Tác động của Azomite đến chất lượng tinh trùng ở cá

Azomite thường được dùng để tăng cường hiệu quả tăng trưởng và khả năng kháng bệnh ở tôm cá. Nghiên cứu dưới đây còn cho thấy tác động tích cực của Azomite đến chất lượng tinh trùng của cá rô phi.

cá rô phi
cá rô phi

Quá trình sinh sản của cá tương tự như các loài động vật khác ảnh hưởng trực tiếp bởi các hormone sinh dục, rất cần thiết cho sự hình thành tinh trùng, sự phát triển tuyến sinh dục và khả năng tái thành thục. Trong đó, nồng độ, thể tích, số lượng, khả năng di chuyển của tinh trùng là các chỉ số chất lượng chính đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá chất lượng tinh trùng. 

Azomite là khoáng chất tự nhiên có thể được sử dụng để làm phụ gia thức ăn trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp hữu cơ được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận đạt an toàn. Dựa trên phân tích nguyên tố cho thấy Azomite chứa nồng độ cao của kẽm (Zn) và Selen (Se). Một số báo cáo đã ghi nhận tác động tích cực của việc bổ sung Azomite đối với sự tăng trưởng, tỷ lệ sống và phản ứng miễn dịch của các sinh vật sống dưới nước. 


Azomite là khoáng chất tự nhiên dùng thông dụng trong nông nghiệp, thủy sản.

Ví dụ như khả năng cải thiện tỷ lệ sống, tăng trọng lượng cơ thể, tỷ lệ protein, tỷ lệ tăng trưởng, hiệu quả sử dụng thức ăn và khả năng kháng bệnh ở cá rô phi chống lại vi khuẩn A. hydrophila ở liều lượng bổ sung Azomite 4 và 6 g/kg. Hơn nữa, việc sử dụng Azomite trong chế độ ăn của tôm thẻ chân trắng với liều lượng 2 và 4 g/kg giúp nâng cao hiệu quả tăng trưởng và tăng cường khả năng kháng bệnh. 

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng chất chống oxy hóa cùng với các nguyên tố vi lượng như Magie (Mg) , Selen (Se), Stronti (Sr) và Kẽm (Zn) đem lại những hiệu quả tích cực đối với các thông số chất lượng tinh trùng như vận tốc và khoảng cách di chuyển. Tuy nhiên, hàm lượng đồng (Cu) và thủy ngân (Hg) lại cho kết quả tiêu cực đối với khả năng di chuyển của tinh trùng, đặc biệt là ở cá chép (Cyprinus carpio). 

Cá rô phi đực (O. mossambicus) được thu thập từ trang trại nuôi trồng thủy sản sau khi thích nghi điều kiện phòng thí nghiệm trong 21 được chia thành 4 nhóm và cho ăn bằng thức ăn có bổ sung Azomite với các nồng độ khác nhau lần lượt là 0 g/kg (đối chứng); 2, 4 và 6 g/kg. Thí nghiệm được tiến hành trong 8 tuần. Sau khi kết thúc thí nghiệm, tinh trùng được thu thập bằng cách ấn nhẹ vào vùng bụng. Giọt tinh trùng đầu tiên và vùng sinh dục bên ngoài được lau bằng nước cất, sau đó lau khô bằng giấy lụa để ngăn ngừa ô nhiễm nước tiểu, phân và máu. Các mẫu được bảo quản ở 4°C, tránh ánh sáng mặt trời và được kiểm tra trong vòng 1 giờ sau khi thu thập bao gồm đếm số lượng, thể tích, thời gian tồn tại, khả năng di chuyển của tinh trùng cùng với nồng độ hóc môn sinh dục.

cá rô phi
Nghiên cứu cá rô được cho ăn bằng thức ăn có bổ sung Azomite với các nồng độ khác nhau.

Kết quả phân tích cho thấy rằng số lượng, thể tích tinh trùng đạt mức tối đa ở nhóm cá được bổ sung 4g/kg Azomite. Tương tự, thời gian sinh tinh tăng hơn 50% cũng như các hormone sinh dục trong các mẫu đã được cải thiện đáng kể so với nhóm đối chứng và các nhóm bổ sung Azomite khác. Tinh trùng thường di chuyển trong thời gian 2 phút ở nhiều loài cá nước ngọt, so với 30 giây ở nhiều loài khác. Theo kết quả trong nghiên cứu hiện tại, thời gian di chuyển dài nhất của tinh trùng, 105 giây, đạt được ở nhóm 4 g/kg Azomite. 

