Tạo ra nòng nọc có mắt trên lưng

Các nhà khoa học đã rút ra kết luận là khoảng cách khá lớn tới bộ não không phải là một trở ngại cho việc phục hồi thị giác của con mắt được cấy ghép của nòng nọc. Công trình nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí The Journal of Experimental Biology, và tóm tắt trên ScienceNow.

Con nòng nọc với một con mắt hoạt động một phần cấy vào đuôi.
Con nòng nọc với một con mắt hoạt động một phần cấy vào đuôi.

Mục đích nghiên cứu của các nhà khoa học là tìm hiểu khả năng kết nối các sợi trục thần kinh (axon) của mắt với hệ thống thần kinh trung ương sau khi cấy ghép. Tuy đã biết ở các loài lưỡng cư khả năng này rất hạn chế nhưng họ vẫn chưa rõ các sợi trục thần kinh có thể phát triển tới đâu.

Trong quá trình thí nghiệm, những con nòng nọc mù của loài ếch Xenopus laevis được cấy ghép các bộ phận khác nhau của cơ thể, và sau một thời gian phục hồi các nhà khoa học đã xác định chức năng của chúng. Để kiểm tra chức năng thị giác của mắt nòng nọc, họ dùng ánh sáng có bước sóng khác nhau.

Con nòng nọc được đặt trong đĩa thuỷ tinh, một nửa chiếu ánh sáng đỏ, nửa kia ánh sáng xanh. Khi con vật ở nửa có ánh sáng đỏ, người ta xua đuổi nó vào vùng ánh sáng xanh bằng cách tác động lên nó bằng một dòng điện nhỏ.

Người ta thấy đa số nòng nọc mới nở đều có khả năng phân biệt dễ dàng giữa ánh sáng màu đỏ và ánh sáng màu xanh, khi đôi mắt của chúng được cấy vào đuôi. Như vậy là các sợi trục của tế bào thần kinh trong mắt của những con vật này phát triển tới tủy sống, khôi phục được một phần mức độ nhạy cảm với ánh sáng.

Theo các nhà khoa học, con người đương nhiên khác với động vật lưỡng cư, không có khả năng tái tạo các bộ phận của cơ thể.

Tuy nhiên, các cơ chế làm nền tảng cho sự phát triển của sợi trục thần kinh ở động vật có xương sống lại giống nhau, cho phép ta hy vọng vào khả năng kích thích của các quá trình này ở người mù.

Theo Lenta.ru
Đăng ngày 04/03/2013
Bảo Châu
Khoa học

Điểm sáng từ cho lai cá mú trân châu và cá mú nghệ

Được biết cá mú lại hay còn gọi là cá mú trân châu, cá này là con lai giữa cá mú nghệ đực (Epinephelus lanceolatus) tên tiếng anh giant grouper là và cá mú cọp cái (Epinephelus fuscoguttatus) tên tiếng anh là tiger grouper.

Cá mú
• 10:54 16/10/2024

Biện pháp phòng vệ chống lại vi-rút đốm trắng: Bảo vệ qua trung gian RNAi ở tôm

Vi-rút gây hội chứng đốm trắng (WSSV) đe dọa đáng kể đến ngành nuôi tôm trên toàn thế giới.

Tôm bệnh đốm trắng
• 09:00 10/10/2024

Những lưu ý khi sử dụng Probiotics trong nuôi trồng thủy sản

Hệ sinh thái của các thủy vực nuôi trồng thủy sản (NTTS) luôn thay đổi, việc duy trì sức khỏe và sản lượng của các loài thủy sản là rất quan trọng. Probiotics đã nổi lên như một giải pháp hiệu quả trong nỗ lực này, cung cấp một cách tiếp cận tự nhiên và lâu dài để cải thiện sự tăng trưởng, tăng khả năng miễn dịch và giảm tỷ lệ mắc bệnh (Singh và cộng sự, 2023).

Tôm giống
• 09:51 09/10/2024

Bán tín chỉ carbon biển

Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Nuôi trồng Thủy sản và Nghề cá Bền vững (ICAFIS) thuộc Hiệp hội Nghề cá Việt Nam, hợp tác với JAPIFoods của Công ty Cổ phần WinEco Việt Nam, đã phát động chương trình “Blue Ocean – Blue Foods”. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích tạo ra một bể chứa carbon biển cho ngành thủy sản, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường biển và phát triển sinh kế cộng đồng.

Rong biển
• 10:48 08/10/2024

Nuôi nước trước, nuôi tôm sau: Bí quyết giúp tăng hiệu quả trong nuôi tôm

Chuẩn bị và quản lý nguồn nước trước khi thả tôm vào ao là một yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí có thể nói là yếu tố quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Câu nói “nuôi nước trước, nuôi tôm sau” đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều người nuôi tôm thành công.

Tôm thẻ
• 17:27 24/10/2024

Các lý do thuyết phục cho việc lựa chọn cá đối mục vào nuôi ghép cùng tôm

Một trong những mô hình nuôi ghép đang được quan tâm hiện nay là nuôi ghép cá đối mục (Mugil cephalus) với tôm. Sự kết hợp này không chỉ tăng cường hiệu quả kinh tế mà còn giúp bảo vệ môi trường và duy trì hệ sinh thái bền vững. 

Cá đối mục
• 17:27 24/10/2024

Phát hiện loài bất đối xứng già cỗi nhất trên trái đất

Theo nghiên cứu mới nhất, sinh vật lâu đời nhất được biết đến với bằng chứng về cơ thể bất đối xứng đã sống hơn nửa tỷ năm trước ở vùng hẻo lánh của Úc.

Quaestio simpsonorum
• 17:27 24/10/2024

Các tiêu chí đánh giá tôm giống đạt chất lượng

Các tiêu chí đánh giá tôm giống đạt chất lượng Việc chọn lựa tôm giống đạt chất lượng là bước quan trọng đầu tiên quyết định thành công của quá trình nuôi. Tôm giống khỏe mạnh, không mang mầm bệnh sẽ giúp tăng tỷ lệ sống sót và rút ngắn thời gian nuôi, từ đó nâng cao năng suất và lợi nhuận.

• 17:27 24/10/2024

Giải pháp kiểm soát giá giống thủy sản sau bão

Sau mỗi cơn bão, việc kiểm soát giá giống thủy sản trở thành vấn đề nóng, khi giá cả thường tăng cao do tình trạng đầu cơ và nguồn cung bị gián đoạn.

Nuôi tôm thẻ
• 17:27 24/10/2024
Some text some message..