Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là một hệ sinh thái đặc biệt ở vùng cửa sông, ven biển với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng. Hệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường, ứng phó với tác động cực đoan của biến đổi khí hậu và bảo đảm cân bằng hệ sinh thái.

Rừng ngập mặn
Rừng ngập mặn là nơi trú ngụ của nhiều loài chim, cò, động vật hoang dã

Tỉnh Bình Định có diện tích rừng ngập mặn với hơn 88 ha tập trung tại đầm Thị Nại và đầm Đề Gi, đây như lá phổi điều hòa môi trường và là nơi ương dưỡng ấu thể động vật thủy sinh, duy trì và phát triển nguồn lợi thủy sản, nơi trú ngụ của nhiều loài dộng vật hoang dã, quý hiếm như chim, cò,... 

Vì vậy, việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng, thu hút sự tham gia của người dân địa phương vào việc cùng bảo vệ rừng, bảo vệ các loài động vật hoang dã trong rừng ngập mặn, ngăn chặn hoạt động săn bắt và tiêu thụ sản phẩm trái phép là hết sức quan trọng…

Cuối tháng 9 vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Bình Định tổ chức 03 lớp tập huấn tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức bảo vệ các loài động vật hoang dã trong rừng ngập mặn cho 90 hộ dân sinh sống khu vực ven các đầm Đề Gi của xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) và đầm Thị Nại của xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước).

Thông qua các lớp tập huấn này, bà con nông dân được tuyên truyền về hệ sinh thái rừng ngập mặn, vai trò và tầm quan trọng của hệ sinh thái rừng ngập mặn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Đồng thời được giới thiệu một số loài động vật hoang dã cư trú trong rừng ngập mặn, tuyên truyền một số quy định của pháp luật về các hành vi bị nghiêm cấm, hình thức xử lý vi phạm hành chính và các giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã trong rừng ngập mặn.

Rừng ngập mặnHệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường

Ông Nguyễn Hữu Dự, Trưởng thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, cho hay: Trong những năm gần đây, nhờ được Trung tâm Khuyến nông thường xuyên tập huấn, tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng ngập mặn nên đa số nhận thức của các hộ dân được nâng lên thấy rõ, không còn tình trạng phá rừng, lấn chiếm khai thác thủy sản diễn ra như trước đây.

Vì vậy, các loài thủy sản như tôm, cua, cá và các loài chim về trú ngụ ngày càng nhiều. Trong thời gian đến, Ban nhân dân thôn sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, bảo vệ các loài động vật hoang dã. Cùng với đó là ban hành các quy ước để xử phạt nghiêm các hành vi săn bắt, buôn bán, vận chuyển trái phép các động vật hoang dã sinh sống trong rừng ngập mặn.

Công tác tuyên truyền, nâng cao giáo dục cộng đồng được coi là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học các loài động vật trong rừng ngập mặn. Đặc biệt, vai trò của cộng đồng ngày càng trở nên quan trọng đối với cả việc ngăn chặn hoạt động săn bắt, kinh doanh và tiêu thụ trái phép động vật hoang dã cũng như các mối đe dọa tiềm ẩn của đại dịch có nguy cơ lây lan từ động vật hoang dã sang con người.

Việc bảo vệ động vật hoang dã, các loài chim di cư chính là bảo vệ sự đa dạng sinh học của tự nhiên, góp phần cân bằng hệ sinh thái môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Vì vậy, cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không thực hiện các hành vi săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ trái pháp luật các động vật hoang dã. Chủ động tố giác các đối tượng vi phạm pháp luật. Đồng thời kết hợp với công tác trồng và bảo vệ rừng ngập mặn để tạo nơi cư trú và sinh trưởng của các loài động vật hoang dã là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Đăng ngày 07/10/2024
Môi trường

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là một hệ sinh thái đặc biệt ở vùng cửa sông, ven biển với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng. Hệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường, ứng phó với tác động cực đoan của biến đổi khí hậu và bảo đảm cân bằng hệ sinh thái.

Rừng ngập mặn
• 13:56 07/10/2024

Khuyến cáo bảo vệ các lĩnh vực thủy sản khi có bão

Từ tháng 10-12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, có khả năng xuất hiện bão trên biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình hàng năm (4,5 cơn bão) và đổ bộ vào đất liền cao hơn trung bình hàng năm (1,9 cơn bão), tập trung ở Trung Bộ và phía Nam. Mùa mưa ở Nam Bộ có thể đến nửa cuối tháng 12/2024 mới kết thúc, muộn hơn bình thường. Bão gây mưa to, sóng biển cao ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng, khai thác thủy sản và chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp bảo vệ.

Ao nuôi
• 10:07 04/10/2024

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 14:11 01/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 11:52 01/10/2024

Loài tảo biển mới đặc hữu của Việt Nam

Các chuyên gia của Việt Nam và Nga đã phát hiện và mô tả một loài tảo mới thuộc chi Mallomonas, phân ngành Ouradiotae (Chrysophyceae, Synurales) dựa trên các mẫu vật thu thập được từ sáu địa điểm thuộc bốn tỉnh của Việt Nam.

Mallomonas doanii sp. nov.
• 16:29 07/10/2024

Giá tôm size lớn giảm nhẹ trong thời gian vừa qua

Trong thời gian gần đây, giá tôm nguyên liệu, cụ thể là tôm size giảm nhẹ tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, khiến nhiều bà con gặp khó khăn. Đặc biệt, đối với những hộ nuôi đầu tư mạnh cho trang thiết bị, công nghệ phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

Tôm thẻ
• 16:29 07/10/2024

Thời gian tôm đào thải hết kháng sinh

Một câu hỏi thường gặp của người nuôi tôm là: “Tôm mất bao lâu để đào thải hết kháng sinh sau khi ngưng sử dụng?”. Hiểu rõ về thời gian đào thải kháng sinh sẽ giúp người nuôi đưa ra kế hoạch nuôi phù hợp và đảm bảo tôm sạch kháng sinh trước khi xuất bán.

Tôm thẻ
• 16:29 07/10/2024

Xuất khẩu 9 tháng tăng 8,5% và tín hiệu sản phẩm chế biến

Tháng 9 gặp bão lụt lớn nhưng xuất khẩu thủy sản vẫn giữ được đà tăng trưởng để kim ngạch 9 tháng đầu năm 2024 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, rõ thêm tín hiệu tốt từ sản phẩm chế biến.

Tôm thẻ
• 16:29 07/10/2024

Lợi ích của việc ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn trong nuôi trồng thủy sản

Nông nghiệp tuần hoàn là một phương thức sản xuất nông nghiệp mà các nguồn tài nguyên, vật liệu và chất thải được tái sử dụng và tái chế để tạo ra một hệ thống nông nghiệp bền vững, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Tạt vi sinh
• 16:29 07/10/2024
Some text some message..