Sẽ hỗ trợ cho người nuôi cá tại khu vực biển vịnh Dung Quất

Trong thời gian từ ngày 5 đến 9.10, khoảng trên 35 hộ dân nuôi cá bớp lồng bè ở 3 xã Bình Thạnh, Bình Đông và Bình Thuận, huyện Bình Sơn bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng do cá bất ngờ có hiện tượng bỏ ăn và chết hàng loạt.

Sẽ hỗ trợ cho người nuôi cá tại khu vực biển vịnh Dung Quất
Theo kết quả công bố của cơ quan chuyên môn thì cá bớp nuôi lồng chết do thay đổi môi trường nước đột ngột

Cá chết do thay đổi môi trường nước đột ngột

Theo kết quả giám định của Trung tâm Kỹ thuật quan trắc môi trường, tất cả các mẫu nước khi được xét nghiệm đều không bị ô nhiễm và nằm trong qui chuẩn cho phép. Khu vực bè nuôi cá hai tầng mặt và tầng đáy không bị ô nhiễm. Nguyên nhân cá chết là do số hộ dân này đã di chuyển lồng nuôi từ vị trí này sang vị trí khác để tránh bão, lũ nên làm thay đổi môi trường nước đột ngột

Ông Nguyễn Tường Chuẩn- Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn cho biết: Các mẫu nước này được lấy tại 2 tầng mặt và đáy cách khu vực bè nuôi 400m về hướng Bắc, khu vực đang hút cát gần bờ, cách bè nuôi 600m về hướng Tây Bắc, khu vực hút cát cách khu vực bè nuôi 500m về hướng Tây. Đây là các điểm có khả năng gây ảnh hưởng đến các lồng nuôi của người dân”. 

"Có thể cho thấy hoạt động hút cát chỉ gây xáo trộn cục bộ, không ảnh hưởng đến khu vực bè nuôi. Khu vực bè nuôi cũng không bị ô nhiễm, chỉ có tầng đáy nhiễm khuẩn coli biến thiên nhẹ do hoạt động nuôi cá gây nên. Như vậy, nguồn nước không bị ô nhiễm, mẫu cá cũng an toàn”- Ông Nguyễn Tường Chuẩn khẳng định.

Ngoài ra, sau khi Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi lấy mẫu cá chết gửi Chi cục Thú y vùng IV phân tích, xét nghiệm Betanodavirus gây bệnh hoại tử thần kinh (VNN), đại diện ngành nông nghiệp tỉnh đã công bố kết quả phân tích mẫu cá chết này. Theo đó, mẫu cá âm tính với vi rút gây bệnh hoại tử thần kinh.

Theo khẳng định của cơ quan chuyên môn huyện Bình Sơn, các xét nghiệm bệnh được dựa vào kết quả kiểm tra lâm sàng như: trước khi cá chết đều nổi đầu lên mặt nước đớp bóng, bơi lờ đờ không định hướng, sau đó yếu dần rồi chết chìm xuống đáy lồng. Toàn thân cá chết không có dấu hiệu bệnh lý rõ ràng…để loại trừ dần các loại bệnh khác. Và tại vùng nuôi này cá thường hay mắc phải bệnh hoại tử thần kinh.

Sẽ hỗ trợ cho người nuôi cá

Sau khi nghe những kết luận từ phía cơ quan chức năng, nhiều hộ dân nuôi cá đã đồng tình với kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nhiều hộ dân cũng cho rằng các cấp cần quan tâm hỗ trợ cho người nuôi bị thiệt hại trong thời gian qua, đặc biệt là tiêu thụ số cá bị chết thời gian vừa qua đang được bảo quản cấp đông, bởi số cá trên chết không phải do bị bệnh.

Anh Nguyễn Nhật Nam- một trong những hộ nuôi cá tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn cho biết, thiệt hại của người nuôi cá bớp lồng vừa qua là quá lớn, nhiều hộ bị trắng tay, vì vậy mong muốn các cơ chức năng hỗ trợ tiêu thụ số cá còn lại để người nuôi cá có thể vớt vát lại ít nhiều.

Còn ông Nguyễn Lệ, một hộ nuôi cá bớp lồng cũng cho rằng, bản thân ông đồng tình với kết quả lấy mẫu của cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, từ trước giờ người dân nuôi cá ở đây rất ít bị chết hàng loạt và thiệt hại nặng như lần này, vì vậy các cấp cũng cần quan tâm hỗ trợ cho người dân vượt qua khó khăn.

 

Người dân phát biểu ý kiến tại buổi công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước của cơ quan chuyên môn huyện Bình Sơn với các hộ dân vào chiều ngày 16.10

Bà Hà Thị Anh Thư- Bí thư Huyện ủy Bình Sơn đã chia sẽ những khó khăn mà người nuôi cá gặp phải khi cá bị chết hàng loạt. Đồng thời, khẳng định qua làm việc với doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn KKT Dung Quất thì các doanh nghiệp khẳng định sẽ hỗ trợ mua số cá đang được cấp đông cũng như số cá đang sống khỏe mạnh nếu bà con muốn bán với giá hiện tại trên thị trường. Tuy nhiên bà Hà Thị Anh Thư cũng yêu cầu thời gian đến người dân không được nuôi cá tại khu vực này, bởi đây là khu vực quy hoạch phát triển công nghiệp không được nuôi thủy hải sản.

“Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất gửi văn bản cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh đề nghị hỗ trợ kinh phí thiệt hại cho bà con do cá chết vừa qua, cũng như đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho bà con"- bà Hà Thị Anh Thư khẳng định.

Ông Lý Thọ- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho rằng, khu vực Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Thuận đều nằm trong quy hoạch phát triển công nghiệp và không cho nuôi trồng thủy sản; chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, vận động đồng thời đưa ra khuyến cáo nhưng người dân vẫn nuôi. Tuy nhiên, trước những thiệt hại của người dân, huyện cũng đã khẩn trương xây dựng các phương án hỗ trợ để hạn chế tối đa tổn thất cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cũng chỉ đạo chính quyền xã Bình Thạnh và 2 xã Bình Đông, Bình Thuận cần khẩn trương thống kê cụ thể tổng số hộ nuôi cá trên biển ở từng địa phương. Số cá đã chết và còn lại trong các lồng bè là bao nhiêu...Trên cơ sở này huyện sẽ có đề xuất, trả lời cụ thể cách giải quyết cho từng hộ nuôi.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 17/10/2018
M. Toàn
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:14 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:14 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:14 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:14 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:14 20/04/2024