Tin tốt cho người tiêu dùng thực phẩm

Bluu Seafood, một công ty khởi nghiệp thủy sản nuôi trồng trong phòng thí nghiệm, tuyên bố là công ty đầu tiên ở châu Âu sản xuất các sản phẩm được làm từ tế bào cá được nuôi trồng sẵn sàng cho ra thị trường đầu tiên ở châu Âu.

Cá phi lê
Sản phẩm được chế biến phức tạp cá hồi phi lê. Ảnh: news.medsbla.com

Tìm hiểu về dự án

Nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay đối với mặt hàng chế biến sản xuất ngày càng nhiều, đặc biệt là về mặt hàng thủy sản nói chung và nhất là các sản phẩm về cá nói riêng, theo đó các hoạt động đánh bắt cũng được tăng cường nên việc tránh gây tổn hại đến quyền lợi của các sinh vật trong hệ sinh thái đại dương là rất khó. Phương pháp nuôi trồng trực tiếp từ tế bào cá cho ra các sản phẩm vừa đáp ứng các chỉ tiêu của thị trường vừa thân thiện với môi trường được Bluu Seafood tạo ra đã làm nên bước tiến lớn. 

Cá viênSản phẩm được làm từ cá cá viên chiên. Ảnh: keeprecipes.com

Công ty thông tin rằng các sản phẩm về cá của họ, đặc biệt là cá viên, trong đó chứa các tế bào cá đã được nuôi cấy đóng vai trò là thành phần chính. Những tế bào được nuôi cấy này có chứa protein thực vật nhằm làm tối ưu hóa các hoạt động nấu nướng đồng thời gia tăng cảm giác ngon miệng cho người sử dụng.

Những mặt hàng do công ty này tạo ra đã sẵn sàng để phục vụ nhu cầu trên thị trường và sẽ sớm tham gia vào quy trình phê duyệt theo quy định. Công ty sớm đặt ra mục tiêu phê duyệt ban đầu và sẽ cho sản phẩm của họ ra mắt tại thị trường Singapore vào cuối năm 2023. Thêm vào đó, Bluu Seafood còn cho biết thêm họ cũng sẽ nộp đơn xin phê duyệt ở Mỹ, Anh và Liên minh Châu Âu. 

Ngoài mặt hàng cá viên và lát cá tẩm bột, họ cũng đã phát triển được các nguyên mẫu trên các sản phẩm phức tạp hơn như phi lê (kỹ thuật lóc thịt lấy từ phần ngực theo suốt chiều dài trên thân cá hoặc thịt thành những lát mỏng) và sashimi (là món thịt sống được chế biến bắt nguồn từ những loại hải sản tươi ngon đầy đủ chất dinh dưỡng). Các sản phẩm của công ty được sản xuất trong điều kiện môi trường tăng trưởng không có sự tham gia của huyết thanh động vật và chỉ phát triển dựa trên các dòng tế bào cá hồi thuần chủng không bị biến đổi gen. 

SashimiCá tươi sống được chế biến ăn liền. Ảnh: blog.sandos.com

Người sáng lập đồng thời Giám đốc điều hành của Bluu Seafood cho biết, với việc hoàn thành các sản phẩm đầu tiên và tiến hành ra mắt trên thị trường họ đã thành công chứng minh được sự hiệu quả từ dự án của mình dựa trên những kết quả mà họ đã đạt được sau chưa đầy hai năm hoạt động. Điều này chính thức đưa Bluu Seafood trở thành công ty đầu tiên ở Châu Âu có thể sản xuất cá nuôi trồng. Hiện công ty đang tiến hành làm việc chặt chẽ với các cơ quan quản lý để chuẩn bị cho việc ra mắt thuận lợi trên thị trường, đồng thời tập trung thời gian vào việc mở rộng quy mô sản xuất. 

Góp phần duy trì và bảo tồn hệ sinh thái 

Các mặt hàng do Bluu Seafood tạo ra là sự kết hợp giữa công nghệ tế bào và thực phẩm để nuôi trồng nhiều loại sản phẩm hải sản tạo được sự bền vững và thơm ngon, lấy trực tiếp từ tế bào động vật mà không làm ảnh hưởng đến bất kì lợi ích nào của chúng. So với đánh bắt thông thường phương pháp này có thể hỗ trợ thu hẹp phạm vi tác động đến môi trường và giảm thiểu tỷ lệ tổn thương đến các loài động vật thủy hải sản do các ngư cụ đánh bắt gây ra. 

Sản lượng thủy sản thông thường đã đạt đến giới hạn khi hơn 90% trữ lượng cá ăn được khai thác ở mức tối đa, điều này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hệ sinh thái biển. Với Bluu Seafood, họ có thể có những đóng góp quan trọng vào việc cung cấp protein động vật cho phép quản lý hoạt động trên các đại dương của họ theo cách thức vừa bảo tồn tài nguyên vừa duy trì sự bền vững cho môi trường biển. Đồng thời việc thúc đẩy sự đa dạng sinh học trong môi trường sống cũng nắm giữ vai trò rất quan trọng đối với sự tồn tại của chúng ta sau này. 

Đăng ngày 09/09/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 14:44 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 14:44 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 14:44 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 14:44 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 14:44 23/04/2024