Thu lợi từ nuôi cá trong ao bán nổi

Nuôi cá trong ao bán nổi giúp giảm chi phí đầu tư, nuôi được mật độ cao, thuận lợi thu hoạch, vệ sinh ao…, khi cần thiết có thể phục hồi mặt bằng trồng lúa.

Nuôi cá trong ao bán nổi
Nuôi cá trong ao bán nổi mang lại hiệu quả kinh tế rất khả quan. Ảnh: Tép Bạc

Không phá vỡ mặt bằng đất lúa

Những năm gần đây, ngoài phát triển nuôi thủy sản trong ao nuôi truyền thống, người dân Thái Bình đã và đang hình thành một số mô hình nuôi cá trong ao bán nổi, hiệu quả kinh tế mang lại rất khả quan.

Anh Lại Văn Hòa, thôn Tường An, xã Tân Hòa (Vũ Thư, Thái Bình) sau thời gian bôn ba làm đủ nghề mưu sinh, nhận thấy đồng đất gần nhà người dân trồng lúa kém hiệu quả, nhiều hộ không còn lao động nông nghiệp vì đã chuyển hướng đi làm tại các nhà máy, xí nghiệp; số diện tích ruộng cho mượn, không canh tác cũng dần tăng lên, anh đã mạnh dạn nhận thầu 8ha để trồng lúa kết hợp nuôi cá.

Mô hình nuôi cá trong ao bán nổiAnh Lại Văn Hòa, thôn Tường An, xã Tân Hòa (Vũ Thư, Thái Bình) thành công với mô hình nuôi cá trong ao bán nổi. Ảnh: nongnghiep.vn

Đến năm 2017, anh dừng việc canh tác lúa, cải tạo toàn bộ diện tích, xây ao bán nổi tập trung nuôi cá theo hướng công nghiệp.

Anh Hòa cho biết, nuôi cá trong ao bán nổi có nhiều ưu điểm hơn so với nuôi cá trong ao chìm truyền thống. Cụ thể, ao nuôi được thiết kế, bố trí nổi trên lưng chừng mặt ruộng nên giúp giảm chi phí làm ao khoảng 40%. Bởi lẽ, ao chìm sâu hơn nên tốn công đào, tốn diện tích chứa đất, trong khi ao nổi chỉ cần đào từ 30 - 50cm, sau đó lấy lớp đất màu đắp thành bờ cao từ 1,5 - 2m là có thể đưa vào sử dụng, thuận lợi cho việc cơi nới, mở rộng diện tích khi cần.

Việc không đào sâu cũng giúp ao nuôi giữ được mặt nền đáy ao cứng cáp, bằng phẳng, ít phải nạo vét bùn, rất thuận lợi cho việc thu hoạch và vệ sinh đáy ao.

Anh Hòa chia sẻ: Nuôi công nghiệp với mật độ cao, lượng thức ăn sử dụng cho 1 lứa rất lớn nên thức ăn dư thừa, phân thải của cá nhiều. Do đó, khi mặt đáy ao cứng cáp, bằng phẳng, việc rút nước được triệt để, sau đó phơi ải là có thể triệt tiêu được toàn bộ số tàn dư trong ao nuôi. Từ đó, giảm mầm bệnh, tiết kiệm chi phí nhân công, cá sinh trưởng phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, ao nổi giữ được nguyên hiện trạng của đất nên khi cần thiết có thể phục hồi lại được mặt bằng trồng lúa theo quy định.

Thức ăn cáAnh Hòa ngâm ủ tỏi, trộn cùng thức ăn để tăng sức đề kháng cho cá, không sử dụng kháng sinh. Ảnh: nongnghiep.vn

Một lợi thế khác của ao bán nổi theo anh Hòa là diện tích mặt nước được mở rộng, khả năng đón ánh sáng, gió cao hơn ao chìm; sóng nhiều, thoát khí tốt, phù hợp với việc nuôi mật độ cao.

Ngoài ra, phương thức nuôi cá trong ao bán nổi đơn giản, có thể tận dụng hệ thống kênh cấp, thoát nước sản xuất lúa để phục vụ nuôi thủy sản, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, kiểm soát tốt dịch bệnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, khắc phục được tình trạng nông dân bỏ ruộng hoang hoặc tự phát chuyển đổi, manh mún, phá vỡ mặt bằng canh tác.

"Nói không" với kháng sinh

Anh Lại Văn Hòa cho rằng: Lợi thế của ao bán nổi đã rõ, tuy nhiên để nuôi cá thành công thì các yếu tố về con giống, thức ăn, phòng trị bệnh... vẫn phải được đảm bảo.

Về con giống, đây là yếu tố then chốt, chiếm tới 70% thành công khi nuôi cá. Do đó, thay vì nhập giống như lúc đầu, hiện tại anh Hòa đã giành 2 ao để ương giống, vừa giúp chủ động được nguồn cung, vừa kiểm soát được chất lượng con giống.

“Trước đây, mua con giống ở xa nên trong quá trình vận chuyển cá bị trầy xước, tạo điều kiện cho nấm bệnh xâm nhập, khi thả nuôi tỷ lệ mắc bệnh, chết nhiều, thất thoát rất lớn. Bây giờ, tự ương được con giống, chuyển sang ao nuôi mất rất ít thời gian là xong một lứa, tiết kiệm được chi phí nhân công, giá mua. Cá giống được đảm bảo an toàn, thích ứng nhanh với ao nuôi”, anh Hòa chia sẻ.

Cho cá ănMô hình nuôi cá rô phi thâm canh trong ao bán nổi của anh Hòa cho lãi 7.000 đồng/kg cá. Ảnh: nongnghiep.vn

Về phòng trị bệnh cho cá, nguồn nước được anh Hòa xử lý kỹ lưỡng bằng chế phẩm sinh học trước khi cấp vào ao nuôi. Sau khi thu hoạch cá, ao nuôi được rút cạn nước, phơi ải trong khoảng 20 ngày để diệt mầm bệnh. Bên cạnh đó, việc xử lý vệ sinh ao nuôi được thực hiện thường xuyên bằng cách sử dụng vôi bột đánh định kỳ 15 ngày/lần với lượng 2kg/100m2.

Đặc biệt, toàn bộ ao nuôi của anh Hòa không sử dụng kháng sinh, thay vào đó, anh xay tỏi, ngâm ủ với đường, dấm (theo công thức 10kg tỏi, 16 lít nước, 1kg đường, 1 lít dấm), dùng máy trộn đều với thức ăn công nghiệp cho ăn 2 - 3 lần/tuần để tăng sức đề kháng cho cá.

“Nói về phòng trị bệnh cho cá thì việc cho thêm tỏi vào thức ăn để tăng sức đề kháng còn tốt hơn nhiều so với dùng thuốc, vì nếu dùng quá nhiều kháng sinh cá sẽ chậm lớn, tồn dư nhiều trên sản phẩm”, anh Hòa khẳng định.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 18/11/2022
Trung Quân - Lê Bền
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 16:09 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 16:09 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 16:09 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 16:09 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 16:09 24/04/2024