Tiền Giang: Tín hiệu vui trên vùng chuyên canh sò huyết trên biển Gò Công

Là hợp tác xã (HTX) thủy sản duy nhất của tỉnh Tiền Giang, HTX thủy sản Phú Tân của xã Phú Tân (huyện Tân Phú Đông) quản lý 500 ha đất bãi bồi ở khu vực cồn Ngang (huyện Tân Phú Đông) với 1.050 xã viên là người dân ở địa phương tham gia. Trải qua qua nhiều sóng gió, hoạt động của HTX hiện đang đi vào nề nếp ổn định.

bãi sò giống
Các ghe của HTX đang tuần tra, bảo vệ khu vực bãi sò giống của HTX.

Với tổng diện tích 500 ha đất bãi bồi ở khu vực cồn Ngang (huyện Tân Phú Đông), HTX thủy sản Phú Tân có được thế mạnh về nuôi và khai thác nguồn lợi nghêu, sò giống được sinh sản tự nhiên. Với hệ sinh thái rừng ngập mặn, biển Gò Công của tỉnh Tiền Giang là môi trường lý tưởng để loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ sinh sôi, phát triển mạnh, trong đó có sò huyết là một trong những loài hải sản quý, mang lại giá trị kinh tế cao.

Nằm trong hệ thống các cồn, bãi bồi dọc theo bờ biển Gò Công, cồn Ngang, cồn ông Mão, cồn ông Liễu... được tạo thành bởi dòng nước từ các cửa sông lớn cửa Đại, cửa Tiểu và Soài Rạp đổ ra biển Đông theo chế độ bán nhật triều là môi trường lý tưởng, thuận lợi để con nghêu, sò huyết quần cư phát triển.

Theo khảo sát và đánh giá của ngành chức năng, nguồn giống tự nhiên sinh sản tại khu vực bãi bồi ở biển Gò Công chủ yếu là nghêu cám và sò giống, mật độ trung bình 15-20 con/dm2 (có nơi 100-150 con/dm2). Mùa đẻ của sò, nghêu là quanh năm, tập trung vào tháng 5, 6 âm lịch, chiếm đến 60% cá thể chín muồi. Mùa đẻ phụ vào tháng 11-12. Hai khu vực tập trung nghêu, sò huyết sinh sản là khu vực cồn ông Mão, ông Liễu (huyện Gò Công Đông) và cồn Ngang (huyện Tân Phú Đông).

Về HTX thủy sản Phú Tân vào những ngày này, chúng tôi ghi nhận được niềm vui của Ban chủ nhiệm HTX nói riêng cũng như bà con xã viên nói chung sau khi thu hoạch sò huyết giống được giá. Theo thống kê của HTX, tổng số tiền thu được bán sò huyết giống năm nay là 3,8 tỷ đồng. Được biết, cách khai thác sò giống của HTX năm nay là "bán bãi" (quy ra số tiền cụ thể cho một diện tích và quy định thời gian cào cụ thể) nên hạn chế được thất thoát theo kiểu khai thác của những năm trước (tổ chức cho xã viên trực tiếp cào rồi bán đấu giá cho thương lái).

Hơn nữa, nhờ công tác quản lý sân bãi được tổ chức chặt chẽ nên tránh được bị "bể sân" thương lái có thể lợi dụng việc thỏa thuận này sẽ ào ạt kéo theo nhiều phương tiện vào khai thác, thậm chí có thể lấn sang những khu vực lân cận. Theo ông Trần Ngọc Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX, sản lượng sò huyết giống năm nay không nhiều nhưng nhờ giá bán cao, trung bình từ 1,3-1,7 triệu đồng/kg sò huyết giống nên tổng thu năm nay cũng duy trì ở mức xấp xỉ năm ngoái. Hiện nay, sau khi thống nhất của toàn thể xã viên, HTX quyết định tạm ngừng khai thác vì muốn duy trì số sò huyết giống đang sinh sản đợt này để "làm nền" (để làm sò huyết bố mẹ cho những đợt sinh sản sau hoặc sẽ khai thác sò huyết thương phẩm)...

Kết quả khảo sát tình hình sân bãi cho thấy: Lượng nghêu khu vực bãi Gốc 20 ha có mật độ 1-2 con/m2 với kích cỡ 40-50 con/kg. Lượng sò khu vực bãi sà lan (21ha) có mật độ là bình quân 3-4 con/m2 với kích cỡ 70-80 con/kg đối với sò bố mẹ; mật độ bình quân 1-2 con/m2 với kích cỡ 150 con/kg đối với lượng sò trung (diện tích khoảng 30 ha).

Theo các thương lái mua sò giống, sò huyết Gò Công được đánh giá là giống tốt nhất trong toàn quốc vì tỷ lệ sống cao (80%) cũng như sò thịt nổi tiếng ngon về chất lượng thịt, hình dáng đẹp... Vì vậy, các thương lái ở nhiều nơi thường đổ xô về Gò Công về để đặt mua sò huyết giống với giá rất cao. Chính điều này đã làm một số đối tượng xấu nảy sinh lòng tham, lén lút cào trộm sò huyết và nghêu giống để bán.

