Đầm Dơi (Cà Mau): Nuôi sò huyết trong vuông tôm cho thu nhập bền vững

Những năm gần đây, sò huyết đã trở thành vật nuôi quen thuộc đối với nhiều hộ nông dân ở vùng đất ngập mặn, chuyên tôm. Ở Đầm Dơi cũng vậy, từ việc nuôi thử nghiệm thấy đạt hiệu quả, nhiều hộ nông dân đã đầu tư nuôi sò huyết quy mô, bởi khả năng thu lãi từ mô hình này rất cao.

sò huyết
Sò huyết thương phẩm loại 50 - 60 con/kg có giá từ 90 - 120 ngàn đồng/kg.

Ông Nguyễn Quốc Hận, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện: “Nông dân Đầm Dơi chủ yếu thu nhập từ tôm, cua, tuy nhiên những năm gần đây, tình hình nuôi tôm của bà con gặp nhiều khó khăn, do giá thấp, thời tiết, dịch bệnh… Từ đó, một số hộ đã thử nghiệm nuôi sò huyết xen canh trong vuông tôm, mang lại hiệu quả kinh tế cao, rồi từ từ nhân rộng trong huyện”.

Hiện nay, huyện đã thành lập 2 tổ hợp tác nuôi sò huyết thương phẩm (xã Quách Phẩm và Thanh Tùng), cùng với số hộ nuôi nhỏ lẻ trong toàn huyện đã lên đến 300 hộ, với diện tích khoảng 690ha, chủ yếu là nuôi tôm quảng canh kết hợp sò huyết. Những tháng cuối năm 2015, đúng vào thời điểm rộ mùa thu hoạch sò huyết, nông dân Đầm Dơi rất phấn khởi vì được mùa và trúng giá.


Chính quyền một số ấp trên địa bàn xã Tân Đức tham quan, học tập kinh nghiệm nuôi sò huyết của ông Trần Văn Tèo (ngồi thứ 2, từ phải sang).

Năm 2014, ông Trần Văn Tèo (ấp Tân Thành Lập, xã Tân Đức) là một trong 3 hộ của huyện được Phòng Nông nghiệp huyện chọn thực hiện thí điểm mô hình nuôi tôm quảng canh kết hợp nuôi sò huyết; mỗi hộ được đầu tư 40 triệu đồng từ nguồn vốn khoa học công nghệ, thực hiện trên diện tích 1ha/hộ. Ông thả sò giống với chi phí 10 triệu đồng, đến cuối năm thu hoạch được 42 triệu đồng. Thấy hiệu quả, năm 2015, ông mạnh dạn đầu tư trên 600 triệu đồng tiền sò giống, tương đương 6 tấn sò giống trên diện tích đất khoảng 14ha. Từ tháng 6/2015 đến nay, ông đã thu hoạch trên 5 tấn sò thương phẩm, khoảng 500 triệu đồng, thu hoạch theo hình thức bắt từ từ, chọn sò lớn bán trước và hiện nay, lượng sò trong vuông còn rất nhiều, ông Tèo ước sẽ thu lãi từ 200 - 300 triệu đồng.


Ông Nguyễn Văn Dữ nuôi sò huyết mật độ dày, ngồi trên xuồng ông cũng có thể bắt được sò huyết.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Dữ (ấp Tân Điền A, xã Thanh Tùng) nuôi sò huyết trong vuông tôm từ năm 2011. Ban đầu, ông nuôi thử nghiệm, thấy có hiệu quả nên đầu tư ngày càng quy mô hơn, 3 năm gần đây, hằng năm ông Dữ thu lãi từ 50 - 100 triệu đồng từ mô hình sò huyết. Ông Dữ chia sẻ: “Sò huyết dễ nuôi, tuy nhiên không phải vùng nào nuôi sò huyết cũng thuận lợi. Nuôi sò phải đảm bảo lấy được nước ra vào thường xuyên để cải tạo môi trường. Sò huyết ăn phù sa, vì vậy chúng phù hợp với nơi có thủy triều lên xuống. Càng gần cửa biển, càng dễ nuôi. Thanh Tùng cũng là một trong những địa phương thích hợp nuôi sò, nhờ đó mang lại hiệu quả cao”.


Thu hoạch sò huyết trong vuông, chọn sò lớn bán trước để được giá cao.

Ông Lê Thanh Đăng, cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện: “Đầm Dơi có lợi thế với nhiều cửa biển, lượng phù sa nhiều, phù hợp cho sò huyết phát triển. Nuôi sò huyết xen canh trong vuông tôm không chỉ mang lại thu nhập đáng kể cho nông dân, mà còn tác động có lợi, bởi khi sò ăn mồi sẽ tạo dòng chảy lọc nước, tạo ra môi trường nước tốt cho tôm phát triển, từ đó góp phần hạn chế rủi ro. Điều đặc biệt là sò huyết dễ nuôi, có thể áp dụng cho hộ có diện tích nhỏ. Để giúp người nuôi sò huyết đạt hiệu quả cao, ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên môn, giúp hộ nuôi sò huyết nắm bắt quy trình, kỹ thuật để giảm rủi ro, tăng hiệu quả”.

Báo ảnh Đất Mũi, 01/03/2016
Đăng ngày 02/03/2016
Phương Loan
Nuôi trồng

Làm giàu từ nuôi ốc nhồi thương phẩm

Tận dụng khuôn viên lò gạch thủ công đã đóng cửa, ông Cao Tất Thái (thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) xây dựng bể nuôi ốc nhồi thương phẩm. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả.

Nuôi ốc nhồi thương phẩm.
• 09:48 14/06/2021

Nuôi hàu trên dòng Nhật Lệ

Đoạn sông Nhật Lệ chảy qua thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh và Võ Ninh (Quảng Ninh) có chiều dài khoảng 3km, được ví như một mỏ hàu khổng lồ trời cho. Hàu có ở nhiều nơi, nhưng có lẽ không đâu ngon bằng con hàu sống ở đoạn sông Nhật Lệ này. Thế nhưng, thứ đặc sản quý này đang ngày càng bị cạn kiệt bởi khai thác quá mức, cho đến khi một số hộ nông dân nơi đây nghĩ ra cách nuôi chúng.

Hàu nuôi.
• 08:26 08/06/2021

Khai thác nghêu ổn định sau đợt nắng nóng

Sau đợt nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng từ đầu tháng 3 đến trung tuần tháng 04/2021 đã gây thiệt hại hơn 70 tấn nghêu, trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Nhờ công tác chăm sóc, bảo vệ, quản lý và khắc phục tốt thiệt hại, không lâu sau đó, HTX đã bắt đầu tổ chức khai thác ổn định trở lại.

Nghêu.
• 10:45 07/06/2021

Nuôi ngao vùng bãi triều: Phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững

Thiên nhiên ưu đãi vùng ven biển Kim Sơn bằng việc mỗi năm ban cho vùng đất này hàng trăm ha đất lấn biển, lượng phù sa màu mỡ bồi đắp tạo thành những cồn bãi nuôi ngao lý tưởng.

Nuôi ngao.
• 09:45 26/04/2021

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 11:56 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 11:56 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:56 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 11:56 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:56 29/03/2024