Tích cực phòng chống dịch bệnh thủy sản

Hiện nay, diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt gần 1.300 ha. Để nuôi trồng đạt hiệu quả, cơ quan chuyên môn, người dân chủ động các biện pháp phòng trừ bệnh dịch gây hại.

Tích cực phòng chống dịch bệnh thủy sản
Cán bộ Trung tâm Thủy sản tỉnh kiểm tra đàn cá giống

Chúng tôi đến Hợp tác xã (HTX) thủy sản Thác Xăng – Bắc La, xã Bắc La (huyện Văn Lãng) những ngày đầu tháng 4 này, ông Luân Văn Bảy, Giám đốc HTX đang kiểm tra rất tỉ mỷ đàn cá nuôi trong lồng. Theo ông Bảy, hiện nay thời tiết đang chuyển mùa từ xuân sang hè, nhiệt độ chênh lệch lúc giao mùa làm môi trường nước thay đổi khiến cá dễ bị nhiễm bệnh. Vì vậy, thời điểm này phải theo dõi thường xuyên, hằng ngày để phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho đàn cá.

Ông Bảy cho biết: Để phòng trừ hiệu quả bệnh cho cá, thành viên HTX tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi do cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện tổ chức; học hỏi kinh nghiệm nuôi cá từ các HTX khác trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, chủ động các biện pháp phòng bệnh như: chọn địa điểm đặt lồng ở chỗ nguồn nước sạch, không bị ảnh hưởng bởi các nguồn nước thải; trước khi thả cá, vệ sinh lồng nuôi sạch sẽ; cá giống mua ở các trung tâm sản xuất giống có uy tín, chọn con khỏe mạnh, trước khi thả, dùng thuốc tím (KMnO4) hòa với nước và tắm cho cá để loại bỏ mầm bệnh… Vì vậy, đến nay, đàn cá phát triển tốt, không xảy ra bệnh dịch. Hiện nay, HTX có 43 lồng cá, chủ yếu là cá trắm cỏ và một số ít cá trôi, chép.

Là địa bàn nuôi nhiều cá lồng trong tỉnh, nhiều hộ nuôi cá lồng ở thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan chú trọng các biện pháp phòng bệnh cho cá. Ông Triệu Văn Vượng, Giám đốc HTX chăn nuôi cá lồng Tân Minh, thị trấn Văn Quan cho biết: Hiện nay, HTX có 40 lồng, chủ yếu là cá trắm cỏ. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn cá, trước khi thả cá giống, HTX rắc vôi bột khử trùng toàn bộ khu vực nuôi. Sau khi thả cá được 1 tuần, sẽ tiến hành tiêm phòng, việc tiêm phòng rất quan trọng trong phòng bệnh. Ngoài ra, trong quá trình nuôi, ngoài việc khử trùng môi trường nước định kỳ 1 lần/tháng, nuôi đúng mật độ và cho ăn đủ khẩu phần, tránh dư thừa thức ăn gây ô nhiễm môi trường nước, HTX còn bổ sung thêm VitaminC vào thức ăn theo đúng liều lượng được hướng dẫn để tăng sức đề kháng cho cá. Nhờ vậy, đàn cá của HTX phát triển tốt, trong 3 năm trở lại đây không bị bệnh.

Hiện trên địa bàn huyện Văn Quan có gần 100 ha diện tích nuôi thủy sản, sản  lượng đạt gần 140 tấn/năm. Trong đó, nuôi cá lồng chiếm phần lớn với trên 220 lồng. Ông Mã Văn Trưởng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Văn Quan cho biết: Để phòng chống bệnh cho thủy sản trên địa bàn, hằng năm, trung tâm phối hợp với Trung tâm Thủy sản tổ chức tập huấn kỹ thuật về nuôi trồng, phòng, điều trị bệnh cho cá; giám sát và khuyến cáo định kỳ theo tháng, giai đoạn phát triển của cá để người nuôi trồng chủ động phòng bệnh. Ngay trong đầu tháng 4 này, trung tâm mở 1 lớp tập huấn nuôi trồng, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh thủy sản cho các hộ tại thị trấn Văn Quan. Trong 5 năm trở lại đây, thủy sản trên địa bàn phát triển ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Hiện nay, diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh đạt gần 1.300 ha, sản lượng đạt gần 2.000 tấn/năm. Trong đó, nuôi cá lồng ngày càng phát triển, hiện toàn tỉnh có 399 lồng cá, tập trung ở các huyện: Văn Quan, Bắc Sơn, Tràng Định, Văn Lãng, Lộc Bình.

Ông Dương Doãn Doanh, Phó Giám đốc Trung tâm thủy sản tỉnh cho biết: Để phòng chống bệnh dịch thủy sản, trung tâm phối hợp với phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố tuyên truyền, tập huấn về phát triển thủy sản, các biện pháp phòng, trị bệnh cho cá… Từ đầu năm 2018 đến nay, trung tâm tổ chức tập huấn được 4 cuộc, cấp phát trên 120 cuốn tài liệu về kỹ thuật nuôi thủy sản cho các hộ, HTX thủy sản trên địa bàn. Đặc biệt, ngay trong đầu tháng 3/2019, trung tâm gửi văn bản hướng dẫn về kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh cho một số loài thủy sản nuôi cho trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố để hướng dẫn, tuyên truyền cho người nuôi. Hiện nay, thủy sản trên địa bàn phát triển ổn định, không xảy ra bệnh dịch, môi trường nước không bị ô nhiễm.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Thủy sản tỉnh, hiện nay thời tiết đang chuyển mùa, để phòng và trị bệnh trên cá cần đảm bảo nguồn nước không bị ô nhiễm, cho cá ăn đủ cả về chất và lượng thức ăn, bổ sung oxy cho ao nuôi, thường xuyên theo dõi để phát hiện và xử lý kịp thời khi bệnh dịch xảy ra.

Báo Lạng Sơn
Đăng ngày 17/04/2019
Đỗ Hoạt
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:07 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:07 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:07 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:07 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:07 29/03/2024