Tiền Giang: Nghêu chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Trong những ngày qua, nghêu (ngao) nuôi ở vùng biển Gò Công (Tiền Giang) chết hàng loạt nhưng chưa xác định nguyên nhân. Người nuôi vô cùng lo lắng vì con nghêu sắp đến ngày thu hoạch lại chết quá nhanh, số lượng lớn.

Nghêu chết hàng loạt
Con nghêu chết chưa xác định được nguyên nhân. Ảnh: vietnamplus.vn

Sau khi nắm thông tin, ngành chức năng của tỉnh Tiền Giang đã khảo sát, lấy mẫu gửi kiểm nghiệm để tìm ra nguyên nhân của việc nghêu chết.

Nghêu chết hàng loạt

Có mặt tại vùng nuôi nghêu 2.200ha của hơn 240 hộ ở vùng biển Gò Công thuộc xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang), chúng tôi cảm nhận được không khí buồn bã bao trùm lên khu vực này.

Dọc theo tuyến đường dẫn vào bãi biển Tân Thành, ngày nào, rất nhiều tiểu thương ngồi dọc hai bên đường bán nghêu cho thượng khách, nhưng giờ đây chỉ lác đác vài hộ chào mời. Càng lại gần các sân nuôi, mùi hôi từ nghêu chết bốc lên. Các chòi giữ nghêu không một bóng người. Một số chủ nuôi nghêu đứng thẫn thờ nhìn về phía biển.

Ông Đào Văn Quân, ấp Cầu Muống, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông nuôi 20ha cho biết, nghêu của ông nuôi được gần 2 năm tuổi, theo tính toán ban đầu vào mùa mưa tới, trọng lượng con nghêu đạt 60-65 con/kg thì xuất bán. Với năng suất 20-30 tấn/ha/mùa, giá nghêu thịt thương phẩm 19.000 đồng/kg thì gia đình thu được từ 7,6-11,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 2 đến nay, nghêu bắt đầu chết hàng loạt và chưa có dấu hiệu dừng lại. Với kinh nghiệm nuôi trên 20 năm, ông xác định nghêu của mình chết trên 80%, thiệt hại trên 5 tỷ đồng.

Ông Quân cho biết: “Nghề nuôi nghêu ngoài biển cũng khó lắm. Năm nào, thiên nhiên ưu đãi thì người nuôi có lãi. Gặp thời tiết bất lợi, nghêu chết nhiều thì lỗ, thậm chí trắng tay. Hơn 10 năm qua, người nuôi nơi đây đã gặp 6 lần nghêu chết. Có năm, nghêu chết 20-30%, có năm 70-80%, thậm chí có năm chết hết”.

Ban Quản lý cồn bãi thuộc Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Đông là một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm và diện tích nuôi nghêu cũng khá lớn. Tuy nhiên, trong các lần nghêu chết nơi đây thì vùng nuôi của Ban Quản lý cồn bãi cũng không tránh khỏi.

Trưởng Ban Quản lý cồn bãi Tạ Khắc Khuyên cho biết: “Ban Quản lý cồn bãi được nhà nước cho thuê 331ha. Năm nay, chúng tôi thả nuôi 20ha. Đến nay, con nghêu có trọng lượng khoảng 70 con/kg và chuẩn bị xuất bán. Tuy vậy, đầu tháng 2, gió chướng thổi mạnh vào đất liền và kéo dài 3-4 ngày. Con nghêu chết từ thời gian đó đến nay. Chỗ nuôi thưa, nghêu chết khoảng 5%, chỗ nuôi dày chết trên 10%. Ước thiệt hại hàng tỷ đồng”.

Mùa vụ này, nghêu giống có giá thấp nên người nuôi đã thả rất dày. Theo kinh nghiệm của những người nuôi nghêu, có thể đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nghêu chết hàng loạt.

Chưa tìm được nguyên nhân

Sau mỗi đợt nghêu chết, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đều xuống khảo sát, lấy mẫu gửi các trung tâm kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân gây chết nghêu.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang Nguyễn Tiến Diệt, sau khi nắm thông tin, ngành chuyên môn của tỉnh Tiền Giang phối hợp địa phương khảo sát thực tế tại khu vực có nghêu chết trên các sân nuôi thuộc xã Tân Thành nhằm kiểm tra, tiến hành thu mẫu tìm nguyên nhân.

Tại thời điểm kiểm tra, nhiệt độ 29-30oC, độ mặn 25 phần nghìn; thu 4 mẫu nghêu ở 4 vị trí và 2 mẫu bùn trên 2 sân nghêu có diện tích khoảng 12ha để gửi xét nghiệm.

Đoàn thanh tra kiểm tra khu vực nghêu chết hàng loạtNgành chuyên môn khảo sát vùng nuôi có nghêu chết. Ảnh: Báo Nhân Dân

Đối với vị trí nghêu chết cách bờ khoảng 1,5km, ngành chức năng ghi nhận nghêu chết rải rác, với tỷ lệ 20-25%; trên sân nghêu có đọng một lớp bùn nhão, với độ dày 10-20cm. Còn ở những vị trí sân nghêu cách bờ 4km thì chưa khảo sát được do thủy triều chưa rút.

Sáng 15/2, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, đến thời điểm này, chúng tôi cũng chưa xác định được nguyên nhân làm cho nghêu chết. Các đơn vị chuyên môn cũng đã gửi mẫu để xét nghiệm nhưng cũng chưa có kết quả. Trước mắt, Chi cục Thủy sản và Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang phối hợp địa phương tiếp tục khảo sát, thống kê, đánh giá tình hình nghêu chết ở khu vực này.

Theo người nuôi nghêu, mấy năm gần đây, nghêu nuôi ở địa phương này bị chết liên tục, hoặc cách 1 năm là nghêu lại chết hàng loạt. Bao nhiêu vốn tích lũy từ con nghêu hàng chục năm qua của nông dân lần lượt ra đi. Đối với những hộ nuôi nghêu thuộc hàng “đại gia”, với hàng chục ha sân nghêu thì có thể cầm cự được, còn những hộ nuôi nhỏ lẻ chỉ vài ha thì đã phá sản từ những đợt nghêu chết trước đó.

Báo Nhân Dân
Đăng ngày 15/02/2023
Nguyễn Sự
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 08:01 29/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 08:01 29/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:01 29/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 08:01 29/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 08:01 29/04/2024