Thị trường cá khô nhiều biến động

Cùng với các mặt hàng chào đón tết, cá khô ở thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời - Cà Mau) cũng rục rịch vào vụ sản xuất chào xuân. Tuy nhiên, theo người dân, số lượng khô năm nay giảm nhiều so với các năm trước vì sản lượng cá nguyên liệu không dồi dào, kéo theo giá khô mực và nhiều loại cá khô khác tăng cao.

Sạp cá khô
Tại các sạp cá khô, giá đồng loạt tăng cao do khan hiếm nguồn nguyên liệu.

Thời điểm này có dịp về thị trấn Sông Đốc, cặp hai bên tuyến lộ sẽ không khó bắt gặp hình ảnh người dân tất bật phơi cá, làm khô. Cùng với không khí lạnh lạnh của gió bấc, dưới cái nắng vùng biển, những con cá khô nằm phơi mình vàng ruộm lan toả mùi thơm và vị mặn đặc trưng.

Loay hoay phân loại cá khô, chị Lý Mỹ Huệ (Khóm 6, thị trấn Sông Đốc) bày tỏ lo lắng bởi mùa khô tết năm nay không như mong đợi. Chị Huệ cho biết, cá khô năm nay ít hơn nhiều so với các năm trước, vì sản lượng khai thác ít, cá nguyên liệu không còn nhiều, nguồn khô thiếu phong phú, chất lượng không ngon bằng những năm trước. “Với tình trạng khan hiếm nguồn cá khô, có thể năm nay giá tăng mạnh, gây khó khăn cho người bán lẫn người mua. Năm nay chắc là một cái tết không trọn vẹn với ngư dân chúng tôi", chị Huệ lo lắng.

Dẫu vậy, các cơ sở làm khô lúc này vẫn tất bật chế biến, mỗi cơ sở đều có bí quyết chế biến riêng để gửi đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng. Chị Huệ cho hay: “Khi chế biến tôi chú trọng khâu chọn cá nguyên liệu đảm bảo còn tươi sống để thịt khô chắc. Phần tẩm ướp gia vị cũng rất quan trọng. Để khô ngon nên muối cá qua đêm thật mặn, sau đó rửa sạch nhưng vẫn phải đảm bảo lượng muối vừa đủ để thịt cá không bị bở”. Ngoài ra, việc làm khô dịp gần tết của cơ sở chị Huệ còn giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động nhàn rỗi ở địa phương với khâu cắt, phơi cá.

Lúc này, giá các loại khô đã tăng lên từng ngày. Khô cá khoai có giá 230 ngàn đồng/kg, khô cá đù 120 ngàn đồng/kg, cá đuối 500 ngàn đồng/kg, cá lưỡi trâu 160 ngàn đồng/ kg, cá trích 200 ngàn đồng/kg… tăng dao động vài chục ngàn đồng so với năm trước tuỳ kích cỡ. Đặc biệt là khô mực, tăng vài trăm ngàn đồng so với năm trước, trung bình khoảng 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/kg.

Anh Trần Quốc Nhanh (Khóm 7, thị trấn Sông Đốc), chủ sạp cá khô Nhanh, cho biết: "Lúc này tôi đã bắt đầu nhập hàng khô các loại về bán nhưng không lấy nhiều như năm trước, vì lo sợ giá cả tăng bán không hết. Hơn nữa, khô năm nay không đa dạng nên không có nhiều sự lựa chọn cho người mua".

Anh Nhanh cho hay: “Thường tôi bán được tôm khô với khô mực nhất bởi mặt hàng này người mua ngoài sử dụng còn làm quà biếu, tặng cũng thuận tiện. So với năm trước thì sức mua năm nay giảm rất nhiều. Nếu hàng bán không hết sẽ bảo quản lạnh lại bán sau tết”.

Phó trưởng khóm 7, thị trấn Sông Đốc Lê Văn Thành cho biết: “Những lúc cận tết, không khí lao động, buôn bán trở nên nhộn nhip hơn bao giờ hết, đặc biệt là làm và bán cá khô. Khóm 7 có 8 cơ sở sản xuất khô, dù đôi lúc gặp nhiều biến động nhưng họ vẫn bám trụ với nghề để cung cấp sản phẩm khô đến người dân trong, ngoài địa phương”.

Cà Mau
Đăng ngày 03/01/2020
Phương Thảo
Chế biến

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 22:08 12/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 22:08 12/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 22:08 12/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 22:08 12/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 22:08 12/05/2024