Thức ăn làm giảm hiệu suất của máy sục khí khuếch tán

Nghiên cứu mới đây vừa cho thấy ảnh hưởng của việc bổ sung thức ăn đến hệ thống bơm sục khí khuếch tán trong nuôi tôm siêu thâm canh hiện nay. Bài viết lược dịch kết quả nghiên cứu của Danie lMoses và cộng sự 2017 được đăng trên tạp chí Aquacultural Engineering.

Thức ăn làm giảm hiệu suất của máy sục khí khuếch tán
Sục khí rất quan trọng trong nuôi tôm/cá. Ảnh minh họa: Internet

Trong quá trình nuôi tôm hay cá thâm canh thì việc bổ sung sục khí vào nước nuôi là cực kỳ quan trọng. Bởi nuôi với mật độ càng cao như mô hình thâm canh và siêu thâm canh thì lượng thức ăn cho ăn và lượng chất thải càng lớn, do đó nhu cầu oxy hòa tan cũng tăng theo.

Có 5 loại máy sục khí cung cấp oxy thường dùng trong nuôi trồng thủy sản:

1. Máy sục khí kiểu bánh xe quạt nước (Paddle wheel aerator).

2. Máy sục khí kiểu cánh quạt khuếch tán không khí (Propeller diffuser earator).

3. Máy sục khí quay (Rotary aerator).

4. Máy sục khí phun (Spray aerator).

4. Máy sục khí khuếch tán (Diffuser aerators).

Máy sục khí dạng khuếch tán

Thức ăn làm giảm hiệu suất của máy sục khí khuếch tán

Các mũi khuếch tán khí. Ảnh: Internet

Một trong những máy sục khí được sử dụng phổ biến trong hệ thống nuôi tôm siêu thâm canh là máy sục khí dạng khuếch tán. Hệ thống này sử dụng máy bơm dùng khí nén để khuếch tán oxy vào trong nước. Những bong bóng nhỏ này nổi lên qua cột nước, tạo ra một vùng bề mặt rộng cho sự khuếch tán oxy từ không khí bên trong các bong bóng vào môi trường nước. Thường sử dụng các mũi khuếch tán có lổ thủng hay các dụng cụ khác tương tự để giải phóng các bọt khí vào trong nước. Khí oxy có thể được dùng thay vì không khí.

Hệ thống sục khí khếch tán phù hợp cho ao nuôi diện tích nhỏ và nuôi tôm với mật độ dày, thường dùng để hỗ trợ cho máy sục khí quạt guồng nhằm gia tăng oxy trong ao.Tuy nhiên các hệ thống khuếch tán không khí có nhược điểm như hiệu suất kém ở các ao nước nông, vì thời gian lơ lửng của bong bóng trong nước quá ngắn nên khuếch tán ít oxy vào trong nước. Hơn nữa, các hệ thống này không phù hợp cho các ao nuôi lớn bởi vì chiều dài ống quá dài và sử dụng nhiều ống khuếch tán.

Tác động của thức ăn thủy sản tới máy sục khí khuếch tán

Máy sục khí này thường được sử dụng trong các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn để duy trì mức khí oxy phù hợp với sự phát triển tôm cá. Trong các hệ thống tái sử dụng nước, lưu lượng bơm không khí giảm đáng kể đã được quan sát thấy ngay sau khi cho ăn. Do đó Danie lMoses và cộng sự 2017 đã tiến hành thí nghiệm đánh giá tác động của việc bổ sung các loại thức ăn từ thương mại, thử nghiệm và thức ăn của ấu trùng cho đến dầu cá, các sản phẩm lipid cụ thể, axit amin đến tốc độ của máy bơm sử dụng khí nén.

Kết quả

Bổ sung thức ăn dẫn đến giảm đáng kể tốc độ dòng nước của máy bơm không khí. Trong các hệ thống thí nghiệm không có cá, người ta thấy rằng việc bổ sung thức ăn dưới 10 mg/L làm giảm lưu lượng nước tới 78% đối với máy bơm sử dụng kim phun khuếch tán nhưng chỉ 10% đối với máy bơm phun khí trực tiếp. Đối với cả hai loại kim phun, tác động của thức ăn giảm dần trong vài giờ nhưng tồn tại lâu hơn trong nước biển so với nước ngọt. 

Kết quả cũng cho thấy các loại dầu cá và tảo có tác động lớn nhất đến tốc độ dòng khí. Có một mối tương quan tích cực giữa hàm lượng lipid và giảm lưu lượng bơm không khí. Người ta đưa ra giả thuyết rằng tác động của việc bổ sung thức ăn là do lipid và các hợp chất hoạt động bề mặt bị rò rỉ ra khỏi thức ăn từ đó làm tăng kích thước bong bóng dẫn đến giảm lưu lượng không khí.

Thức ăn làm giảm hiệu suất của máy sục khí khuếch tán

Mặc dù việc bổ sung thức ăn có tác động nhiều hơn đến hiệu suất của máy bơm không khí bằng cách sử dụng phun khuếch tán so với phun trực tiếp, tuy nhiên hiệu quả của các bộ tán khí này cao hơn đáng kể do đó chúng vẫn là lựa chọn phổ biến trong nuôi trồng thủy sản.

Từ báo cáo trên cho thấy thức ăn cho tôm/cá có ảnh hưởng đến lưu lượng khí bơm và hiệu suất của máy sục khí khuếch tán. Do đó để đạt khả năng khuếch tán không khí tốt cần định kỳ vệ sinh các đĩa, vĩ khuếch tán khí và loại bỏ chất thải, thức ăn dư thừa ra khỏi bể nuôi.


Đăng ngày 12/12/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:09 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:09 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:09 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:09 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:09 20/04/2024