Tiềm năng và định hướng phát triển nuôi trồng thủy sản tỉnh Sơn La

Là một tỉnh miền núi phía bắc với nhiều lợi thế về lòng hồ, diện tích nuôi trồng thủy sản lớn, điều kiện khí hậu thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản, nhưng hiện nay Sơn La vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thủy sản nội tỉnh.

Nuôi cá bè

Tiềm năng

Sơn La có diện tích có khả năng nuôi trồng thủy sản khoảng trên 8000 ha, trong đó 2.440ha ao, trên 5000 ha hồ đập công trình thủy lợi lớn nhỏ, gần 5.000 ha ruộng lúa có thể kết hợp nuôi cá, có 2 con sông lớn là sông Đà và sông Mã, 35 dòng suối lớn nhỏ. Tỉnh Sơn La còn có hồ thủy điện Hòa Bình và thủy điện Sơn La với diện tích mặt nước thuộc địa phận tỉnh Sơn La là trên 20.000 ha (hồ thủy điện Hòa Bình thuộc địa phận Sơn La là 7.900 ha, hồ thủy điện Sơn La là 13.000ha). Điều đó khẳng định Sơn La là một tỉnh miền núi có tiềm năng lớn để phát triển thủy sản.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực để phát triển thủy sản ở tỉnh Sơn La tương đối mạnh so với các tỉnh miền núi phía bắc khác như Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu. Nguồn nhân lực đó được phân bố tương đối đồng đều trên địa bàn tỉnh. Lực lượng cán bộ chuyên ngành thủy sản không những ở cơ quan quản lý Nhà nước mà còn được phân bổ đến các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp. Hệ thống các trại sản xuất giống đều có cán bộ được đào tạo chuyên ngành thủy sản với trình độ đại học, trung học và công nhân kỹ thuật. Ngoài ra trên địa bàn tỉnh Sơn La còn có nguồn lao động ở các lĩnh vực khác cũng tham gia nuôi và khai thác thủy sản.

Nuôi cá là một nghề truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La. Nguồn lợi thủy sản tự nhiên của tỉnh Sơn La rất phong phú và đa dạng, có nhiều loài cá bản địa có giá trị cao về khoa học và kinh tế.

Về nguồn lợi thủy sản, theo số liệu thống kê năm 1986 của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1, Sơn La có 123 loài cá, trong đó có trên 60 loài có giá trị kinh tế, giống loài thủy sản tự nhiên tại Sơn La có sự lai tạp giữa các loài cá thuộc khu hệ cá suối, điển hình là cá cháo, cá chạch hoa, cá nheo suối, cá chiên suối, cá bỗng suối với khu hệ cá sông miền núi đại diện là cá nheo sông, cá lăng chấm, cá ngão, cá bỗng và khu hệ cá sông đồng bằng như cá chép, cá diếc, cá trôi sông hồng, cá vền, cá mè trắng Việt Nam.
Tuy nhiên theo số liệu điều tra những năm gần đây, nguồn lợi thủy sản tự nhiên của Sơn La đã giảm sút nhiều, hiện chỉ còn 74 loài cá thuộc 37 giống, trong đó có 5 loài trong sách đỏ Việt Nam là cá chày đất, cá bám đá liền, cá lăng chấm, cá chiên, cá anh vũ.

Theo ông Trần Huy Chấn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Sơn La, nguyên nhân cơ bản của tình trạng giảm số lượng cá nói trên là do đồng bào dân tộc chưa thấy được tầm quan trọng và giá trị của nguồn lợi thủy sản đối với đời sống kinh tế, xã hội và ý nghĩa của công tác bảo tồn các loài giống thủy sinh vật. Mặc dù Luật Thủy sản đã được ban hành năm 2003 quy định các hình thức cấm khai thác (xung điện, lưới kích thước mắt nhỏ so với quy định.. ) và ngành đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền bằng nhiều kênh, song do địa bàn rộng, phức tạp, kinh phí và nhân lực hạn chế nên hiệu quả đạt được chưa như mong muốn, nhiều người dân vẫn ngang nhiên sử dụng các ngư cụ và phương tiện đánh bắt đã bị cấm.

Định hướng phát triển

Với những lợi thế về tự nhiên và con người, tỉnh Sơn La đã đưa ra quan điểm và định hướng phát triển ngành thủy sản trên địa bàn tỉnh mình. Nhận thức được ngành thủy sản không chỉ thu được lợi ích về kinh tế mà còn góp phần giải quyết các vấn đề xã hội như công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, đô thị hóa nông thôn… đặc biệt là bảo vệ được môi trường sinh thái, hướng tới phát triển thủy sản bền vững, tỉnh Sơn La chú trọng thu hút sự tham gia của mọi tầng lớp nhận dân, mọi thành phần kinh tế, phát huy nội lực của tỉnh. Bên cạnh đó tăng cường trao đổi, hợp tác, du nhập công nghệ mới phù hợp với điều kiện tự nhiên thế mạnh của tỉnh.

Cụ thể, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng và thế mạnh mặt nước của địa phương. Tăng cường khả năng cạnh tranh, mở rộng, từng bước vững chắc trên con đường hội nhập trong nước và quốc tế. Trên cơ sở tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tăng giá trị kim ngạch thủy sản, mở rộng năng lực sản xuất, kinh doanh, xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật, cải thiện lao động nghề cá. Áp dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ thích hợp vào phát triển sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thúc đẩy công tác bảo vệ nguồn lợi, bảo vệ môi trường, duy trì cân bằng sinh thái ở những vùng nuôi, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đồng thời có biện pháp hữu hiệu phòng ngừa dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản. Tập trung đầu tư, ưu tiên những vùng trọng điểm, đồng thời đưa nhanh các công trình, dự án được xây dựng vào sản xuất, khai thác hiệu quả vốn đầu tư và tham gia tích cực vào công tác quốc phòng, bảo vệ an ninh vùng lòng hồ.

Năm 2012, tỉnh Sơn La đặt ra mục tiêu tổng sản lượng thủy sản đạt 8 nghìn tấn, trong đó sản lượng nuôi 6 nghìn tấn, 2 nghìn tấn sản lượng khai thác. Sản lượng giống đạt 75 triệu con cá hương, cá giống các loại và 60.000 con ba ba giống. Diện tích nuôi thủy sản đạt 3.527 ha, trong đó diện tích nuôi ao 2.400 ha, diện tích nuôi cá ruộng 600 ha, diện tích hồ thủy lợi 500 ha, nuôi thủy đặc sản 27 ha (5 ha cá nước lạnh, 20 ha ba ba gai, 2 ha tôm càng xanh), nuôi cá lồng đạt 300 lồng.

Để thực hiện các mục tiêu trên, tỉnh Sơn La cần được hướng dẫn thực hiện các quy định, quy chế về truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng giống, quản lý khai thác và nuôi trồng thủy sản, sớm thành lập hệ thống kiểm ngư để tỉnh có hành lang pháp lý, tăng cường công cụ triển khai công tác quản lý Nhà nước về thủy sản đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh cần được sự hỗ trợ chuyển giao công nghệ, khảo nghiệm các giống loài nuôi mới và thuần hóa những giống loài cá bản địa có giá trị kinh tế cao trên địa bàn.
 

fistenet.gov.vn
Đăng ngày 29/05/2012
Thu Hiền
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 20:30 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:30 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:30 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:30 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:30 20/04/2024