Sử dụng khoáng chất cho tôm cần lưu ý những gì?

Tôm rất cần khoáng chất cho quá trình sinh trưởng và phát triển, chúng có thể hấp thu các chất khoáng này qua thức ăn và môi trường nước ao nuôi. Đặc biệt là với tôm thẻ chân trắng, đây là đối tượng nuôi đòi hỏi nhu cầu khoáng rất lớn, nhất là ở trong giai đoạn lột xác.

Tôm thẻ chân trắng
Tôm cần lượng khoáng rất lớn giúp cân bằng môi trường sống. Ảnh: zaghet.com

Tại sao tôm cần được bổ sung khoáng? 

Khoáng đa lượng  

Khoáng đa lượng chủ yếu gồm Canxi, Kali, Magie, Natri, Phospho,… 

Tôm cần khoáng đa lượng rất lớn (nhất là Ca và Mg) giúp cân bằng môi trường sống, duy trì áp suất thẩm thấu cho tôm. 

Cần thiết cho sự phát triển của hệ sinh vật trong môi trường ao nuôi (nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm). 

Khoáng đa lượng cần được bổ sung bằng cách tạt trực tiếp vào môi trường nước. Khi lượng khoáng trong ao đã đủ mà tôm vẫn có biểu hiện thiếu khoáng như tôm cong thân, đục cơ, mềm vỏ, chậm phát triển,… thì lúc này nên kết hợp các loại khoáng đa lượng trộn vào thức ăn. 

Khoáng vi lượng 

Khoáng vi lượng: bao gồm Đồng, Sắt, Mangan, Kẽm, Selen, Coban,... 

Tôm có nhu cầu rất ít khoáng vi lượng, nhưng khoáng vi lượng lại rất cần thiết cho hoạt động sống của tôm. 

Nếu bổ sung vào nước tôm sẽ không hấp thụ được do bị các vi sinh vật và tảo hấp thụ hết (nếu bổ sung nhiều sẽ gây độc cho môi trường, cho tôm). 

Khoáng vi lượng nếu cần thiết bổ sung thì nên dùng cho ăn để đảm bảo tôm hấp thu hiệu quả, đúng và đủ lượng. 

Tôm thẻ chân trắngỞ mỗi giai đoạn khác nhau tôm sẽ có nhu cầu khoáng khác nhau. Ảnh: webkkun.com

Cần lưu ý gì khi sử dụng khoáng chất cho tôm 

Vì tôm có thể hấp thu khoáng bằng nhiều cách khác nhau, như qua mang và qua thức ăn. Vì vậy, bà con thường dùng cách tạt hoặc trộn vào thức ăn hằng ngày. Cách được sử dụng phổ biến nhất có thể chính là sử dụng khoáng tạt.  

Bổ sung vitamin, chất tạo sắc tố, tạo màu vỏ cho tôm lên màu đẹp, sử dụng hiệu quả 5-10 ngày trước khi thu hoạch 

Bổ sung khoáng chất cần thiết vào thức ăn giúp tôm tăng trưởng nhanh, tăng cường hệ miễn dịch. Nhanh cứng vỏ và tỷ lệ sống cao khi sang tôm chuyển giai đoạn. 

Bổ sung vitamin D3 giúp tôm hấp thụ tối đa khoáng chất. Bổ sung khoáng chất giúp tôm chắc thịt, nhanh cứng vỏ, nhanh lớn, khắc phục hiện tượng cong thân đục cơ. Bảo vệ hệ tiêu hóa, nhanh chóng làm lành các vết thương trong đường ruột. Cân bằng pH đường ruột, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. 

Chú ý giai đoạn phát triển của tôm

Mỗi giai đoạn phát triển tôm sẽ có các nhu cầu bổ sung khoáng chất khác nhau hoàn toàn, cần nên dựa vào từng thời điểm thích hợp mà đưa ra hàm lượng cũng như chất khoáng thích hợp để bổ sung cho tôm. Nhất là ở giai đoạn lột xác, tôm cần nhiều khoáng chất để mau chóng lột vỏ, cứng vỏ, tránh hao hụt trong quá trình lột xác. 

Canh nhá để kiểm tra sức khỏe tôm thường xuyên. Ảnh: coedo.com.vn

Lựa chọn sản phẩm dùng 

Bà con nên lựa chọn các sản phẩm bổ sung khoáng chất cho tôm từ các đơn vị uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh dùng phải các sản phẩm kém chất lượng mà ảnh hưởng đến ao tôm. 

Chọn thời gian sử dụng thích hợp 

Thời gian thích hợp nhất để bổ sung khoáng đó chính là buổi chiều tối hoặc vào ban đêm, khoãng thời gian từ 10 – 12 giờ đêm. Vì ở thời điểm này, tôm thường lột xác nhất. Đánh khoáng vào thời điểm này sẽ hỗ trợ cho tôm rất nhiều trong quá trình lột xác. 

Ngoài việc bổ sung khoáng chất cho tôm nuôi khỏe mạnh, tăng trưởng khả năng miễn dịch. Bà con cần chú ý đến các yếu tố môi trường, dinh dưỡng trong thức ăn hằng ngày. Kiểm tra tôm và ao nuôi mỗi ngày là cách tốt nhất giúp bà con có một vụ nuôi thành công, thắng lợi. 

Đăng ngày 19/01/2024
Thuần Phạm @thuan-pham
Kỹ thuật

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 08:00 29/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 08:00 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:00 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:12 26/04/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 16:22 01/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 16:22 01/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 16:22 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 16:22 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 16:22 01/05/2024