Tuổi mẹ và năng suất sinh sản của cá rô phi

Nghiên cứu của các nhà khoa học Thái Lan đã tìm thấy độ tuổi thích hợp để cho cá rô phi sinh sản, điều này có ý nghĩa trong công tác thuần dưỡng và nuôi vỗ cá rô phi bố mẹ để sản xuất giống.

Tuổi mẹ và năng suất sinh sản của cá rô phi
Tuổi cá mẹ ảnh hưởng lớn đến năng suất sinh sản và tăng trưởng của cá rô phi. Ảnh: Global Issues

Những nghiên cứu trước đây về độ tuổi của cá mẹ đối với sức sinh sản cũng như sức sống của cá con vẫn còn rất hạn chế.

Việc xác định chính xác giai đoạn cho sinh sản sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất trong các trại giống. Vì vậy, nghiên cứu này của các nhà khoa học Thái Lan nhằm mục đích nghiên cứu tác động của tuổi cá mẹ lên tần suất sinh sản, số lượng trứng, chất lượng trứng và sự tăng trưởng của cá rô phi, Oreochromis niloticus (L.).

So sánh 2 lứa tuổi cá rô phi thường cho sinh sản

Các tác giả đã tiến hành nghiên cứu 6 bể xi măng giữ lại hai lứa tuổi cá rô phi cái khác nhau, 6 và 24 tháng tuổi (3 cá thể cho mỗi bể). Trứng được lấy từ cá cái và phân tích mỗi tuần một lần. Số lượng con đẻ, tổng trọng lượng và số trứng thu được từ mỗi bể cũng như chất lượng nước được theo dõi và ghi nhận hàng tuần.

Nghiên cứu so sánh về hiệu quả tăng trưởng của cá rô phi non được sinh ra từ các lứa tuổi khác nhau được thực hiện trong bể cá 40 lít trong 5 tuần.

tuổi cá mẹ, sức sinh sản cá, tuổi cá sinh sản, cá rô phi, sản xuất cá rô phi giống

Nghiên cứu cho thấy cá cái 24 tháng tuổi có trọng lượng(909 ± 37 g) cao hơn đáng kể so với cá 6 tháng tuổi (279 ± 7 g) (P <0,05). Tuy nhiên, cá cái 6 tháng tuổi sinh sản thường xuyên hơn (13,6 ± 3,3 lần) so cá 24 tháng tuổi (5,7 ± 2,0 lần).

Tổng trọng lượng trứng được sản xuất mỗi tuần (g/tuần) giữa hai nhóm tuổi khác nhau không có sự khác biệt.

Báo cáo cũng cho thấy rằng con cái nhỏ tuổi hơn có số lượng trứng cao hơn đáng kể (44.793 ± 12.318 trứng/tuần) nhưng trứng có kích thước nhỏ hơn (2.25 ± 0.23g/trứng) so với con cái lớn tuổi hơn (21.368 ± 10.103 trứng/tuần và 3.07 ± 0.20g/trứng, tương ứng), (P <0,05).

tuổi cá mẹ, sức sinh sản cá, tuổi cá sinh sản, cá rô phi, sản xuất cá rô phi giống
Trứng cá rô phi sắp nở. Ảnh Youtube

Chất lượng nước, oxy hòa tan và nitơ tổng số của bể chứa cái 24 tháng tuổi là (3,9 ± 0,6 mg/L và 2,92 ± 0,23 mg/L tương ứng) thấp hơn so với cá cái 6 tháng tuổi (5,0 ± 0,6 mg/L và 0,55 ± 0,13 mg/L). Chất lượng nước khác nhau có thể là một yếu tố kết hợp tuổi ảnh hưởng đến số lượng trứng được sinh ra. Trọng lượng cá nở từ trứng cỡ lớn cao hơn 21% so với trứng cỡ nhỏ khi kết thúc nghiên cứu. Tuy nhiên, AWG, ADG và SGR của cá bột được sản xuất từ tuổi cá mẹ khác nhau không có sự khác biệt.

Kết luận

Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả sinh sản của cá rô phi cái 6 tháng tuổi cao hơn một cách rõ rệt so với cá cái 24 tháng tuổi, cũng số trứng và cùng SGR, nhưng trọng lượng cá con khi nở ra sẽ nhỏ hơn. Nghiên cứu có ý nghĩa trong công tác thuần dưỡng và nuôi vỗ cá rô phi bố mẹ đối với hoạt động sản xuất giống.

Theo Suchart Ingthamjitr, Nattaphong Paankhao, Suwinai Paankhao, Kittipong Promsri trên: .tci-thaijo.org

Đăng ngày 15/02/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Kỹ thuật

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:29 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:29 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:29 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:29 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:29 25/04/2024