Sau vụ "nghêu tặc" tấn công vào các sân nghêu vào các năm 2004, 2005, 2006 thì đến nay, mặc dù có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nhưng nạn cào trộm nghêu, sò giống vẫn còn lén lút tái diễn. Do vậy, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong khu vực sò giống, HTX cũng đã phối hợp với Đồn Biên phòng Phú Tân phân công một tàu biên phòng cùng tổ công tác ra ứng trực, phòng ngừa những trường hợp các đối tượng cào sò giống trộm hung hãn, tấn công lực lượng bảo vệ. Bên cạnh đó, đội bảo vệ của HTX phải trực, kiểm tra 24/24h vì khu vực quy hoạch vùng sinh nghêu, sò huyết giống của HTX nằm xa đất liền. Lực lượng bảo vệ bố trí luân phiên thường xuyên trực ở các chốt nhằm kịp thời phát hiện, xua đuổi những đối tượng vào cào trộm sò giống của HTX.

Ông Trần Ngọc Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX cho biết: Sau một thời gian liên tiếp xảy ra sự cố tiêu cực trong HTX, đến nay HTX thủy sản Phú Tân đã đi vào ổn định để phát triển. Ngày 3/8/2016, HTX đã tiến hành tổ chức thành công Đại hội đại biểu thành viên HTX thủy sản Phú Tân nhiệm kỳ III (2016 - 2020). Tại đại hội, 100% đại biểu thành viên HTX đã thống nhất tán thành phương án khai thác - nuôi trồng - kinh doanh nhiệm kỳ III (2016 - 2020). Trong đó, tập trung vào sử dụng nguồn giống từ nguồn sò thịt khu vực bãi sà lan thu hoạch năm 2015 được giữ lại làm sò bố mẹ năm 2016; mỗi năm thu gom sò trung từ khu vực 21 ha thả lại tại bãi sà lan làm sò bố mẹ; nuôi nghêu tại khu vực bãi Gốc với diện tích thả 50ha và bãi sà lan có diện tích là 50ha... HTX cũng đã cử cán bộ HTX tham gia các lớp đào tạo về chuyên môn nhằm nâng cao trình độ quản lý và điều hành ngày càng đạt hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó, HTX vẫn còn một số vướng mắc về việc đề nghị được quản lý diện tích rừng phòng hộ gần khu vực sân bãi của HTX. "Hội đồng quản trị đã gửi kiến nghị Sở và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét chấp thuận cho HTX quản lý khu vực rừng phòng hộ quanh khu vực sân bãi HTX để tiện cho việc quản lý, phát hiện, ngăn chặn người xấu lợi dụng xâm nhập vào chặt phá rừng và vào sân bãi của HTX nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời!...", ông Chí cho biết thêm.

Nguồn sò huyết, nghêu giống sinh sản tại các cồn bãi trên biển Gò Công là một đặc ân mà thiên nhiên ban tặng cho địa phương mà không phải nơi nào cũng có được. Song, để có lượng sò giống cũng như sò thịt dồi dào, cái khó là làm sao có được môi trường sinh thái trong lành để chúng quần cư sinh sản. Điều này đòi hỏi ngành thủy sản cũng như chính quyền địa phương cần có nhiều giải pháp tích cực hơn trong công tác quản lý, bảo tồn nguồn lợi thủy sản địa phương được bền vững; đồng thời hỗ trợ người dân vùng biển (cụ thể là HTX thủy sản Phú Tân) cùng phát huy sức mạnh của quan hệ sản xuất tập thể, khai thác ngày càng tốt hơn nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này.

Ông Đinh Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông, cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể liên quan phối hợp với HTX thủy sản Phú Tân tăng cường biện pháp tuyên truyền cho bà con xã viên về ý thức bảo vệ và khai thác nguồn lợi trên khu vực bãi bồi mà HTX thuê của huyện; đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm giữ gìn trật tự trên vùng bãi bồi và khai thác hiệu quả sò giống, hạn chế thất thoát, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con xã viên.

 

Tiền Giang, 24/10/2016
Đăng ngày 28/10/2016
Nguyễn Hữu
Nuôi trồng

Làm giàu từ nuôi ốc nhồi thương phẩm

Tận dụng khuôn viên lò gạch thủ công đã đóng cửa, ông Cao Tất Thái (thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) xây dựng bể nuôi ốc nhồi thương phẩm. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả.

Nuôi ốc nhồi thương phẩm.
• 09:48 14/06/2021

Nuôi hàu trên dòng Nhật Lệ

Đoạn sông Nhật Lệ chảy qua thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh và Võ Ninh (Quảng Ninh) có chiều dài khoảng 3km, được ví như một mỏ hàu khổng lồ trời cho. Hàu có ở nhiều nơi, nhưng có lẽ không đâu ngon bằng con hàu sống ở đoạn sông Nhật Lệ này. Thế nhưng, thứ đặc sản quý này đang ngày càng bị cạn kiệt bởi khai thác quá mức, cho đến khi một số hộ nông dân nơi đây nghĩ ra cách nuôi chúng.

Hàu nuôi.
• 08:26 08/06/2021

Khai thác nghêu ổn định sau đợt nắng nóng

Sau đợt nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng từ đầu tháng 3 đến trung tuần tháng 04/2021 đã gây thiệt hại hơn 70 tấn nghêu, trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Nhờ công tác chăm sóc, bảo vệ, quản lý và khắc phục tốt thiệt hại, không lâu sau đó, HTX đã bắt đầu tổ chức khai thác ổn định trở lại.

Nghêu.
• 10:45 07/06/2021

Nuôi ngao vùng bãi triều: Phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững

Thiên nhiên ưu đãi vùng ven biển Kim Sơn bằng việc mỗi năm ban cho vùng đất này hàng trăm ha đất lấn biển, lượng phù sa màu mỡ bồi đắp tạo thành những cồn bãi nuôi ngao lý tưởng.

Nuôi ngao.
• 09:45 26/04/2021

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 19:29 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 19:29 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 19:29 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 19:29 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 19:29 28/03/2024