Tác động của Azomite đến chất lượng tinh trùng ở cá

Azomite thường được dùng để tăng cường hiệu quả tăng trưởng và khả năng kháng bệnh ở tôm cá. Nghiên cứu dưới đây còn cho thấy tác động tích cực của Azomite đến chất lượng tinh trùng của cá rô phi.

cá rô phi
cá rô phi

Quá trình sinh sản của cá tương tự như các loài động vật khác ảnh hưởng trực tiếp bởi các hormone sinh dục, rất cần thiết cho sự hình thành tinh trùng, sự phát triển tuyến sinh dục và khả năng tái thành thục. Trong đó, nồng độ, thể tích, số lượng, khả năng di chuyển của tinh trùng là các chỉ số chất lượng chính đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá chất lượng tinh trùng. 

Azomite là khoáng chất tự nhiên có thể được sử dụng để làm phụ gia thức ăn trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp hữu cơ được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận đạt an toàn. Dựa trên phân tích nguyên tố cho thấy Azomite chứa nồng độ cao của kẽm (Zn) và Selen (Se). Một số báo cáo đã ghi nhận tác động tích cực của việc bổ sung Azomite đối với sự tăng trưởng, tỷ lệ sống và phản ứng miễn dịch của các sinh vật sống dưới nước. 


Azomite là khoáng chất tự nhiên dùng thông dụng trong nông nghiệp, thủy sản.

Ví dụ như khả năng cải thiện tỷ lệ sống, tăng trọng lượng cơ thể, tỷ lệ protein, tỷ lệ tăng trưởng, hiệu quả sử dụng thức ăn và khả năng kháng bệnh ở cá rô phi chống lại vi khuẩn A. hydrophila ở liều lượng bổ sung Azomite 4 và 6 g/kg. Hơn nữa, việc sử dụng Azomite trong chế độ ăn của tôm thẻ chân trắng với liều lượng 2 và 4 g/kg giúp nâng cao hiệu quả tăng trưởng và tăng cường khả năng kháng bệnh. 

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng chất chống oxy hóa cùng với các nguyên tố vi lượng như Magie (Mg) , Selen (Se), Stronti (Sr) và Kẽm (Zn) đem lại những hiệu quả tích cực đối với các thông số chất lượng tinh trùng như vận tốc và khoảng cách di chuyển. Tuy nhiên, hàm lượng đồng (Cu) và thủy ngân (Hg) lại cho kết quả tiêu cực đối với khả năng di chuyển của tinh trùng, đặc biệt là ở cá chép (Cyprinus carpio). 

Cá rô phi đực (O. mossambicus) được thu thập từ trang trại nuôi trồng thủy sản sau khi thích nghi điều kiện phòng thí nghiệm trong 21 được chia thành 4 nhóm và cho ăn bằng thức ăn có bổ sung Azomite với các nồng độ khác nhau lần lượt là 0 g/kg (đối chứng); 2, 4 và 6 g/kg. Thí nghiệm được tiến hành trong 8 tuần. Sau khi kết thúc thí nghiệm, tinh trùng được thu thập bằng cách ấn nhẹ vào vùng bụng. Giọt tinh trùng đầu tiên và vùng sinh dục bên ngoài được lau bằng nước cất, sau đó lau khô bằng giấy lụa để ngăn ngừa ô nhiễm nước tiểu, phân và máu. Các mẫu được bảo quản ở 4°C, tránh ánh sáng mặt trời và được kiểm tra trong vòng 1 giờ sau khi thu thập bao gồm đếm số lượng, thể tích, thời gian tồn tại, khả năng di chuyển của tinh trùng cùng với nồng độ hóc môn sinh dục.

cá rô phi
Nghiên cứu cá rô được cho ăn bằng thức ăn có bổ sung Azomite với các nồng độ khác nhau.

Kết quả phân tích cho thấy rằng số lượng, thể tích tinh trùng đạt mức tối đa ở nhóm cá được bổ sung 4g/kg Azomite. Tương tự, thời gian sinh tinh tăng hơn 50% cũng như các hormone sinh dục trong các mẫu đã được cải thiện đáng kể so với nhóm đối chứng và các nhóm bổ sung Azomite khác. Tinh trùng thường di chuyển trong thời gian 2 phút ở nhiều loài cá nước ngọt, so với 30 giây ở nhiều loài khác. Theo kết quả trong nghiên cứu hiện tại, thời gian di chuyển dài nhất của tinh trùng, 105 giây, đạt được ở nhóm 4 g/kg Azomite. 

Nhìn chung, đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá những ảnh hưởng của chế độ ăn bổ sung Azomite đối với các chỉ số chất lượng tinh trùng ở cá rô phi trong điều kiện phòng thí nghiệm. Nghiên cứu hiện tại cho thấy bổ sung Azomite ở liều lượng 4 g/kg nâng cao mức hormone sinh dục và các chỉ số chất lượng tinh trùng nhờ vào sự hiện diện của các khoáng chất vi lượng (Zn, Cu, Cr và Se) cần thiết cho sự phát triển của tinh hoàn, hình thành và trưởng thành của tinh trùng. Vì vậy, các nghiên cứu chuyên sâu hơn để đánh giá và ứng dụng Azomite đối với các loài cá khác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản là điều cần thiết.

Nguồn: Ahamed, H. A., Mohamed, M. J., Arunachalam, K. D., Raiyaan, G. I. D., Musthafa, M. S., Begum, S. S., & Doan, H. Van. (2020). Effects of Azomite enriched diet on gonadal steroid hormone levels and milt quality indices in Oreochromis mossambicus [online], viewed 24 August 2021, from:

Đăng ngày 17/09/2021
Uyên Đào @uyen-dao
Nguyên liệu

Những hiểu biết cần thiết để nâng cao chất lượng hệ thống sản xuất cá giống

Tăng cường khả năng tiếp cận con giống chất lượng tốt của nông dân ở các nước đang phát triển là ưu tiên hàng đầu và đã được chứng minh là làm tăng đáng kể thu nhập, giảm nghèo, cải thiện an ninh lương thực, dinh dưỡng và tạo cơ hội việc làm.

cá rô phi ấp trứng
• 11:59 14/10/2021

Vaccine phòng bệnh TiLV trên cá rô phi

Vaccine bất hoạt HKV (nhiệt) và FKV (formalin) đều là những vắc xin tiêm đầy hứa hẹn để phòng bệnh TiLV trên cá rô phi.

cá rô phi
• 15:25 07/10/2021

Tác dụng đa dạng của bã mía trong nuôi cá rô phi

Bã mía giúp cải thiện năng suất, miễn dịch và là một nguồn prebiotic để thúc đẩy sự phát triển và sử dụng thức ăn của cá rô phi trong mô hình biofloc.

cá rô phi
• 11:52 01/10/2021

Bệnh virus hồ cá rô phi (TiLV) trên cá phi cỏ

Do sự tương đồng về mặt di truyền giữa cá rô phi và cá phi cỏ, có khả năng TiLV có thể gây bệnh và làm giảm số lượng cá phi cỏ vốn là loài dễ bị tổn thương và nằm trong Sách Đỏ của IUCN.

cá phi cỏ
• 17:59 16/07/2021

Lá nguyệt quế - Dưỡng chất tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản

Việc ứng dụng các loại thảo dược tự nhiên nổi lên như một hướng đi mới, hứa hẹn sẽ thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh, hóa chất tổng hợp của người nuôi trồng thủy sản.

Lá nguyệt quế
• 10:15 09/05/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 08:00 05/05/2024

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 13:02 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 13:02 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 13:02 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 13:02 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 13:02 13/05/2024