Đầu vụ tôm vừa thả, đã chết!

Đầm Dơi được xem vựa tôm của tỉnh Cà Mau. Con tôm từng đem lại bạc tỷ cho những nông dân nơi đây. Ấy thế nhưng, ở thời điểm hiện tại khi nói đến nghề nuôi tôm, nhiều bậc thầy có kinh nghiệm ở địa phương đều lắc đầu chào thua.

nông dân dọn ao tôm
Nông dân thu gom cánh quạt đem về nhà cất

Chạy dọc theo con lộ liên xã từ trung tâm huyện Đầm Dơi về các xã Tân Duyệt, Trần Phán, Tạ An Khương Nam… chúng tôi bắt gặp rất nhiều đầm tôm bị bỏ hoang phế. Ở đâu đó xa xa là hình ảnh của những nông dân còn cố ra đầm thu gom cánh quạt chạy oxy đem về nhà cất giữ.

Mùa tôm khó

Tìm đến xã Tân Duyệt, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi nghe một số nông dân nơi đây tâm sự về cái khó của gia đình mình. Nhiều người có được nguồn vốn tích lũy vài trăm triệu đã bắt đầu tập tành vào nghề nuôi tôm công nghiệp, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn họ đã trắng tay. Cho thuê đất hay bỏ ruộng đi nơi khác làm ăn là chuyện không phải hiếm ở thời điểm bây giờ.

Ngồi bên đầm tôm nhà mình, lão nông Ngô Út Mười, ngụ ấp Tân Long, xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, nói như khóc: “Ở đầu mùa vụ năm nay, gia đình tôi đầu tư hơn 500 triệu đồng cải tạo ao đầm, mua con giống… thả nuôi trong 10 đầm tôm của gia đình. Nhưng tôm thả mới hơn tháng đã đâm đầu vào mé bờ chết trắng”.

Theo ông Mười, bản thân ông đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi tôm công nghiệp. Do đó ông chuẩn bị rất chu đáo ao đầm trước khi thả con giống xuống nuôi. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà tôm nuôi vẫn bị chết hàng loạt. Con giống cũng được ông Mười chọn lựa rất kỹ, toàn bộ số giống vừa qua được ông mua ở Bình Thuận nhưng vẫn không mang lại hiệu quả.

Bà Phan Thị Bông (vợ ông Mười) không giấu diếm cái khó của gia đình mình: “Mấy năm trước nuôi tôm trúng phát ham, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây gia đình tôi liên tục thua lỗ. Để gỡ gạc gia đình cũng chạy vay ngân hàng, mượn nợ bà con họ hàng tái sản xuất lại chứ không lẽ bỏ đầm trống hoài”.

Như ông Mười, 5 ao nuôi tôm công nghiệp của gia đình ông Ngô Út Tuấn ngụ cùng địa phương này cũng đang khiến cho gia đình ông lao đao. “Thả nuôi cả 5 ao thì tôm chết hết cả 5. Phải chi nó sống được một ao còn gỡ lại được chúc ít vốn. Hiện tại tôi đang xử lý lại ao nuôi thả thêm vụ nữa, hy vọng vớt vát”, ông Tuấn nói giọng buồn.

Ở xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, ông Tám Hòa (Thái Văn Hòa) được xem là bậc thầy nuôi tôm công nghiệp. “Hơn 10 năm qua, tôi chưa lần nào thất bại. Vậy mà trong vụ tôm năm 2012 gia đình lỗ gần 1 tỷ đồng. Ở đầu vụ này, trong tổng số 10 đầm tôm đã có 2 đầm bị chết. Gia đình tôi còn có cơ hội tái sản xuất, chứ như một số hộ khác ít vốn coi như tiêu luôn”.

Ông Tám Hòa khẳng định nuôi tôm thẻ nếu bị thiệt hại là lỗ vốn lớn gấp đôi so với nuôi tôm sú. Theo tính toán của ông, ao nuôi có diện tích 4.000 m2 nếu nuôi tôm sú thì chỉ cần tốn 7 triệu đồng tiền mua con giống. Nhưng nuôi tôm thẻ phải mất hơn 35 triệu; tiền thức ăn, tiền điện, thuốc men… cũng phải đầu tư nhiều hơn con tôm sú.

Ngành chức năng bó tay!

Theo ông Trương Minh Út, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau, có hai loại bệnh chính gây chết tôm là đốm trắng và gan tụy. Đặc biệt là đối với loại bệnh gan tụy, hiện vẫn chưa xác định được tác nhân gây bệnh. “Mấy tháng đầu năm 2013, diện tích tôm nuôi bị thiệt hại ở các địa phương không ngừng tăng lên. Trước tình hình đó ngành chức năng chỉ biết khuyến cáo người dân nên thông báo cho cơ quan chức năng khi có dịch bệnh xảy ra trong ao đầm mình nhằm tránh tình trạng dịch bệnh lây lan”, ông Út cho biết.

Trao đổi với NNVN, ông Võ Chí Linh, Phó phòng NN-PTNT huyện Đầm Dơi, nói: “Tổng diện tích nuôi tôm công nghiệp của huyện trên 2.200 ha. Bà con đã thả nuôi được khoảng 1.057 ha, nhưng tính đến thời điểm này, ít nhất có trên 95 ha bị thiệt hại hoàn toàn”.

Nói về việc xử lý nạn tôm chết, ông Linh cũng khẳng định, trước mắt ngành nông nghiệp địa phương chỉ biết khuyến cáo người nuôi nên tuân thủ đúng lịch thời vụ, chọn lựa con giống tốt thả nuôi và hỗ trợ Chlorine cho người dân dập dịch.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người nuôi tôm công nghiệp ở Cà Mau đã bắt đầu tham gia mua bảo hiểm nuôi tôm. Tuy nhiên, tôm chết ngay ở thời điểm đầu khi thả nuôi như hiện nay thì nông dân cũng không được hỗ trợ gì nhiều. Nói về vấn đề này, nông dân cho biết, tôm nuôi do có độ tuổi quá nhỏ đã bị thiệt hại nên số tiền bảo hiểm chi trả chỉ là một phần nhỏ so với số vốn bỏ ra.

NNVN
Đăng ngày 26/02/2013
HOÀNG HẠNH
Dịch bệnh

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 14:48 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 14:48 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 14:48 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 14:48 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 14:48 19/04/2024