quả sản xuất.

Thiết bị công nghệ
• 09:07 18/10/2024
Some text some message..