Tính hiệu lạc quan trong nuôi trồng thủy sản Nam Định

Mục tiêu của vụ nuôi thủy sản năm nay là phấn đấu tổng diện tích nuôi đạt khoảng 16.215ha; trong đó nuôi mặn lợ 6.415ha, nuôi nước ngọt 9.800ha. Các đối tượng nuôi chủ lực, bao gồm tôm sú 2.720ha, tôm thẻ chân trắng 940ha, ngao 1.980ha, cá bống bớp 280ha...

Tính hiệu lạc quan trong nuôi trồng thủy sản Nam Định
Anh Lê Hồng Phong, xóm Nam Hải, xã Bạch Long (Giao Thủy) vớt tạp chất, xử lý nguồn nước ao nuôi trước khi xuống giống vụ nuôi thủy sản mới.

Ðến thời điểm này, tổng lượng con giống sản xuất đạt 10.950 triệu con, bằng 101,3% so với cùng kỳ 2018. Trong đó có 9.769 triệu con giống thủy sản mặn lợ, 1.181 triệu con giống thủy sản nước ngọt. Riêng lượng giống tôm thẻ chân trắng, tôm sú nhập về trong 5 tháng đầu năm ước từ 1.000-1.100 triệu con.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản hướng dẫn khuyến cáo các hộ nuôi thủy sản thực hiện tốt công tác vệ sinh, cải tạo ao, đầm, vùng nuôi trước khi xuống giống; xử lý tốt nguồn nước trong suốt quá trình nuôi; chú trọng cải tạo hệ thống kênh cấp, thoát nước đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu nuôi và hạn chế lây lan dịch bệnh; quản lý, xử lý hiệu quả các loại chất thải, nước thải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, nhất là ở những ao, đầm nuôi có bệnh.

Anh Lê Hồng Phong, xóm Nam Hải, xã Bạch Long (Giao Thủy) cho biết: Thực hiện khuyến cáo của ngành chức năng và chính quyền địa phương, từ tháng 4-2019, anh đã tiến hành san nền, rắc vôi bột khử trùng, xử lý đáy ao; đồng thời sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước, quạt sục khí. Ðầu tháng 6, anh bắt đầu bơm nước vào 3 ao nuôi với tổng diện tích 5.000m2 mặt nước, sau đó chạy quạt sục khí liên tục để làm sạch nước, bơm hóa chất khử trùng, tạo màu và bổ sung nước ngọt để đảm bảo độ mặn hợp lý. Về con giống, anh Phong quyết định chọn mua 50 vạn con tôm thẻ chân trắng từ Công ty Giống thủy sản Nam Ðịnh vừa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thuận lợi cho việc truy xuất nguồn gốc trong quá trình tiêu thụ tôm thương phẩm sau này, thời gian và quãng đường vận chuyển ngắn nên con giống khỏe mạnh, nhanh chóng thích nghi với môi trường thả nuôi. Do đó, con tôm sinh trưởng, phát triển tốt, ít phát sinh dịch bệnh và cho năng suất cao.

Ðể hỗ trợ người nuôi và đảm bảo thành công vụ nuôi thủy sản năm nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thường xuyên tiến hành quan trắc, lấy mẫu nước tại các vùng nuôi tôm, ngao và vùng nuôi thủy sản nước ngọt để đánh giá, phân tích, từ đó khuyến cáo và hướng dẫn kịp thời các biện pháp xử lý về môi trường vùng nuôi để người nuôi chủ động trong phòng, trị bệnh trên các đối tượng con nuôi thủy sản nói chung, tôm thẻ chân trắng và ngao nói riêng. Bên cạnh đó, ngành đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, các cấp chính quyền tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở, đại lý kinh doanh các loại vật tư phục vụ nuôi thủy sản nhằm hạn chế tối đa các loại thức ăn, hóa chất, chế phẩm sinh học, các chất xử lý, cải tạo môi trường nuôi... không đảm bảo chất lượng cung cấp cho người nuôi, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng, năng suất vụ nuôi thủy sản; khuyến cáo các hộ nuôi áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, các biện pháp thâm canh, siêu thâm canh, hạn chế sử dụng các loại thuốc kháng sinh, hóa chất trong quá trình nuôi, tăng cường sử dụng các loại chế phẩm sinh học nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường.

Nhờ chuẩn bị đầy đủ lượng con giống, đảm bảo tiến độ cải tạo ao, đầm, vùng bãi nuôi nên đến giữa tháng 6-2019, toàn tỉnh đã xuống giống khoảng 85% kế hoạch diện tích thả nuôi. Trong đó, vùng nuôi nước ngọt đã thả giống đạt khoảng 98% diện tích với chủ yếu là diện tích nuôi xen, thu tỉa thả bù; vùng mặn lợ diện tích thả tôm sú là 2.720ha, đạt 100% kế hoạch, diện tích thả tôm thẻ chân trắng khoảng 850ha, đạt 90% kế hoạch. Nhìn chung, các đối tượng con nuôi thủy sản đều phát triển bình thường, không có thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. 

Việc chuẩn bị tốt các điều kiện ao, đầm, vùng bãi nuôi, đảm bảo chất lượng con giống và thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn là một trong những yếu tố căn bản hứa hẹn vụ nuôi thủy sản năm nay thắng lợi, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân ở các địa phương.

Báo Nam Định
Đăng ngày 19/06/2019
Văn Đại
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:08 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:08 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:08 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:08 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:08 20/04/2024