Thạnh Phú: Lợi ích kép từ mô hình tôm - lúa

Mô hình tôm - lúa là một trong những hướng đi bền vững, khi giúp các thành viên HTX lúa tôm Thạnh Phú (An Nhơn, Thạnh Phú, Bến Tre) vừa duy trì được nghề trồng lúa, lại giải quyết được tình trạng nhiễm mặn nhiều năm qua.

Thạnh Phú: Lợi ích kép từ mô hình tôm - lúa
Mô hình thâm canh lúa tôm mang lại hiệu quả cao cho nông dân

HTX lúa tôm Thạnh Phú hiện có 97 thành viên, tổng vốn điều lệ 300 triệu đồng. HTX hoạt động theo hình thức đồng sở hữu trên tinh thần tự nguyện, hợp tác tương trợ lẫn nhau. Ngành nghề SX-KD của HTX là lúa, gạo, thủy sản và tổ chức các dịch vụ sản xuất trên lĩnh vực nông nghiệp. Tổng diện tích sản xuất lúa tôm mà HTX đang thực hiện là 218 ha.

Sống chung với mặn

Không chịu đứng nhìn tình trạng hạn, mặn hoành hành, HTX đã sống chung với hạn mặn bằng việc kết hợp nuôi tôm và trồng lúa theo chuỗi giá trị, để khắc phục những khó khăn do biến đổi khí hậu.

6 tháng đất nông nghiệp bị nhiễm mặn (từ tháng 11 - 4 âm lịch), HTX tổ chức nuôi tôm sú và cua biển. 6 tháng không bị nhiễm mặn, HTX trồng lúa kết hợp nuôi cá.

Vòng luân canh tôm - lúa, cá đã giúp HTX tận dụng nước mặn, ngọt canh tác quanh năm. Với tổng diện tích sản xuất tương đối lớn, diện tích canh tác lúa - tôm của HTX được xem là cái nôi của vùng lúa sạch Bến Tre.

Để hạn chế tình trạng nhiễm mặn, nền đất sản xuất không được cày xới kỹ. Toàn bộ ruộng lúa đều có bờ bao và cống giữ nước ra, vào.

Tôm, cua biển được nuôi quảng canh, ăn gốc rạ và các vi sinh vật trong nước mà lớn nên cũng là tôm, cua sạch. Lúa canh tác theo quy trình VietGAP với những giống có thời gian sinh trưởng 95 - 100 ngày. HTX sử dụng phân hữu cơ sinh học bón cho lúa nên không ảnh hưởng đến năng suất lúa và chất lượng hạt gạo.

Đặc biệt, việc sản xuất lúa không sử dụng phấn bón hóa học và thuốc BVTV đã tạo môi trường thuận lợi cho các loài thiên địch sinh sống, nên diện tích lúa của HTX cũng ít bị sâu rầy phá hại.

Khi phát hiện ruộng lúa có sâu rầy, HTX tiến hành mở cống cho nước vào ngập ngọn lúa, lúc này sâu rầy chết làm thức ăn cho cá. Khi nước xuống, HTX mở cống cho sâu rầy còn lại theo dòng nước trôi ra ngoài.

Hiện các thành viên HTX đều có giấy chứng nhận sản xuất lúa sạch VietGAP. Con tôm, con cá, cho đến những hạt gạo của HTX đều bảo đảm sạch và được người tiêu dùng ưa chuộng. Để bảo đảm đầu ra cho các thành viên, HTX đứng ra làm trung gian thu mua lúa, cá, tôm sau đó ký hợp đồng với DN với giá cao hơn giá thị trường 10 - 15%.

HTX đã kết nối với công ty Lio Thái trong cung cấp đầu vào và đầu ra. DN này đã cử nhân viên kỹ thuật cùng ra đồng để hỗ trợ nông dân sản xuất.

Lợi ích môi trường

Nhờ mô hình sản xuất của HTX, nhiều nông dân bỏ đi làm ăn xa nay đã trở về tham gia HTX, gắn bó với đồng ruộng. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mô hình tôm - lúa của HTX còn góp phần cải thiện và bảo vệ môi trường.

Nhờ sản xuất an toàn, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, lúa, tôm, cá đều giảm dịch bệnh, do vậy giúp HTX giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Đặc biệt, mô hình sản xuất của HTX giúp nông dân có ý thức sản xuất sạch hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Lúa được trồng trên diện tích nuôi tôm, cua là cách để loại bỏ muối từ các cánh đồng lúa trong mùa mưa, do vậy giúp giảm tác hại của xâm nhập mặn và kéo dài thời gian sử dụng đất.

Nuôi tôm, cua sau vụ lúa còn giúp giảm thiểu các chất độc, hạn chế được tình trạng vùng nuôi tôm bị lão hóa do đất bị ngập mặn lâu dài, dễ sinh mầm bệnh trên tôm, từ đó dẫn đến chi phí sản xuất thấp, lợi nhuận vì thế cũng tăng cao.

Ông Trịnh Văn Lạng - Chủ tịch HĐQT HTX, cho biết HTX sẽ đầu tư xây kho chứa phân, kho chứa lúa, nhà máy xay xát, kết nạp thêm thành viên để hoàn thiện tất cả các khâu trong sản xuất, giúp nâng cao lợi nhuận cho các thành viên.

Mô hình sản xuất kết hợp của HTX Thạnh Phú là mô hình nuôi trồng thủy sản sinh thái bền vững, bảo đảm ATVSTP, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân cũng như khắc phục được tình trạng đất nông nghiệp bị nhiễm hạn mặn trong thời kỳ biến đổi khí hậu hiện nay.

TBKD
Đăng ngày 24/01/2018
Như Yến
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:44 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:44 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:44 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:44 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:44 20/04/2024