Tác động của chất chiết xuất Yucca trong NTTS

Bổ sung Yucca schidigera vào khẩu phần ăn của tôm cá giúp gia tăng tốc độ tăng trưởng, giảm FCR, sử dụng tối đa nguồn dinh dưỡng trong thức ăn, làm giảm chất thải hữu cơ, giảm lượng khí độc thải ra môi trường nước.

Cây yucca
Chiết xuất Yucca là một hoạt chất sinh học tự nhiên dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Chăn nuôi và Nuôi trồng thủy sản (NTTS) phải đi đôi với vấn đề bảo vệ môi trường đang là xu thế toàn cầu. Các khí độc NH3, H2S, CH4 và CO2 là những chất gây ô nhiễm nhất trong chuồng và ao nuôi, gây ra mùi hôi và các vấn đề trong hệ thống hô hấp ở cả vật nuôi, tôm, cá và công nhân trong các khu vực nuôi. 

Hơn nữa, các chất tổng hợp như kháng sinh và hoocmon steroid dùng làm phụ gia thức ăn đã bị cấm ở một số nước. Việc tìm kiếm hoạt chất sinh học tự nhiên để thay thế những chất tổng hợp nguy hiểm cho sự phát triển của vật nuôi và thân thiện với môi trường là vô cùng cần thiết. Một trong những chất thích hợp được lựa chọn hiện nay là saponin trong chiết xuất của cây Yucca schidigera.

Nghiên cứu ảnh hưởng của yucca trong nuôi cá

Theo kết quả nghiên cứu của Kelly & Kohler, (2003) trên cá nheo Mỹ (Ictalurus punctatus) cho thấy khi bổ sung Yucca schidigera vào khẩu phần ăn của cá bột với liều lượng 1g/kg thức ăn cho thấy sự tăng trọng đáng kể cao hơn so với nhóm cá ăn khẩu phần thức ăn không bổ sung Yucca schidigera. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng của cá tra (Pangasianodon hypophthalmus) cũng được cải thiện đáng kể khi bổ sung chiết xuất Y.schidigeraY. saponaria vào khẩu phần ăn (Güroy, 2014).

Cá rô phi sông Nile (Oreochromis niloticus) giống (Deyab và ctv, 2004) ăn khẩu phần có bổ sung Yucca schidigera ở mức 0.75mg/kg thức ăn giúp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa protein làm giảm hàm lượng NH3, NO2+, tăng  NO3-, cải thiện tăng trọng của cá, giảm FCR, chất béo tích tụ trong toàn bộ cơ thể cá giảm khi nồng độ yucca trong khẩu phần ăn tăng lên. Đồng thời với hàm lượng 0.75mg/kg Yucca schidigera trong thức ăn cũng cải thiện sự phát triển của các loại cá ăn thực vật, nhờ tăng hiệu quả sử dụng protein (PER) trong khẩu phần đạm thực vật (Gaber, 2006).

Kết quả tương tự cũng đã được ghi nhận bởi Bassem Khalil Elkhayat và cvt (2019). Khi bổ sung Yucca schidigera vào khẩu phần ăn của cá chẽm Châu Âu (Dicentrarchus labbrax) ở hàm lượng 1g/kg thức ăn giúp cá tăng cường bắt mồi, cải thiện tốc độ tăng trưởng, tăng hiệu quả sử dụng protein trong thức ăn, giảm lượng NH3 thải ra, giảm FCR và tăng tỷ lệ sống của cá.

Bên cạnh đó, khi đánh giá ảnh hưởng của Yucca schidigera trong khẩu phần ăn lên chất lượng nước Headen và Dawson (1990) đã báo cáo rằng nước trong các bể cá sử dụng khẩu phẩn có bổ sung Yucca schidigera có nồng độ NO3 tăng và mức NH3 giảm, nồng độ NO2 cũng giảm. Điều này chỉ ra rằng có phản ứng oxy hóa hóa chất hoặc nitrat hóa vi khuẩn. Yucca schidigera có tác dụng giảm NH3 có thể là bởi vì NH3 kết dính vào yucca hoặc NH3 bị chuyển hóa thành hợp chất khác. Yucca schidigera có khả năng giảm ammonia cao nhất trong ao nuôi cá vào khoảng thời gian từ 12 – 24 giờ.

