Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
Sò tai tượng là sinh vật biển mang nhiều giá trị

Một loài sò khổng lồ ở Việt Nam

Trai tai tượng khổng lồ hay còn được biết đến rộng rãi với tên gọi sò tượng hay sò tai tượng là một động vật thân mềm lưỡng tính được phát hiện năm 1521 và có tên khoa học là Tridacna gigas.

Sở dĩ, sò tai tượng được nhiều người gọi là sò khổng lồ bởi chúng có thể đạt chiều dài đến 1,5m và nặng 300kg.

Trở lại với vấn đề tên gọi, thực chất chúng là một loài trai chứ không phải sò và có vỏ cứng, dày và có từ 4 đến 7 nếp gấp dọc trên vỏ. Vỏ của sò tai tượng khổng lồ cũng là nơi trú ẩn của nhiều loài cá nhỏ sống trong rạn san hô.

Điều thú vị là bên trong lớp vỏ của sò tai tượng là lớp màng áo gồm nhiều màu có thể là màu nâu đồng, vàng hay xanh lá cây. Sự sắp xếp màu sắc giữa những con sò tai tượng không bao giờ trùng lặp.

Sò tai tượngMàu sắc của mỗi cá thể sò tai tượng đều là “độc nhất vô nhị”

Sò tai tượng phân bố ở quanh các rạn san hô ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới Ấn Độ Dương và Nam Thái Bình Dương ở độ sâu khoảng 20m. Do đó, những thay đổi của hệ sinh thái rạn san hô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của sinh vật biển này. 

Tại vùng Biển Đông của Việt Nam, chúng được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Hạ Long, Bình Định, Phú lặng, Khánh Hòa, Bình Thuận,...

Những con sò khổng lồ này sống bằng cách hút dinh dưỡng được tạo ra từ vô số sợi rong biển sống trên cơ thể cũng như tất cả các loài sinh vật phù du có trong nước vào cơ thể rồi thổi nước ra và giữ lại chất hữu cơ.

Giá trị của sò tai tượng

Không phải vô cớ mà người ta ví sò tai tượng giống như một kho báu quý giá được chôn cất ở đại dương bởi chúng có thể mang lại giá trị lớn về kinh tế, sức khỏe, thẩm mỹ và đặc biệt là sinh học.

Dù không dễ khai thác như những loài thủy sản khác, sò tai tượng vẫn được rất nhiều ngư dân “săn đón” bằng cách chủ yếu là lặn ở độ sâu lên đến 30-50m so với mặt nước hay thậm chí là bám vào cứng vào các rạn san hô ở ngoài khơi xa.

Đối với những con nhỏ và vừa, ngư dân thường đục, nạy bằng xà beng và dùng neo tàu móc vào để máy kéo lên; còn những con to quá thì phải dùng cẩu để cẩu. Không phụ lòng của những ngư dân, giá bán của sò tai tượng rất cao từ khoảng 50 đến 60 triệu/con tùy kích cỡ.

Bên cạnh việc sử dụng vòi và thịt của sò tai tượng để chế biến những món ăn thơm ngon như: Hấp, nướng, nấu cháo, xào bơ tỏi,... dồi dào giá trị dinh dưỡng bao gồm: Vitamin A và C, sắt, kẽm, canxi và chất béo không hòa tan.

Nhờ vào màu sắc sặc sỡ của chiếc vỏ, bộ phận này của sò tai tượng còn được sử dụng phổ biến trong nuôi cảnh, chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và nghiền thành bột để chế tạo kem dưỡng da.

Sò tai tượngNhững chiếc vỏ của sò tai tượng thường có màu sắc đặc biệt nổi bật

Quan trọng hơn, về khía cạnh sinh học thì sò tai tượng sở hữu một nguồn gen quý hiếm có vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái rạn san hô.

Tuy nhiên, việc đánh bắt quá mức đã khiến cho loài động vật này bị suy giảm nghiêm trọng về số lượng. Hệ quả rõ ràng nhất là có nhiều loài sò tai tượng đã được đưa vào Danh lục đỏ Việt Nam như loài sò tai tượng khổng lồ (Tridacna gigas), sò tai tượng vảy (Tridacna squamosa), sò tai tượng lớn (Tridacna maxima). Trong đó, hai loài là sò tai tượng khổng lồ và sò tai nghé (Hippopus hippopus) trước đây có thông tin phân bố ở vùng biển Việt Nam, giờ không còn được phát hiện trong các nghiên cứu.

Từ đó, những chính sách bảo tồn đã được ra đời nhằm khuyến cáo người dân không được đánh bắt và buôn bán trái phép sò tai tượng. Đồng thời, chúng cũng được liệt kê vào danh sách những động vật hoang dã, thủy sản quý hiếm bị Nhà nước cấm vận chuyển, buôn bán trái phép dưới mọi hình thức.

Đăng ngày 02/05/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Tổng hợp

Khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè

Vào những ngày hè oi bức bởi nhiệt độ răng cao, bể cá cảnh ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Lượng oxy hòa tan trong bể vì thế cũng giảm đi, khiến cá cảnh bị ngạt thở và dẫn đến chết. Như vậy, làm thế nào để khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè? Hãy cùng bài viết đi tìm giải pháp nhé!.

Bể cá cảnh
• 09:50 09/05/2024

Nguồn tín chỉ carbon xanh dương từ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là nguồn tín chỉ carbon xanh dương - sản phẩm đắt tiền và cao cấp của tự nhiên và Việt Nam có tiềm năng lớn. Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này, Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Theo đánh giá với 1ha rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon cao gấp 5 lần so với 1ha của rừng trên cạn.

Rừng ngập mặn
• 11:10 08/05/2024

Hiện tượng tẩy trắng san hô: Hệ quả của biến đổi khí hậu

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2024 được dự đoán là thời điểm mà chúng ta sẽ phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng san hô trên toàn cầu lần thứ tư sau ba đợt tẩy trắng trước đó lần lượt vào năm 1998, 2010 và 2014 - 2017.

San hô
• 10:57 08/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 10:34 07/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 03:16 18/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 03:16 18/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 03:16 18/05/2024

Công nghệ nuôi tôm ít thay nước: Giải pháp cho nguồn nước ô nhiễm

Trong bối cảnh nguồn nước cấp bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ ít nước và tuần hoàn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng con tôm.

Nuôi tôm công nghệ
• 03:16 18/05/2024

Các bệnh thường gặp trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả

Hầu hết các bệnh ở tôm thường có mức độ lây nhiễm cao, có thể lây lan nhanh chóng trong ao nuôi và sang các ao lân cận. Vì vậy cần có nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh từ đầu vụ nhằm giảm thiệt hại cho vụ nuôi.

Tôm bệnh
• 03:16 18/05/2024