Thừa Thiên Huế bước vào vụ nuôi mới

Thời tiết nắng ấm đầu vụ là yếu tố có lợi để người dân Quảng Điền cải tạo ao hồ, thả nuôi thủy sản đúng lịch thời vụ. Năm 2019, toàn huyện thả nuôi thủy sản nước lợ với diện tích 705,5 ha.

Thừa Thiên Huế bước vào vụ nuôi mới
Người dân đang thả giống tôm

Tăng cường phòng dịch

Ông Trần Văn Chương, một trong những hộ có nhiều kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản ở xã Quảng Công đúc rút, tốt nhất là nuôi xen ghép các đối tượng tôm-cua-cá nhằm hạn chế dịch bệnh. Trong quá trình nuôi nếu gặp rủi ro, tôm dịch bệnh thì có cua, cá bù lại, hoặc cua, cá có “vấn đề” thì tôm bù lại, tránh thiệt hại lớn.

Theo ông Chương, lo ngại nhất hiện nay là dịch bệnh thường xảy ra trên tôm nuôi, nhất là đối với những ao hồ nuôi chuyên tôm. Dù đã nhiều năm tích lũy kinh nghiệm song đến nay việc ứng phó dịch bệnh chủ yếu “phòng là chính”, khi đã xảy ra dịch bệnh thì chưa có biện pháp xử lý, bảo vệ an toàn nên thiệt hại lớn. Dự báo năm nay diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng gay gắt, kéo dài là yếu tố bất lợi dễ xảy ra dịch bệnh trên thủy sản nuôi.

Bà Nguyễn Thị Minh Hoa, chuyên viên phụ trách nuôi trồng thủy sản (NTTS) Phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền khẳng định, quản lý tốt môi trường, tuân thủ các quy trình kỹ thuật nuôi tôm an toàn, không để xảy ra dịch bệnh thì vụ nuôi chắc chắn sẽ thành công. Tuy nhiên việc kiểm soát dịch bệnh là không đơn giản, năm 2018, toàn huyện vẫn có 26,5 ha nuôi tôm sú của 49 hộ bị bệnh đốm trắng, tăng 5,6 ha so với năm trước, chủ yếu ở các xã Quảng An, Quảng Phước, Quảng Thành.

“Ngoài yếu tố chất lượng con giống không đảm bảo, những nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh thủy sản là do thời tiết biến động bất thường, môi trường vùng nuôi bị ô nhiễm chưa được xử lý một cách triệt để. Mầm bệnh vẫn còn tiềm ẩn trong môi trường vùng nuôi, ý thức bảo vệ môi trường của các hộ dân còn thấp, mật độ thả giống dày đặc… là nguy cơ dẫn đến dịch bệnh”, bà Hoa chia sẻ.

Tình trạng ngọt hóa kéo dài ở các vùng như Sịa, Quảng Lợi, Quảng Ngạn và một số diện tích ở xã Quảng Phước vẫn thường diễn ra ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, đề kháng của các đối tượng nuôi. Phần lớn các hộ nuôi chưa có ao lắng để xử lý nguồn nước an toàn trước khi đưa vào ao nuôi. Các loại chất thải trong ao nuôi tôm thường được trực tiếp thải ra môi trường bên ngoài làm nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Dịch bệnh trên tôm nuôi, nhất là bệnh đốm trắng vẫn chưa hạn chế.

Nuôi trong vùng quy hoạch

Chủ tịch UBND xã Quảng Công, ông Lê Duận thông tin, để phòng bệnh hiệu quả, chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân tuân thủ khung lịch thời vụ. Giống trước khi thả nuôi được kiểm tra, kiểm dịch bằng máy PCR tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh. Quá trình nuôi hạn chế tối đa sử dụng kháng sinh mà phải tăng cường sử dụng chế phẩm sinh học trong phòng ngừa dịch bệnh, tránh ô nhiễm môi trường. Thức ăn đảm bảo chất lượng, được mua đúng các đại lý, công ty có uy tín, thương hiệu, tránh mua các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Ngọc Tiến cho hay, từ đầu năm, các địa phương cung cấp thông tin về các cơ sở sản xuất giống có chất lượng, uy tín để các hộ yên tâm lựa chọn mua về nuôi. Các hộ, các cơ sở ương giống tích cực thu gom, ương dưỡng các loại giống cá dìa, tôm, cua, cá nâu, chẽm… phục vụ nuôi. Riêng đối với các loại cá giống phục vụ nuôi xen ghép, người dân tranh thủ thả nuôi khi nguồn giống tự nhiên dồi dào; nhất là cá kình. Các giống mới có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, ngọt hóa sẽ được ngành nông nghiệp nghiên cứu đưa vào nuôi thử nghiệm trong vụ mới này.

Các loại cá nuôi nước lợ, cua chính vụ bắt đầu thả giống từ ngày 10/3, thu hoạch 31/8. Đối với nuôi tôm sú, tại các xã Quảng Công, Quảng An, Quảng Thành, Quảng Phước thả giống từ ngày 10-15/3 trở đi, kể cả giống P15 và thu hoạch trước ngày 31/8. Đối với các địa phương có độ mặn muộn hơn như thị trấn Sịa, Quảng Ngạn, Quảng Lợi thì thả giống từ ngày 5-10/4 trở đi, thu hoạch trước ngày 31/8. Mật độ thả nuôi chuyên tôm, hoặc nuôi xen ghép cần đảm bảo yêu cầu, không nên thả quá dày có nguy cơ dịch bệnh vì nắng nóng, thiếu ôxi.

Đối với nuôi tôm chân trắng trên cát tại hai xã Quảng Công, Quảng Ngạn, các địa phương khuyến khích người dân nuôi 2 vụ/năm trong vùng quy hoạch. Thời điểm thả giống nuôi thích hợp trong điều kiện thời tiết mát mẻ, tránh nuôi vào thời điểm nắng nóng. Theo đó, vụ 1 cần thả nuôi từ 15/2, thu hoạch 15/6; vụ hai thả giống từ 1/8 và thu hoạch 31/12…

Năm 2019, toàn huyện Quảng Điền thả nuôi thủy sản nước lợ với diện tích 705,5 ha; phấn đấu sản lượng đạt 365 tấn tôm sú, 367 tấn tôm rảo, cua và cá các loại; diện tích nuôi cá nước ngọt ao hồ gần 160 ha, cá-lúa 23,9 ha, 1.697 lồng, sản lượng đạt gần 1.100 tấn sản phẩm; đến nay có khoảng 600 ha nuôi nước lợ được tu sửa; 20 ha ao hồ nuôi cá và trên 110 lồng đã thả giống.

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 14/03/2019
Hoàng Triều
Nuôi trồng

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 10:29 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:29 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 10:29 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:29 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 10:29 24/04/2024