Vẩy cá nên thuốc

Có một số loài cá nước ngọt, lợ...chứa những vị thuốc quý trời cho từ...vẩy. Tiếc thay, không ít  nội trợ đã vô tình vứt bỏ!

cá đối nướng
Cá đối đủ vẩy như gái mười bảy thắm duyên - Ảnh: Tạ Tri

Gia vị độc đáo

Biết con trai thèm ăn cá đối tươi, từ bốn giờ sáng dì ba Hồng ở Cần Giờ (TP.HCM) đã đi chợ xã, tự tay lựa những con cá đối tươi xanh, mập ú...Tờ mờ sáng, dì lại xách rổ đi hái mớ lá me non. Thỉnh thoảng, dì lại nhìn ra đầu ngõ - ngóng trông con cháu sớm về chơi - dịp cuối tuần.

Vậy mà, thoáng nhìn tô canh chua cá đối bốc khói và thơm lừng mùi chua thanh của lá me non, mắt dì lại thoáng buồn. Dì ăn lưng chén cơm rồi viện cớ no ngang, vì mừng cháu nội mới về thăm!


Song, lát sau ngoài cầu ao, dì nhỏ nhẹ với nàng dâu: “Con nhớ lần sau làm cá đối đừng bỏ vẩy. Vẩy cá khiến thịt cá ngọt bùi hơn". Cô con dâu lễ phép thưa lại: "Ôi hay quá! Con cám ơn mẹ. Con sẽ dạy lại cho mấy đứa học trò kinh nghiệm quí giá này! Vậy còn con cá nước lợ, nước mặn nào phải để vẩy khi chế biến không mẹ?". Dì ba Hồng nhỏ nhẹ: "Cá trích, cá mù gà (cá lẹp)...”

                                                     Cá đối nấu canh chua - Ảnh: Tạ Tri

Cũng theo dì ba Hồng, riêng con cá nước ngọt cũng không ngoại lệ, như rô đồng, chép, diếc, linh, hô... Cho nên không phải ngẫu nhiên mà món cá chép kho ám với ít lá trà xanh hoặc kho riềng kiểu Bắc thường giữ vẩy. Đó là sự đúc kết tinh hoa ẩm thực truyền đời của người Việt!

Tuy nhiên, vẩy các loại cá vừa kể chứa rất nhiều nhớt. Làm sao khử tanh? Bếp trưởng Huỳnh Văn A.Se, tại một quán ăn ở Q.1, TP.HCM, bật mí: Giã ít ớt hiểm chín + phèn chua + muối, pha vào vào nước ấm. Cho cá vào, cạo nhớt theo vẩy xuôi sẽ sạch ngay.

Bài thuốc hay

Ngạc nhiên hơn, vẩy cá có thể giúp trị một vài bệnh nan y, theo y thực (ăn thay thuốc đến mức hoàn hảo). Ông Nguyễn Phúc Ưng Viên, thân vương triều Nguyễn ở Gò Vấp, TP.HCM, thầy thuốc nam giỏi chia sẻ: "Những bệnh thời khí ở trẻ em như ho, cảm, sốt... được trị khỏi nhờ đốt vẩy cá rô đồng bào chế với ít trầm hương và các bộ phận của cây tre. Cũng bài thuốc này, thêm vào ít băng phiến sẽ trị dứt chứng thối lỗ tai".

Vẩy rô đồng vừa giúp thịt cá thêm béo bùi vừa là bài thuốc hay - Ảnh: Tạ Tri

Đồng thời thịt cá chép (ăn cả vẩy) trong tự nhiên rất tốt cho mắt, trị được chứng phù thũng. Món cháo Lạp bát gồm cá chép vàng và cá chép đen nấu với ít rễ tre non, cùng một số loại rau rừng vừa giúp giải độc vừa bồi bổ rất tốt. Với trẻ em, từ nhỏ đến lớn thường được ăn món cá chép nấu với ốc bươu sẽ không bị bệnh thiên đầu thống...


Tuy nhiên, nếu bạn gặp một con lươn vàng thường ngóc đầu, mình có vẩy mịn thì đừng đụng vào. Đó là loài rắn độc (hoàng xà), thịt nó “dư sức” giết người!

Thanh Niên Online 01/07/2012
Đăng ngày 08/10/2012
Tạ Tri
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:26 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:26 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:26 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:26 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:26 26/04/2024