Tăng cường tính bền vững của bột cá và dầu cá

Ngành sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản đã được đánh giá cao vì vai trò của nó trong việc tăng cường tính bền vững của các nguồn lợi thủy sản sử dụng làm bột cá và dầu cá.

Tăng cường tính bền vững của bột cá và dầu cá
Bột cá và dầu cá. Hình minh họa

Quan điểm này đã được trình bày trong Tổng quan về sự bền vững hàng năm của Tổ chức Đối tác Thủy sản Bền vững SFP về các nguồn lợi thủy sản sử dụng làm bột cá và dầu cá vào năm 2017. Bản Tổng quan bao gồm 20 nguồn lợi thủy sản quan trọng nhất được sử dụng cho sản xuất bột cá và dầu cá nhưng không bao gồm các nguồn lợi thủy sản loại này ở châu Á do số liệu sẵn có hạn chế.

Các nguồn lợi thủy sản được đánh giá theo đánh giá về tính bền vững được trình bày trên website www.fishsource.org và sử dụng số liệu được công bố công khai vào tháng 8 năm 2017.

Báo cáo kết luận rằng đối với 20 nguồn lợi thủy sản được phân tích vào năm 2017:

  • Ngành sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cải tiến thông qua sự hỗ trợ cho các dự án cải thiện nghề cá. Ngành bột cá và dầu cá cũng đóng một vai trò mạnh mẽ trong việc thúc đẩy việc quản lý có trách nhiệm hơn về các nguồn lợi thủy sản sử dụng làm bột cá và dầu cá.
  • 81% tổng khối lượng đánh bắt trong phân tích này xuất phát từ các nguồn lợi thủy sản được quản lý tốt hoặc tốt hơn - Các nhóm A + B1 + B2 (tức là có từ 6 hoặc trên tất cả 5 tiêu chí FishSource). So với 57,4% năm ngoái thì đây là một cải tiến rất lớn.
  • 2,2% tổng khối lượng khai thác của các nguồn lợi thủy sản sử dụng làm bột cá và dầu cá trong phân tích này đến từ các nguồn lợi thủy sản đang trong điều kiện rất tốt (loại A).
  • 17% (1,7 triệu tấn) tổng lượng đánh bắt cho các mục đích sản xuất bột cá và dầu cá từ các nghề cá quản lý kém (loại C), giảm đáng kể so với 42,6% của năm ngoái.

Trong số 20 nguồn lợi thủy sản của bản báo cáo tổng quan này, có 10 nguồn lợi đã tham gia chương trình của Hội đồng Quản lý Biển, 19 nguồn lợi thủy sản được cấp giấy chứng nhận Nguồn gốc Trách nhiệm Responsible Sourcing của Tổ chức Bột cá và Dầu cá Quốc tế IFFO và 3 nguồn lợi thủy sản tham gia các dự án cải thiện nghề cá (FIPs) đang tiến triển tốt . Theo các số liệu ước tính sẵn có, hơn hai phần ba sản lượng được đề cập trong báo cáo tổng quan này là từ các nghề cá được MSC chứng nhận hoặc đánh giá đầy đủ (25%), hoặc trong một FIP ​​đang có tiến bộ tốt (44%).

Đã có những dự án cải thiện nghề cá quan trọng được đưa ra trong năm qua đối với các nguồn lợi thủy sản sử dụng làm bột cá và dầu cá, đặc biệt đối với cá cơm Peru (nguồn lợi ở trung tâm phía Bắc) và các loài cá biển nhỏ  Mauritania.

Tình hình vẫn còn chưa hề khả quan ở châu Á. Một lượng lớn bột cá ở khu vực Châu Á xuất phát từ các nghề đánh bắt cá hỗn hợp sử dụng lưới kéo. Những nghề cá này được ghi chép và quản lý kém. Ngành thủy sản cần đóng vai trò hỗ trợ các dự án cải thiện nghề cá trong khu vực này để đảm bảo rằng cuối cùng tất cả bột cá và dầu cá đều có nguồn gốc từ các nghề cá được quản lý bền vững.

Bình luận về báo cáo, ông Blake Lee-Harwood, Giám đốc Chiến lược của Tổ chức đối tác Thủy sản Bền vững, cho biết: “Báo cáo này cho thấy sự cải thiện thực sự trong quản lý các nguồn lợi thủy sản sử dụng làm bột cá và dầu cá và là một minh chứng rõ ràng rằng ngành bột cá và dầu cá đang có xu hướng rất tích cực hướng tới sự bền vững. Vẫn còn một thách thức lớn ở châu Á nhưng với sự hỗ trợ của ngành thủy sản và chính phủ, chúng ta có thể hy vọng sẽ có những cải thiện tương tự ở đó”.
 

TCTS
Đăng ngày 25/10/2017
FISHSOURCE
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:15 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:15 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:15 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:15 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:15 25/04/2024