Nhìn chung, đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá những ảnh hưởng của chế độ ăn bổ sung Azomite đối với các chỉ số chất lượng tinh trùng ở cá rô phi trong điều kiện phòng thí nghiệm. Nghiên cứu hiện tại cho thấy bổ sung Azomite ở liều lượng 4 g/kg nâng cao mức hormone sinh dục và các chỉ số chất lượng tinh trùng nhờ vào sự hiện diện của các khoáng chất vi lượng (Zn, Cu, Cr và Se) cần thiết cho sự phát triển của tinh hoàn, hình thành và trưởng thành của tinh trùng. Vì vậy, các nghiên cứu chuyên sâu hơn để đánh giá và ứng dụng Azomite đối với các loài cá khác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản là điều cần thiết.

Nguồn: Ahamed, H. A., Mohamed, M. J., Arunachalam, K. D., Raiyaan, G. I. D., Musthafa, M. S., Begum, S. S., & Doan, H. Van. (2020). Effects of Azomite enriched diet on gonadal steroid hormone levels and milt quality indices in Oreochromis mossambicus [online], viewed 24 August 2021, from:

Đăng ngày 17/09/2021
Uyên Đào @uyen-dao
Nguyên liệu

Những hiểu biết cần thiết để nâng cao chất lượng hệ thống sản xuất cá giống

Tăng cường khả năng tiếp cận con giống chất lượng tốt của nông dân ở các nước đang phát triển là ưu tiên hàng đầu và đã được chứng minh là làm tăng đáng kể thu nhập, giảm nghèo, cải thiện an ninh lương thực, dinh dưỡng và tạo cơ hội việc làm.

cá rô phi ấp trứng
• 11:59 14/10/2021

Vaccine phòng bệnh TiLV trên cá rô phi

Vaccine bất hoạt HKV (nhiệt) và FKV (formalin) đều là những vắc xin tiêm đầy hứa hẹn để phòng bệnh TiLV trên cá rô phi.

cá rô phi
• 15:25 07/10/2021

Tác dụng đa dạng của bã mía trong nuôi cá rô phi

Bã mía giúp cải thiện năng suất, miễn dịch và là một nguồn prebiotic để thúc đẩy sự phát triển và sử dụng thức ăn của cá rô phi trong mô hình biofloc.

cá rô phi
• 11:52 01/10/2021

Bệnh virus hồ cá rô phi (TiLV) trên cá phi cỏ

Do sự tương đồng về mặt di truyền giữa cá rô phi và cá phi cỏ, có khả năng TiLV có thể gây bệnh và làm giảm số lượng cá phi cỏ vốn là loài dễ bị tổn thương và nằm trong Sách Đỏ của IUCN.

cá phi cỏ
• 17:59 16/07/2021

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Dinh dưỡng từ trùn chỉ

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, trùn chỉ dần trở thành đối tượng được nhiều người nuôi sử dụng làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cá, giúp vật nuôi phát triển nhanh, khỏe mạnh. Trùn chỉ cũng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong nghề nuôi trồng thủy sản do nhu cầu sử dụng cao.

Trùn chỉ
• 08:00 08/02/2024

Sá sùng cơ hội cho đối tượng nuôi mới

Sá sùng còn gọi là sâm đất, địa sâm, giun biển, sá trùng, đồn đột… Thực phẩm từ con này được xếp vào hạng hàng hóa cho giới thượng lưu, giá dao động từ 4,5 - 5 triệu đồng/kg. Chủ yếu khai thác từ tự nhiên.

Sá sùng
• 10:14 29/01/2024

Nuôi kết hợp cá chạch lấu với cá heo đuôi đỏ mạng lại lợi nhuận cao

Mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể cá lót bạt đặt trong vườn xoài đã mang về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi vụ cho người nông dân ở Đồng Tháp.

Cá chạch lấu
• 18:50 19/03/2024

Top 5 các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản 2024

Trong nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thủy sản đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao cho các thị trường trên khắp thế giới.

Tôm thẻ
• 18:50 19/03/2024

Những lợi ích của ốc gạo đối với con tôm mà bạn không ngờ tới

Ốc gạo có lẽ là một trong những yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với ngành nuôi tôm. Với giá thành thấp, dễ tìm thấy, ốc gạo được xem là nguồn thức ăn tự nhiên hiệu quả đối với con tôm.

Ốc gạo
• 18:50 19/03/2024

Chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thắng lợi

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, ao, cải tạo ao đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ao nuôi tôm
• 18:50 19/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 18:50 19/03/2024