Từ các kết quả nghiên cứu trên cho thấy: Bổ sung Yucca schidigera vào khẩu phần ăn của cá, đặc biệt trong hệ thống nuôi thâm canh ở mức 750mg- 1g/kg thức ăn giúp tăng tỷ lệ sống, cải thiện tăng trọng, giảm FCR, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa protein, Yucca schidigera đóng vai trò như chất kích thích sinh trưởng để tăng hiệu quả sử dụng thức ăn có thể tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ, đồng thời làm giảm NH3 và NO2 trong nước.

Nghiên cứu ảnh hưởng của yucca ao nuôi tôm

Theo Valle và ctv, (2006) mức tăng trưởng của tôm thẻ (Litopenaeus vannamei) postlarvae tăng 23%  và  26%  khi sử dụng khẩu phần ăn có bổ sung Yucca schidigera. Tương tự, Martínez và ctv (2008) thử nghiệm nuôi tôm ở độ mặn thấp có bổ sung Yucca schidigera ở mức 2g/kg vào khẩu phần ăn của tôm, làm tăng hiệu suất phát triển đáng kể, đồng thời FCR ở nhóm tôm ăn khẩu phần có bổ sung 3g Yucca schidigera/kg thức ăn là 1.6 so với FCR = 2.32 ở nhóm đối chứng.

Các kết quả trên cho thấy Yucca schidigera có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng và giảm FCR thông qua việc thúc đẩy quá trình tổng hợp protein, đẩy mạnh hấp thụ chất dinh dưỡng trong tế bào biểu mô đường ruột tôm, giúp ruột hấp thụ axit amin và axit béo cũng như hỗ trợ hấp thu các loại axit amin và chất dinh dưỡng thấm qua màng tế bào khác.

Hơn nữa, việc bổ sung 0.2% và 0.3% Yucca schidigera vào khẩu phần ăn của tôm thẻ chân trắng thì lượng NH3 và NO2  trong nguồn nước thải của hệ thống nuôi tôm đã giảm hơn 2/3 nồng độ NH3 ban đầu trong vòng 12 giờ. Việc làm giảm NH3 và các chất chuyển hóa nitơ khác chỉ ra rằng, việc bổ sung Yucca schidigera vào ao nuôi hoặc chất thải NTTS trước khi xả ra sẽ làm giảm ô nhiễm nguồn nước. Yucca schidigera có thể được dùng xử lý nước thải hoặc xử lý nước trước khi cấp vào hệ thống nuôi tuần hoàn để làm giảm ô nhiểm môi trường, tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên nước (Martínez và ctv, 2008).

Trong hệ thống ương nuôi tôm sú hàm lượng ammonia tổng cộng giảm nhiều nhất trong vòng 12 giờ khi xử lý bằng Yucca schidigera với liều lượng 72 – 108mg/L.

Từ các kết quả nghiên cứu trên cho thấy: Việc bổ sung Yucca schidigera vào khẩu phần ăn ở mức 2-3g/kg thức ăn giúp gia tăng tốc độ tăng trưởng, giảm FCR, sử dụng tối đa nguồn dinh dưỡng trong thức ăn, làm giảm chất thải hữu cơ, giảm lượng NH3, NO2, NO3 thải ra môi trường nước, làm tăng tỷ lệ sống của tôm.

YUCCA STAR
Yucca Star® là sản phẩm thiên nhiên được sản xuất 100% từ cây Yucca schidigera bởi công ty Baja Agro International, S.A. de C.V. – Mexico. Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn của Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (Food Safety Management System-FSMS). Quá trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, sử dụng hệ thống tích hợp kiểm tra và điều chỉnh để đảm bảo chất lượng, quy trình sản xuất không ngừng được cải thiện. Các tiêu chuẩn sản xuất được áp dụng bao gồm HACCP, ISO 22000:2005, GMP+.


YUCCA STAR
Với diện tích hơn 500 hecta trồng yucca, Baja Agroin được xếp hạng là công ty có đồn điền trồng Yucca schidigera lớn nhất và duy nhất trên thế giới, tạo ra nguồn cung cấp yucca ổn định.
Hiện nay Yucca của Baja Agroin đã có mặt ở 50 quốc gia trên toàn thế giới. Tại thị trường Việt Nam, BQ&Q tự hào là đại diện thương mại duy nhất cho thương hiệu này.

Đăng ngày 08/12/2020
BQ&Q CORPORATION
Doanh nghiệp

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 14:25 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 14:25 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 14:25 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 14:25 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 14:25 18/04/2024