Tái tạo vảy cá thành vật liệu bền vững

Một công ty khởi nghiệp của Pháp đã bắt đầu sản xuất một loại vật liệu mới, được gọi là Scalite, chúng được làm hoàn toàn từ vảy cá rô phi và có thể được sử dụng như một chất thay thế hấp dẫn và bền vững với môi trường.

Vảy cá
Vật liệu tái tạo được làm từ vảy cá. Ảnh: Growth Trends

Công ty có trụ sở tại Tây Nam nước Pháp, Scale - công ty đứng sau phát minh - được thành lập bởi Erik de Laurens, một cựu nhà thiết kế kiến trúc. De Laurens cho biết “Hiện tại, chúng tôi đang tìm nguồn cung cấp vảy từ cá rô phi được nuôi bền vững ở Indonesia và chúng tôi có thể cung cấp tới 100 tấn vảy khô mỗi tháng từ chúng. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ bắt đầu tìm nguồn cung ứng chúng ở nhiều địa phương hơn, với cả cá mòi và cá hồi là những lựa chọn khả thi được chế biến rộng rãi ở châu Âu. Có thể có 20.000 tấn vảy các loài này ở Pháp, nhưng cấu trúc của chuỗi cung ứng vẫn chưa sẵn sàng. Chúng tôi đang tìm kiếm vảy cá khô và sạch ở châu Âu". “Trên toàn thế giới, chúng tôi đã tính toán rằng có khoảng một triệu tấn cân mỗi năm. Đối với vật liệu tái tạo, đó là yếu tố then chốt” ông nói thêm.

Erik de Laurens

Erik de Laurens - Nhà sáng lập của Scale. Ảnh: scale.vision

Hiện nay, theo De Laurens, các nhà chế biến cá có thể loại bỏ vảy hoặc trộn chúng với các phụ phẩm khác làm thức ăn gia súc. Tuy nhiên, ông tin rằng chúng có thể phục vụ cho mục đích lớn hơn nhiều khi được chuyển đổi thành Scalite, một chất chỉ được tạo ra từ vảy cá. “Vảy được làm từ các sợi collagen đã được khoáng hóa sinh học, chúng chứa khoảng 50% khoáng chất, tùy thuộc vào loài cá. Điều này tạo nên một cấu trúc chắc chắn và bảo vệ cá.” De Laurens nói. Để biến chúng thành Scalite, đầu tiên các vảy được nghiền thành bột, sau đó được tạo thành các tấm bằng vảy cá.

“Chúng tôi sử dụng chất tạo màng sinh học tự nhiên của vảy làm chất kết dính. Trong quá trình này, hai giai đoạn của vảy (hữu cơ và khoáng) được liên kết lại thành các tấm. Bởi vì hầu hết các vật liệu khác bao gồm một số loại nhựa có nguồn gốc hóa dầu, nên việc tạo ra sản phẩm từ vảy cá có cấu trúc bền vững hơn cả. Bên cạnh đó, các sản phẩm này cũng thân thiện với môi trường, chúng tôi muốn vật liệu của chúng tôi không gây hại và Scalite đã vượt qua các trở ngại về độc tính sinh thái ” De Laurens giải thích.

Vảy cá

Sử dụng vảy cá để làm thành các vật liệu bền vững trong ngành công nghiệp nội thất. Ảnh: Pinterest

Nó cũng có khả năng chống cháy tự nhiên, là điều kiện tiên quyết để xây dựng những công trình công cộng, nó có thể được lắp ráp bằng cách sử dụng keo của chính nó, doanh nghiệp này hiện đang tạo ra loại keo của riêng mình cũng được làm từ vảy cá. Điều này rất quan trọng đối với ngành công nghiệp nội thất, vì nhiều loại keo được sử dụng trong đồ nội thất có chứa VOCs (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi), chẳng hạn như formaldehyde gây ô nhiễm trong nhà, có thể gây ung thư và phá vỡ hệ thống nội tiết của con người.

Ý tưởng này ra đời khi De Laurens đang theo học thiết kế sản phẩm tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia, London. Trong thời gian này, ông đã nghiên cứu về ngành công nghiệp thực phẩm ở Pháp để tìm ra những cách thức sản xuất nguyên liệu mới mang bản sắc địa phương với sự phát triển bền vững. Ông nhanh chóng xác định quy mô là một sản phẩm bị bỏ đi để tạo ra các nguyên liệu mới.

Về các đặc tính, De Laurens lưu ý rằng Scalite có thể phồng lên khi ẩm ướt, do đó không phù hợp với phòng tắm và nhà bếp, tuy nhiên nó có thể được sử dụng cho các thiết kế khác trong nhà và nó có một số lợi lớn do có tính bền vững. Scalite bền, nhưng có thể phân hủy sinh học, có thể tái chế và nó có thể được gia công bằng các công cụ tương tự như gỗ. 

Scalite từ vảy cá
Mẫu Scalite được làm từ vảy cá. Ảnh: scale.vision

“Chúng tôi muốn tập trung vào việc chế tạo Scalite và làm việc với một đội ngũ các nhà chế tạo để biến nó thành các vật dụng. Tuy nhiên, bởi vì chúng tôi đang ở giai đoạn đầu nên cần phải tìm kiếm khách hàng và các nhà sản xuất phù hợp. Vì vậy, chúng tôi đang thực hiện rất nhiều thiết kế mẫu trong nhà.” Ông giải thích.

 “Tôi nghĩ rằng nhu cầu của thị trường đã được chứng minh, nhưng chúng tôi muốn nó được biểu hiện rõ bằng những số liệu cụ thể. Cuối cùng, chúng tôi muốn có một nhà máy sản xuất quy mô đầy đủ ở Châu Âu, nơi chúng tôi có thể tìm nguồn và chế biến vảy cá, sau đó nhân bản mô hình ở các nơi trên thế giới có sẵn vảy và đã có thị trường như Châu Á và Châu Mỹ ” ông kết luận. Về lâu dài, ông tin rằng dự án việc kinh doanh này sẽ tăng trưởng đáng kể trong những năm tới.

Đăng ngày 06/10/2022
Hồng Huyền @hong-huyen
Tổng hợp

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Điểm danh một số loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta

Cá nước ngọt
• 09:59 05/04/2024

Loài rắn biển cực độc cần nên tránh khi gặp phải

Loài rắn biển Belcher có thể khiến con người mất mạng chỉ với 1 vết cắn nhỏ. Vậy nên, khi đi biển, nếu vô tình gặp loài rắn này, bạn nên tránh càng xa càng tốt nhé!.

Rắn biển
• 10:07 03/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:11 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:11 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:11 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:11 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:11 20/04/2024