Thua lỗ vì dịch virút đốm trắng trên tôm

Vụ tôm năm nay, ở huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) tôm chết trắng tại nhiều hồ tôm do dịch virút đốm trắng khiến người nuôi tôm thua lỗ nặng.

tom chet dom trang
Tôm chết do virút đốm trắng - Ảnh: V.Minh

Hồ tôm thẻ chân trắng hơn 20 vạn con được thả nuôi hơn hai tháng của gia đình anh Lê Văn Sơn (xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa) giờ chỉ còn sót lại vài trăm con trong hồ nhưng đang tiếp tục chết dần.

Dịch virút đốm trắng trên tôm xảy ra chỉ bốn ngày đã làm tôm trong hồ chết hàng loạt. Vụ tôm này, anh Sơn đã đầu tư hơn 50 triệu đồng nhưng nay trắng tay.

Hồ tôm của ông Lê Văn Dâng cạnh đó cũng lâm tình cảnh tương tự. 50 vạn con tôm thả nuôi được một tháng tuổi bị nhiễm virút đốm trắng nên chết sạch chỉ trong vài ngày.

Ông Nguyễn Văn Bá - phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa - cho biết toàn xã có 82ha nuôi tôm nhưng vụ tôm năm nay người dân chỉ thả nuôi 48ha. Dịch virút đốm trắng trên tôm xảy ra từ tháng 3 đến nay làm 25ha hồ tôm bị nhiễm bệnh, gây thiệt hại lớn cho người nuôi tôm.

Theo thống kê, dịch virút đốm trắng trên tôm thẻ chân trắng xảy ra ở huyện Tư Nghĩa đã khiến gần 40ha diện tích hồ nuôi tôm bị nhiễm bệnh, tập trung chủ yếu tại ba xã Nghĩa Phú, Nghĩa Hòa và Nghĩa An.

Kỹ sư Đỗ Thị Thu Đông - phó trưởng phòng nuôi trồng thủy sản (Sở NN&PTNT) - cho biết sau khi công bố dịch, sở đã chỉ đạo chi cục thú y giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, hướng dẫn người nuôi tôm các phương pháp phòng bệnh cho tôm. Nguyên nhân khiến tôm chết một phần là do môi trường, do khâu quản lý, kỹ thuật nuôi chưa đúng quy chuẩn, đặc biệt là do chất lượng con giống không đảm bảo.

Báo Tuổi Trẻ
Đăng ngày 26/05/2013
VÕ MINH
Dịch bệnh

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 09:52 10/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 10:30 06/05/2024

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 10:51 11/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 10:51 11/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 10:51 11/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 10:51 11/05/2024

Một số cách sửa chữa và vệ sinh cho ao lót bạt hiệu quả

Việc sửa chữa và vệ sinh cho bạt lót ao hồ tôm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đáy hồ khỏi những tác động có hại từ môi trường xung quanh, duy trì chất lượng nước và chất lượng bạt trong ao tôm. Tuy nhiên, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, thì bà con cần phải có sự hiểu biết về các loại bạt cũng như các kỹ thuật sửa chữa, vệ sinh cho bạt.

Ao lót bạt
• 10:51 11/05/2024